10 chiếc ô tô giữ giá tốt nhất: Tài liệu tham khảo quan trọng khi mua ô tô

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nói chung, mua một chiếc ô tô không phải để bảo toàn giá trị của nó, tuy nhiên, nhìn vào tỷ lệ duy trì giá trị của chiếc ô tô, bạn có thể hiểu một mặt về khả năng vận hành và độ bền của một chiếc ô tô cụ thể cũng như mức độ chấp nhận của người dùng đối với chiếc ô tô, v.v. Nó có thể được sử dụng như một tài liệu tham khảo quan trọng khi mua một chiếc xe hơi.

Công ty nghiên cứu và tìm kiếm ô tô iSeeCars đã tiến hành phân tích khách quan hơn 1,1 triệu ô tô đã qua sử dụng đời 2018 được bán từ tháng 11 năm 2022 đến tháng 10 năm 2023 để xác định tỷ lệ khấu hao trong 5 năm của chúng.

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc ô tô, số liệu thống kê sau đây sẽ hữu ích.

Tổng quan về tỷ lệ giữ giá trị xe

Xét theo loại ô tô, xe điện (EV) có tỷ lệ giữ giá trị kém nhất, mất 49,1% trong vòng 5 năm; xe tải và xe hybrid có tỷ lệ giữ giá trị cao nhất, với mức tổn thất lần lượt chỉ là 35% và 37%; một số mẫu xe thể thao, SUV cỡ nhỏ và xe phổ thông cũng có tỷ lệ giữ giá rất cao.

Nhà phân tích điều hành của iSeeCars, Karl Brauer, cho biết: “Sự chênh lệch giữa ô tô điện và xe hybrid là rất đáng chú ý, trong đó ô tô điện giữ giá trị kém nhất và xe hybrid giữ giá trị tốt nhất”.

“Những dữ liệu này cho thấy người tiêu dùng vẫn thích khả năng tiết kiệm nhiên liệu cao và không phải lo lắng về quãng đường di chuyển của xe hybrid”.

Xe sang luôn mất giá nhanh hơn các mẫu xe phổ thông. Dữ liệu mới nhất từ ​​iSeeCars cho thấy xe hạng sang mất giá trung bình 48,1% sau 5 năm. Nghiêm trọng nhất là xe sedan hạng sang và SUV hạng sang. Bao gồm Maserati Quattroporte, BMW 7 Series và Maserati Ghibli, chúng là những chiếc xe có tỷ lệ giữ giá trị kém nhất.

Tin vui cho các chủ xe là tất cả xe cũ hiện nay vẫn giữ được giá trị ở mức cao hơn trước. iSeeCars cho biết điều này là do việc giảm sản xuất ô tô mới trong đại dịch COVID-19 đã dẫn đến nhu cầu đối với ô tô đã qua sử dụng tăng cao.

10 mẫu xe có tỷ lệ giữ giá cao nhất

10 chiếc xe sau đây vẫn giữ được giá trị ở mức cao hơn nhiều so với mức trung bình, điều này cho thấy nhu cầu về những chiếc xe này trên thị trường xe cũ đang rất lớn.

Trong số đó, mẫu xe đầu bảng Porsche 911 Coupe chỉ lỗ 9,3% sau 5 năm.

10 mẫu xe có tỷ lệ khấu hao trung bình 5 năm thấp nhất là:

1. Porsche 911 (Coupe): 9,3%
2. Porsche 718 Cayman: 17,6%
3. Toyota Tacoma: 20,4%
4. Jeep Wrangler/Wrangler Unlimited: 20,8%
5. Honda Civic (Sedan/Hatchback): 21,5%
6. Subaru BRZ: 23,4%
7. Chevrolet Camaro: 24,2%
8. Toyota C-HR: 24,4%
9. Subaru Crosstrek: 24,5%
10. Toyota Corolla: 24,5%

Trong số 10 mẫu xe này, có 2 mẫu Porsche, 3 mẫu Toyota và 2 mẫu Subaru, phản ánh nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với xe thể thao, SUV cỡ nhỏ và xe tiết kiệm nhiên liệu. Giá xe cũ tăng cao trong vài năm qua đã khiến nhiều người mua chuyển sang những mẫu xe nhỏ hơn, rẻ hơn này.

Xe SUV có tỷ lệ giữ giá trị cao nhất

SUV vẫn là phương tiện chiếm ưu thế nhất trên thị trường ô tô hiện nay, được ưa chuộng nhờ sự kết hợp giữa chiều cao gầm cao, không gian ngồi thoải mái và khả năng chở hàng thực dụng, nhưng không phải xe SUV nào cũng mất giá như nhau.

SUV cỡ nhỏ có lợi thế hơn, với tỷ lệ khấu hao trung bình 5 năm là 38%, trong khi SUV cỡ trung mất giá với tỷ lệ 42,9% và SUV cỡ lớn mất giá với tỷ lệ 51,9%.

Sau đây là 5 mẫu SUV cỡ nhỏ có tỷ lệ khấu hao thấp nhất:
1. Toyota C-HR: 24,4%
2. Subaru Crosstrek: 24,5%
3. Honda HR-V: 26,2%
4. Toyota RAV4: 27,2%
5. Nissan Kicks: 27,5 %

Theo Diệp Bình - NTDTV

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

10 chiếc ô tô giữ giá tốt nhất: Tài liệu tham khảo quan trọng khi mua ô tô