500.000 việc làm lương cao cho Thế hệ GenZ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày nay, một trong những thách thức lớn nhất mà hàng triệu sinh viên tốt nghiệp đại học phải đối mặt là sau khi tốt nghiệp, họ nhận ra rằng bằng cấp chuyên sâu mà họ có được không thể đổi lấy công việc có thu nhập cao. Đối với quá nhiều thanh niên, việc trở thành nhân viên bán hàng hamburger ở cửa hàng ăn nhanh hoặc những công việc kỹ năng thấp có mức thu nhập thấp khác đã trở thành hiện thực. Do đó, điều chúng ta nhìn thấy bây giờ là một thế hệ trẻ đầy lo lắng, với triển vọng việc làm ảm đạm trên thị trường lao động. Đây là một vấn đề nghiêm trọng và ngày càng trở nên trầm trọng hơn.

Những quan niệm sai lầm về giáo dục giữa thế hệ Gen Y và thế hệ Gen Z

Phần lớn lỗi thuộc về các trường cao đẳng và đại học của chúng ta vì đã tạo ra những lĩnh vực chuyên môn mới có ít ứng dụng hoặc giá trị thực tế. Các ngành học liên ngành lý thuyết trong lĩnh vực khoa học nhân văn chính là ví dụ điển hình. Ngoài giới học thuật, những lĩnh vực nghiên cứu này gần như không có bất kỳ giá trị thực tiễn nào (tôi nghĩ rằng giá trị của chúng trong giới học thuật cũng rất đáng ngờ), và hậu quả tiêu cực là để lại gánh nặng khoản vay học tố lớn cho sinh viên tốt nghiệp.

Việc thất nghiệp hoặc việc làm không đúng với bằng cấp không chỉ là vấn đề của thế hệ Gen Z. Nó đã tạo ra những tác động sâu rộng đối với xã hội: giảm thu thuế, giảm tiêu dùng, tăng số người thuê nhà, giảm số người sở hữu nhà, tăng áp lực lên hệ thống hỗ trợ xã hội, đây chỉ là một số ít trong những ảnh hưởng lâu dài.

Bảng thế hệ nhân khẩu học phương Tây. (Ảnh: Cmglee/wikipedia/ SA-4.0)

Học một nghề kỹ năng thực tế tốt hơn so với ở chung với cha mẹ

Đối với thế hệ Gen Z, một trong những lựa chọn nghề nghiệp thay thế được ưa chuộng để tránh chi phí học đại học quá cao, đó là học một nghề tay nghề. Một số công việc như thợ ống nước, thợ hàn, thợ điện và các công việc tương tự không được coi là danh giá lắm, nhưng ở nhà với cha mẹ vào lứa tuổi 20 hoặc 30 cũng không phải là điều đáng tự hào.

Tuy nhiên, đây là thực tế. Khoảng 16% thế hệ Gen Y vẫn sống cùng cha mẹ hoặc gia đình do không đủ tiền mua nhà. Gần 1/3 thế hệ Gen Z vẫn sống tại gia đình. Thực tế, số lượng các gia đình có nhiều thế hệ ở Mỹ đã tăng hơn 1 triệu hộ trong 10 năm qua.

Sự thiếu hụt nhân sự an ninh mạng mang lại cơ hội việc làm lớn

Tin vui là có 500.000 vị trí tuyển dụng lương cao trong một ngành cụ thể. Những vị trí này có thể thay đổi số phận của Thế hệ Z, những người chưa phát huy hết tài năng của mình và bị trì hoãn học tập trong một khoảng thời gian tương đối ngắn, ngành đó chính là an ninh mạng. Theo ước tính gần đây, có ít nhất 500.000 cơ hội việc làm cho các chuyên gia an ninh mạng.

Nếu như an ninh mạng nghe có vẻ là một lĩnh vực phức tạp và tiên tiến thì đúng là như vậy. Nói một cách đơn giản, an ninh mạng liên quan đến việc bảo vệ mạng, thiết bị, quy trình và dữ liệu của các tổ chức khác nhau khỏi các cuộc tấn công mạng như đánh cắp hoặc tống tiền dữ liệu, truy cập, sửa đổi trái phép cũng như các hoạt động phá hủy hoặc thao túng khác. Về cơ bản, an ninh mạng bảo vệ tất cả các loại tài sản kỹ thuật số, từ ngành tài chính và y tế đến công nghệ cao, quân sự và tất cả các loại ngành hoặc tổ chức khác.

