55 thí sinh sẽ sang Mỹ thi trận bán kết Cuộc thi Võ thuật Truyền thống Trung Hoa Toàn cầu NTD lần thứ 8

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vòng Sơ khảo Cuộc thi Võ thuật Truyền thống Trung Hoa Toàn cầu NTD lần thứ 8 khu vực Châu Á - Thái Bình Dương do NTDTV tổ chức, đã diễn ra tại Đài Bắc vào ngày 24/6. Ban giám khảo đã công bố 55 thí sinh đủ điều kiện để thi đấu tại Mỹ vào đầu tháng 9.

Cuộc thi Võ thuật Truyền thống nhằm mục đích nâng cao kỹ năng và đạo đức võ thuật

Mục đích của Cuộc thi Võ thuật Truyền thống Trung Hoa toàn cầu NTD là kế thừa tinh hoa của võ thuật truyền thống Trung Hoa, thúc đẩy giao lưu, quảng bá văn hóa thần truyền Trung Hoa, đồng thời nâng cao kỹ năng võ thuật và đạo đức võ thuật truyền thống. Thông qua cuộc thi này thể hiện các quan niệm truyền thống về đạo đức văn võ của Trung Hoa. Chủ tịch NTDTV khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, bà Trương Thụy Lan, hy vọng có thể sử dụng ưu thế và tầm vóc của truyền thông quốc tế NTD để phát triển và lan tỏa võ thuật truyền thống Trung Hoa trên toàn thế giới.

Bà Trương Thụy Lan, chủ tịch NTDTV khu vực Châu Á Thái Bình Dương, đánh cồng đánh dấu sự bắt đầu của cuộc thi. (Song Bilong/The Epoch Times)

Vòng sơ khảo của Cuộc thi Võ thuật Truyền thống Trung Hoa Toàn cầu NTD được chia thành ba khu vực thi đấu: Đức, Đài Loan và Hoa Kỳ. Giải đấu sơ khảo tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương được tổ chức tại Đài Loan được Cục Thể thao Đài Bắc hỗ trợ và đồng tổ chức trong 3 năm liên tiếp. Năm nay, có tổng cộng 62 người tham gia, với tổng số 105 lượt đấu. Thí sinh trẻ nhất là 9 tuổi và lớn nhất là 72 tuổi. Các hạng mục thi đấu bao gồm: nhóm quyền thuật trẻ, nhóm quyền thuật nam, nhóm quyền thuật nữ, nhóm sử dụng vũ khí trẻ, nhóm sử dụng vũ khí nam, nhóm sử dụng vũ khí nữ và nhóm quyền thuật phương Nam.

Ông Lý Hữu Phủ, Trưởng ban giám khảo của cuộc thi. (Song Bilong/The Epoch Times)

Chủ tịch ban giám khảo, ông Lý Hữu Phủ, khẳng định những nỗ lực, thành tích của các thí sinh tham gia vòng sơ khảo cuộc thi võ cổ truyền Trung Hoa và mong các thí sinh sẽ tiếp tục nỗ lực để ngày càng tiến bộ. Ông nhấn mạnh rằng, "những người tập võ phải coi trọng 'võ đức', phải chân thành, ngăn chặn điều ác và làm điều thiện, dám làm việc nghĩa. Nếu mọi người luyện tập tốt võ thuật truyền thống, tương lai của Đài Loan sẽ ngày càng tươi sáng hơn." Ông cũng kêu gọi mọi người nâng cao đạo đức, vì đạo đức là trí tuệ, là sức mạnh vô tận, là thứ quý giá nhất, và cũng là điều quý giá nhất để bảo vệ Đài Loan.

Ông Thái Bồi Lâm, Phó Giám đốc Cục Thể dục Thể thao Thành phố Đài Bắc, trong cuộc phỏng vấn với các phương tiện truyền thông, đã nói rằng võ thuật là một nền văn hóa truyền thống, có thể rèn luyện sức khỏe cho công dân. Điều quan trọng nhất là Cuộc thi Võ thuật Truyền thống Trung Hoa Toàn cầu NTD nhấn mạnh ‘võ đức’, giúp mọi người có thể học hỏi được nền tảng văn hóa truyền thống. Ông cũng một lần nữa đón chào và kỳ vọng Đài Truyền hình NTD khu vực Châu Á - Thái Bình Dương sẽ tiếp tục hợp tác với Cục Thể dục Thể thao để thúc đẩy nền văn hóa võ thuật truyền thống.

