22h đêm nay: Thủy điện Hòa Bình sẽ xả lũ, 12 tỉnh thành nguy cơ bị ảnh hưởng

Giúp NTDVN sửa lỗi

22 giờ ngày 24/6, hồ thủy điện Hòa Bình sẽ mở 1 cửa xả đáy. Trong đó có 12 tỉnh, thành phố có thể bị ảnh hưởng khi hồ thủy điện xả lũ.

Chiều nay (ngày 24/6), Ban chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai có công điện hoả tốc lệnh Giám đốc Công ty thuỷ điện Hoà Bình mở một cửa xả đáy hồ Hoà Bình vào 22 giờ cùng ngày.

Cơ sở của yêu cầu này là lúc 15 giờ hôm nay, mực nước thượng lưu hồ Hòa Bình ở cao trình 111,53m, lưu lượng đến hồ 2.941m3/s, lưu lượng xả 2.123m3/s.

Và theo bản tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia thì từ chiều tối nay đến sáng ngày 26/6, Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biển từ 50-120mm, có nơi trên 200mm. Dự báo mưa nhiều sẽ khiến lượng nước về hồ Hoà Bình tăng nhanh.

Theo Ban chỉ đạo, việc xả lũ hồ thuỷ điện Hoà Bình là thực hiện theo quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng và chỉ đạo của Thủ tướng tại công điện 57 ngày 10/6, mục đích để đưa dần mực nước thượng lưu hồ về cao trình mực nước cao nhất trước lũ theo quy định.

Ngay sau khi có công điện yêu cầu về việc xả lũ hồ Hoà Bình, có 12 tỉnh dưới hạ du có thể bị ảnh hưởng.

12 tỉnh này bao gồm: Hòa Bình, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hà Nam, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình.

Để đảm bảo an toàn về người và tài sản khi hồ chứa thuỷ điện Hoà Bình xả lũ, chiều cùng ngày, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai đã có thông báo đề nghị Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn 12 tỉnh, TP (bao gồm cả Hà Nội) tập trung triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn cho vùng hạ du sông Hồng.

Theo đó, các địa phương cần tổ chức thông báo ngay đến các địa phương, người dân, các tổ chức có hoạt động trên sông, ven sông; cơ sở nuôi trồng thủy sản trên sông, phương tiện vận tải thủy; các bến đò ngang, đảm bảo an toàn các công trình đang thi công; các hoạt động sản xuất kinh doanh, khai thác cát sỏi được biết về thông tin xả lũ hồ chứa thủy điện Hòa Bình để chủ động các biện pháp phòng tránh đảm bảo an toàn về người, tài sản.

Hoàng Anh tổng hợp

Việt Nam Xã hội

22h đêm nay: Thủy điện Hòa Bình sẽ xả lũ, 12 tỉnh thành nguy cơ bị ảnh hưởng