10 cách nuôi dưỡng tinh thần độc lập mà không trở nên ích kỷ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ thuở sơ khai nước Mỹ, bất kỳ ai được miêu tả là người độc lập đều được coi là một lời khen ngợi cao quý.

Độc lập rất khác biệt với chủ nghĩa cá nhân.

Chủ nghĩa cá nhân là lối sống hưởng thụ tập trung vào những gì tốt nhất cho bản thân, thường không quan tâm nhiều đến các khía cạnh ảnh hưởng và mối quan hệ xung quanh. Mặt khác, tinh thần độc lập, theo nghĩa cổ điển, thể hiện đức tính tốt đẹp.

Một người độc lập cố gắng tự cung tự cấp càng nhiều càng tốt để không trở thành gánh nặng cho người khác.

Họ tìm cách đưa ra những kết luận của riêng mình để không bị ảnh hưởng bởi mọi trào lưu. Họ được neo giữ sâu sắc bởi la bàn nội tâm thay vì cố gắng làm hài lòng những người xung quanh.

Một quần thể gồm những người đàn ông và phụ nữ độc lập có thể tạo nên một cộng đồng tuyệt vời và cuối cùng là một quốc gia hùng mạnh. Tuy nhiên, chủ nghĩa cá nhân làm xói mòn ý thức về mục đích và sứ mệnh chung gắn kết một tập thể.

Tôi tin rằng gia đình, khu phố, đất nước và thế giới của chúng ta đều sẽ hưởng lợi từ việc theo đuổi tinh thần độc lập một cách thông minh và thận trọng - không phải kiểu độc lập khiến chúng ta ít quan tâm đến người khác hoặc bỏ qua sự phụ thuộc lẫn nhau trong các mối quan hệ, mà là kiểu độc lập đặt nền tảng vững chắc cho việc theo đuổi một cuộc sống sôi nổi và đạo đức.

Dưới đây là danh sách 10 biện pháp nuôi dưỡng tinh thần độc lập trong cuộc sống của chính bạn:

  1. Đọc rộng để tiếp xúc với nhiều ý tưởng và tránh phụ thuộc vào một hệ tư tưởng duy nhất.

Đừng bị giới hạn bởi những khuôn khổ hẹp hòi của nền văn hóa và định kiến ​​mà bạn được sinh ra.

Tiếp xúc với những ý tưởng hay nhất theo thời gian và lĩnh vực, đồng thời áp dụng chúng một cách thực tế khi chúng có ý nghĩa trong bối cảnh cuộc sống của bạn.

  1. Giữ tư duy tò mò và mong muốn tìm hiểu.

Thế giới hiện đại thúc đẩy chúng ta chuyên môn hóa và am hiểu một lĩnh vực nào đó. Mặc dù điều này có giá trị, nhưng việc trau dồi sự hiểu biết rộng rãi về nhiều thứ cũng là điều quan trọng.

Khi bạn nắm được cách vận hành của thế giới và quan sát cách mọi thứ ăn khớp với nhau, bạn sẽ ít bị đánh lừa bởi những ý tưởng kiểu bình mới rượu cũ hoặc những ý tưởng ngớ ngẩn kém hiệu quả.

  1. Học những kỹ năng mới cho phép bạn chăm sóc bản thân và người khác.

Thay vì chờ đợi người khác giúp đỡ bạn hoặc trả tiền cho các chuyên gia để sửa chữa vấn đề của mình, hãy vui vẻ học cách chăm sóc nhà cửa, xe cộ và các công cụ bạn sử dụng.

Ngay cả việc biết những điều cơ bản cũng mang lại cho bạn một loại tự do mà tiền bạc không bao giờ mua được.

  1. Tự đưa ra quyết định mà không cần chờ đợi sự cho phép của người khác.

Đừng để người khác suy nghĩ thay bạn và chỉ đơn giản tin vào những gì được trao cho bạn. Kiểm tra các ý tưởng, suy nghĩ nghiêm túc về chúng và đưa ra kết luận của riêng bạn.