Cuộc thi Võ thuật Truyền thống Trung HoaToàn cầu lần thứ 8 của NTDTV được tổ chức tại võ đường trên tầng 4 của Nhà thi đấu Đài Bắc. (Song Bilong/The Epoch Times)

Các võ sĩ và thí sinh chia sẻ kinh nghiệm

Ông Thi Chính Trung, Chủ tịch Hiệp hội Quyền Thuật Bọ Ngựa của Đài Loan, trong cuộc phỏng vấn với The Epoch Times cho biết, ông đã bắt đầu học võ thuật cổ truyền từ khi 11 tuổi và đến nay đã 66 năm. Võ thuật truyền thống đòi hỏi sự rèn luyện và học tập nghiêm khắc, trong khi võ thuật hiện đại lại quá hoa lệ, chỉ có võ thuật truyền thống mới là võ thuật chân chính. Ông đã tham gia 8 kỳ giải đấu và cuộc thi sẽ giúp các võ sư khắp Đài Loan có thể được phát hiện và thúc đẩy sự phát triển của võ thuật truyền thống. Cả con trai và con gái của ông đều tham gia giải đấu này năm nay và lọt vào vòng chung kết.

Ông Thi Chính Trung cho rằng, có câu "Trí tuệ hơn sức mạnh", vì vậy phải coi trọng ‘võ đức, phải học cách kiên nhẫn, bao dung người khác. "Nếu bạn sống một cuộc sống bình tĩnh, thản nhiên, bạn sẽ hiểu được rằng võ thuật truyền thống chính là tu dưỡng tinh thần, và phẩm chất của bạn sẽ được nâng cao". Ông kêu gọi giới võ thuật truyền thống nên coi trọng ‘võ đức’, cẩn trọng trong việc tuyển chọn học trò, phải chọn những người có đạo đức, tránh khiến võ thuật trở thành công cụ để đuổi theo tiền tài và danh vọng. Ông cũng kêu gọi các nhà chính trị phải coi trọng đạo đức, phải vì dân, không được sử dụng các thủ đoạn để làm việc.

Ông Tằng Thành Lang, người đã giành Huy chương Bạc môn quyền thuật Phương Nam tại Cuộc thi Võ thuật Truyền thống Trung Hoa Toàn cầu lần thứ 3 của NTDTV, nói với The Epoch Times rằng ông cảm thấy việc đến Hoa Kỳ tham gia cuộc thi rất hữu ích cho cộng đồng võ thuật vì mỗi môn phái đều có những đặc điểm khác nhau và có thể học hỏi lẫn nhau. Sẽ có những quan điểm và tiến bộ mới. Ông cho rằng học võ không nên theo đuổi danh lợi mà nên chú trọng rèn luyện thể chất và tinh thần, đồng thời nhấn mạnh người luyện võ phải biết nhẫn nại. Ông cho rằng cuộc thi của NTDTV là một cách tốt để quảng bá võ thuật cổ truyền.

Ông Trình Thế Bảo, người sáng lập Hiệp hội văn hóa võ thuật Kung Fu Đài Loan, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng, ông đã du học ở Hoa Kỳ và mở một võ đường để dạy võ thuật hơn 10 năm, sau đó ông tiếp tục quảng bá võ thuật truyền thống trở lại Đài Loan. Ông nhấn mạnh rằng võ thuật truyền thống tập trung vào việc tu luyện bản thân và có thể mang lại lợi ích cho con người cả về thể chất lẫn tinh thần. Võ thuật có thể giúp con người giảm bớt các bệnh mãn tính và giảm chi phí y tế. Ông cho rằng chính phủ nên coi trọng giá trị của võ thuật cổ truyền và tích cực phát huy để dân khỏe, nước mạnh.