Nhu cầu phân tích tăng cao

Điều quan trọng hơn là nhu cầu về các nhà phân tích an ninh mạng rất lớn và đang tiếp tục tăng lên. Sự thiếu hụt chuyên gia phân tích trong an ninh mạng (mở rộng mỗi năm) đã biến an ninh mạng thành một ngành rất đáng tin cậy và có lợi nhuận cao, với khả năng sa thải nhân viên gần như không tồn tại ở Mỹ và nhiều nơi khác trên thế giới. Hiện ước tính thiếu khoảng 4 triệu nhà phân tích an ninh mạng trên toàn cầu và con số này đang tăng nhanh.

Với sự phổ biến và ngày càng sâu rộng của công nghệ số hóa, hầu hết mọi khía cạnh của cuộc sống đều có cơ hội. Trên thực tế, số lượng và chi phí do vi phạm dữ liệu và tổn thất mà các tổ chức và cá nhân là nạn nhân của các cuộc tấn công mạng phải gánh chịu đang tăng lên đáng kể hàng năm, thúc đẩy nhu cầu về các nhà phân tích bảo mật công nghệ thông tin.

Không yêu cầu bạn là thiên tài

Tuy nhiên, bạn không cần phải là thiên tài về khoa học hay toán học để tham gia vào ngành này. Trên thực tế, trong nhiều trường hợp, bạn thậm chí không cần bằng đại học; bạn có thể lấy bằng cao đẳng về an ninh mạng, bằng này sẽ giúp bạn chuẩn bị cho các công việc an ninh mạng ở cấp độ đầu vào như kiểm toán viên bảo mật, quản trị viên hệ thống và bộ phận phân tích an ninh mạng. Nhiều chương trình thường chỉ yêu cầu bằng tốt nghiệp trung học hoặc chứng chỉ GED (tương đương với bằng trung học) để đủ điều kiện. Ngoài ra còn có các chương trình đào tạo về an ninh mạng rẻ hơn nhiều so với học phí đại học, thời gian ngắn hơn và có thể giúp bạn tìm được một công việc toàn thời gian, an toàn và được trả lương tương đối cao trong lĩnh vực an ninh mạng.

Nhu cầu trong lĩnh vực này rất lớn, đến mức một số công ty an ninh mạng hoặc bộ phận nội bộ của công ty sẽ tuyển dụng những thực tập sinh năng động, đào tạo họ, để họ có thể sử dụng các hệ thống cụ thể của công ty, sau đó thuê họ làm nhân viên toàn thời gian.

Nhiều công việc an ninh mạng được trả lương cao

Như bạn dự đoán, an ninh mạng bao gồm nhiều vị trí hoặc lĩnh vực con. Hầu hết mọi người đều bắt đầu với tư cách là Nhà phân tích cấp 1 trong trung tâm điều hành an ninh, chịu trách nhiệm giám sát và điều tra hoạt động đáng ngờ. Các vị trí phức tạp hơn khác bao gồm bảo mật mạng, bảo mật đám mây, bảo mật ứng dụng và kiến ​​trúc bảo mật. Tóm lại sau khi vào nghề có rất nhiều vị trí để bạn lựa chọn, có rất nhiều cơ hội thăng tiến. Một phần thưởng bổ sung là nhiều vị trí trong số này có thể được làm việc từ xa.

Cuối cùng, nhưng không kém phần quan trọng, là mức lương trong ngành an ninh mạng. Ví dụ, ở Bắc Carolina (tất nhiên không phải là bang có chi phí sinh hoạt đắt nhất), mức lương trung bình hàng năm của một nhân viên phân tích mới vào nghề khoảng 115.500 USD, dao động trong khoảng 100.000 USD đến 130.000 USD. Tất nhiên, mức lương sẽ khác nhau tùy theo vị trí và công ty. Nhưng nó cho thấy rằng, không cần phải tốn quá nhiều chi phí đại học, có thể theo đuổi một công việc lương cao trong lĩnh vực an ninh mạng là hoàn toàn có thể thực hiện được.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Tác giả James R. Gorrie sống tại Nam California. Ông là tác giả của cuốn sách The China Crisis (Cuộc khủng hoảng Trung Quốc) và nhiều bài đăng trên blog: TheBananaRepublican.com.



BÀI CHỌN LỌC

500.000 việc làm lương cao cho Thế hệ GenZ