4 loại thực phẩm nên tránh khi dùng buffet sáng tại khách sạn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi đi nghỉ dưỡng ở khách sạn, một trong những lợi ích bạn có thể được hưởng đó là thưởng thức bữa sáng kiểu châu Âu hoặc bữa tiệc buffet miễn phí. Tuy nhiên, những thực phẩm để ngoài trong suốt buổi sáng có thể tiềm ẩn nguy cơ bị nhiễm khuẩn. Để tránh mắc các bệnh liên quan đến an toàn thực phẩm trong kỳ nghỉ dưỡng thì việc lựa chọn đúng thực phẩm là rất quan trọng.

Theo Tiến sĩ Ellen Shumaker, Giám đốc Truyền thông Chương trình An toàn thực phẩm Đại học bang North Carolina, có hai nguyên nhân chính dẫn đến ngộ độc thực phẩm khi ăn sáng buffet tại khách sạn: kiểm soát nhiệt độ thực phẩm không đúng cách và nhiễm khuẩn từ khách hàng không rửa tay.

Bữa sáng buffet tại khách sạn, ẩn sau vẻ ngoài hấp dẫn của những món ăn có thể là nguy cơ ngộ độc thực phẩm do thực phẩm bị ô nhiễm bởi vi khuẩn mà mắt thường khó phát hiện. Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, các chuyên gia về an toàn thực phẩm đã chia sẻ những loại thực phẩm họ thường tránh khi ăn sáng buffet tại khách sạn. Dưới đây là 4 nhóm thực phẩm cần lưu ý:

1. Thực phẩm nóng không được giữ ấm

Xúc xích, thịt xông khói, trứng ốp la, bánh quiche và các sản phẩm thịt/trứng khác nếu được bày ở nhiệt độ phòng có thể tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn phát triển. Theo Tiến sĩ Ellen Shumaker, những loại thực phẩm này cần được giữ ấm trên 71°C (160°F) bằng đĩa hâm hoặc khay hâm nóng để đảm bảo an toàn.

Tiến sĩ Shumaker cho biết: “Thực phẩm nóng nên được giữ nóng và thực phẩm lạnh nên được giữ lạnh. Điều này giúp tránh vùng nhiệt độ mà vi khuẩn thích phát triển”.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), khi thực phẩm nằm trong "vùng nguy hiểm" (từ 40°F đến 140°F) trong hơn hai giờ, vi khuẩn có thể sinh sôi nhanh chóng và gây ngộ độc thực phẩm.

2. Thực phẩm lạnh không được bảo quản đúng cách

Tiến sĩ Bryan Quoc Le, chuyên gia khoa học thực phẩm, khuyên bạn nên tránh xa sữa nếu nó không được để lạnh hoặc bảo quản trên đá. Tương tự, theo Tiến sĩ Ellen Shumaker cho biết, các thực phẩm dễ hỏng như sữa chua, pho mát, thịt nguội và một số loại trái cây và rau đã cắt (cà chua, rau lá xanh, dưa hấu) cần được bảo quản lạnh để đảm bảo an toàn.

Đối với nước ép trái cây, dù là tươi hay thanh trùng thì đều cần được bảo quản lạnh. Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), nước ép đóng hộp, chai hoặc lon có hạn sử dụng lâu thì không cần bảo quản lạnh.

3. Rau quả bị dập hoặc chưa rửa kỹ

Mặc dù quầy salad tại khách sạn thường bày trí đẹp mắt với nhiều loại trái cây và rau củ tươi ngon, tuy nhiên, tiến sĩ Le khuyên bạn nên bỏ qua những quả và rau có mép mềm, dập nát hoặc có bụi bẩn hoặc chất bẩn trên bề mặt. Ví dụ, vỏ dưa hấu thường không được rửa kỹ, nếu vỏ bị hư hỏng và có vi khuẩn trên bề mặt, vi khuẩn có thể xâm nhập vào thịt quả và lây lan sang các loại trái cây và rau củ khác.

Theo Tiến sĩ Shumaker, nên tránh các loại rau mầm sống (như mầm cỏ linh lăng hoặc giá đỗ xanh) vì chúng được trồng trong điều kiện ấm áp và ẩm ướt từ hạt và đậu, môi trường lý tưởng cho vi khuẩn E. coli, salmonella và listeria phát triển.

4. Thực phẩm đựng trong bát chung không có dụng cụ gắp riêng

Theo Tiến sĩ Ellen Shumaker, thức ăn được đựng trong bát chung không có dụng cụ gắp riêng, mọi người có thể dùng tay trần để chạm vào, vi khuẩn có thể dễ dàng lây lan từ tay người này sang tay người khác, đặc biệt là khi sử dụng chung dụng cụ hoặc chạm vào các bề mặt mà nhiều người tiếp xúc.

Khi thưởng thức bữa sáng buffet tại khách sạn, việc sử dụng dụng cụ chung và các loại gia vị do nhiều người sử dụng có thể tiềm ẩn nguy cơ lây lan vi khuẩn. Do đó, việc đảm bảo vệ sinh tay trước khi ăn là vô cùng quan trọng.

Theo Giáo sư Jonathan Deutsch, chuyên gia về nghệ thuật và khoa học ẩm thực tại Đại học Drexel: "Tôi luôn rửa tay giữa việc chuẩn bị đĩa thức ăn và ngồi xuống ăn".

Theo Lý Chiêu Hy - NTDTV

Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

4 loại thực phẩm nên tránh khi dùng buffet sáng tại khách sạn