Ông Lương Văn Hàn, Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Kung Fu của Đài Loan, tham gia thi đấu hạng mục dụng cụ nam, cho biết với The Epoch Times rằng: "Hôm nay tôi cảm thấy rất tự do, thoải mái khi trình diễn trên sân khấu, thể hiện được mặt tốt nhất của bản thân, và điều đó thật tuyệt vời”. Và được đến Mỹ để xem những cao thủ võ thuật truyền thống trên toàn thế giới, "Tôi cảm thấy rất có ích cho bản thân, giúp bản thân mở rộng tầm nhìn ra thế giới”. Ông Hàn cho rằng võ thuật truyền thống không chỉ giúp rèn luyện sức khỏe cơ thể, mà còn quan trọng hơn là có thể tu dưỡng thân tâm và rèn luyện võ đức, đây chính là tinh hoa của võ thuật.

Ông Trần Lập Khiêm, vận động viên ở Hồng Kông, chia sẻ khi được phỏng vấn rằng, ban tổ chức chú trọng đến việc kế thừa văn hóa Trung Hoa. Bản thân ông đã luyện tập võ thuật nhiều năm, lần đầu tiên tham gia một cuộc thi võ thuật chú trọng đến truyền thống, cảm giác rất mới mẻ. Ông nhận thấy có nhiều phái võ thuật khác nhau và những vũ khí mới lạ, và riêng ông chọn sử dụng Phán Quan Bút, vì nó tiện mang theo, dễ sử dụng và bài quyền lưu loát. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của ‘võ đức’, và cho rằng học tập võ thuật truyền thống cũng là học tập văn hóa của Hoa Hạ, hy vọng khi đến Hoa Kỳ tham gia vòng chung kết sẽ mở rộng tầm nhìn.

Cô Thi Dĩ Chân, một vận động viên trong nhóm quyền thuật nữ, cha là Thi Chính Trung, nói với The Epoch Times rằng nền tảng gia đình đã giúp cô đạt được kết quả tốt hơn trong các cuộc thi. Cô chia sẻ chăm chỉ là tinh hoa của võ thuật cổ truyền và có thể giúp con người vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Cô cũng kết nối tinh thần võ thuật với chuyên ngành piano của mình, tin rằng cả hai đều đòi hỏi những nỗ lực không ngừng để đạt được thành công. Cô cho biết sẽ chăm chỉ tập luyện và hy vọng sang Mỹ thi đấu đạt kết quả tốt.

Vòng bán kết Cuộc thi Võ thuật Truyền thống Trung Hoa toàn cầu NTD lần thứ 8

Ban tổ chức cho biết, Cuộc thi Võ thuật Truyền thống Trung Hoa Toàn cầu NTD nhấn mạnh đến sự thuần khiết và truyền thống của các động tác võ thuật để thể hiện cảnh giới và nội hàm của các võ sĩ. Năm nay, danh sách Cuộc thi Võ thuật Truyền thống Trung Hoa Toàn cầu NTD khu vực Châu Á - Thái Bình Dương vào vòng bán kết có 55 người, trong đó có người được chọn ở hai hạng mục, danh sách được chia theo 7 hạng mục:

Tổng cộng có 27 thí sinh vào chung kết hạng mục quyền thuật Thiếu niên

Tổng cộng có 11 thí sinh vào chung kết ở hạng mục quyền thuật Nam

Tổng cộng có 3 người vào chung kết ở hạng mục quyền thuật Nữ

19 thí sinh lọt vào vòng chung kết ở hạng mục sử dụng vũ khí Thiếu niên

Tổng cộng có 5 thí sinh vào chung kết ở hạng mục quyền thuật Phương Nam

Tổng cộng 2 thí sinh vào chung kết ở hạng mục sử dụng vũ khí Nữ

Tổng cộng có 12 thí sinh vào chung kết ở hạng mục sử dụng vũ khí Nam

Vòng bán kết và chung kết của Cuộc thi Võ thuật Truyền thống Trung Hoa Toàn cầu NTD lần thứ 8 sẽ được tổ chức tại New Jersey, Hoa Kỳ vào ngày 1 và 2/9/2024.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

55 thí sinh sẽ sang Mỹ thi trận bán kết Cuộc thi Võ thuật Truyền thống Trung Hoa Toàn cầu NTD lần thứ 8