Bạn không cần phải làm điều này một mình - một phần của sự độc lập là quyết định những tiếng nói khôn ngoan nào sẽ tham gia vào cuộc sống của bạn và những nguồn chân lý nào bạn sẽ theo đuổi.

  1. Chăm chỉ làm việc và tránh lười biếng để có sự độc lập về tài chính.

Xã hội ngày này không còn coi trọng các giá trị của tiết kiệm và chăm chỉ làm việc, nhưng việc có được sự độc lập trong tài chính là một đức hạnh.

Nếu bạn may mắn được sung túc, có được sự độc lập tài chính của riêng mình, bạn có thể giúp đỡ những người khác.

  1. Chấp nhận những thách thức và đặt mình vào những vị trí mà kỹ năng của bạn được thử thách.

Theo thời gian, sức mạnh và lòng dũng cảm của chúng ta sẽ bị bào mòn nếu chúng ta không thử thách và chuẩn bị sẵn sàng.

Đừng tìm kiếm một cuộc sống thoải mái và dễ dàng - nó không chỉ làm xói mòn tinh thần độc lập của bạn, bởi việc theo đuổi những khó khăn và tận hưởng sự nghỉ ngơi xứng đáng khi hoàn thành cũng mang đến nhiều niềm vui và thỏa mãn không kém.

  1. Đặt mục tiêu của riêng bạn và theo đuổi chúng một cách toàn tâm.

Tôi là người hâm mộ của thị trường tự do và chủ nghĩa tư bản, nhưng tác động quá lớn của chúng vào thời điểm hiện tại đẩy chúng ta vào một cuộc sống tiêu dùng.

Thay vào đó, hãy tự quyết định xem bạn muốn có cuộc sống như thế nào và các mục tiêu xứng đáng với bạn. Theo đuổi chúng một cách mạnh mẽ và đừng bị phân tâm bởi những gì xung quanh.

  1. Tự chủ động giải quyết vấn đề trước khi tìm kiếm sự trợ giúp.

Với tinh thần trở thành một người độc lập, hãy cố gắng tự giải quyết vấn đề của mình. Đừng vội vàng tìm kiếm câu trả lời trên Google, gọi điện cho chuyên gia hoặc buông tay đầu hàng.

Thời gian bạn dành để đấu tranh, cố gắng và kiên trì sẽ khiến thành công cuối cùng của bạn trở nên ngọt ngào hơn.

  1. Thiết lập ranh giới và sẵn sàng nói không khi khó khăn.

Những người sợ làm mất lòng người khác sẽ thấy khó khăn khi nói không với người khác, nhưng chỉ có bạn mới có thể quyết định những gì phù hợp với mình.

Đây không phải là lời kêu gọi trốn tránh trách nhiệm một cách ích kỷ, mà là bảo vệ thời gian để bạn có thể làm được nhiều điều tốt đẹp hơn, đồng thời không bị phân tâm bởi những điều khác.

  1. Bảo vệ những gì bạn tin là đúng đắn và tốt đẹp, đặc biệt là khi đó là quan điểm của thiểu số.

Mỗi thời đại đều chứng kiến một loạt các giá trị hưng thịnh và suy tàn.

Nếu bạn thấy mình hoàn toàn đồng điệu với thời đại, thì có khả năng và rất có thể bạn đang bị cuốn theo làn sóng của những gì phổ biến và dễ tin.

Hãy xác định niềm tin của bạn từ những nguồn sâu sắc hơn thế này, hãy tìm kiếm những gì đúng đắn và kiên định với nó bất kể người khác nói gì.

Theo Mike Donghia - The Epoch Times
Hoàng Tuấn biên dịch

Mike (và vợ anh ấy, Mollie) viết blog tại This Evergreen Home, nơi họ chia sẻ kinh nghiệm sống đơn giản, có chủ ý và có quan hệ trong thế giới hiện đại này.



BÀI CHỌN LỌC

10 cách nuôi dưỡng tinh thần độc lập mà không trở nên ích kỷ