7 loại thuốc gây hại thận và dấu hiệu cảnh báo tổn thương thận

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các bệnh về thận có thể không có triệu chứng hoặc chúng ta có thể đơn giản là không nhận ra các dấu hiệu. Khả năng nhận biết sớm các triệu chứng có thể giúp ngăn ngừa tổn thương vĩnh viễn.

Thận là cơ quan có cấu trúc phúc tạp với vai trò chính là loại bỏ chất thải, nước dư thừa và độc tố trong cơ thể. Tuy nhiên, mặc dù có cấu trúc tinh vi, thận lại là một cơ quan dễ bị tổn thương. Đặc biệt, những người mắc các bệnh lý như tăng huyết áp, tiểu đường và các bệnh tự miễn dịch có nguy cơ cao bị tổn thương thận.

Việc sử dụng thuốc kéo dài cũng có thể gây hại cho thận. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu bảy loại thuốc và các sản phẩm thuốc có khả năng gây tổn thương thận. Bệnh nhân mắc các vấn đề về sức khỏe cần thận trọng và chỉ sử dụng những thuốc này theo hướng dẫn của bác sĩ.

Bảy nhóm thuốc có thể gây hại cho thận

  1. Thuốc giảm đau và kháng viêm

Ibuprofen, naproxen sodium, và acetaminophen là các loại thuốc có thể gây hại cho thận. Những loại thuốc này có hiệu quả giảm đau và kháng viêm nhờ ức chế phản ứng viêm của cơ thể. Tuy nhiên, đây là những thuốc có thể làm giảm lưu lượng máu đến thận, ảnh hưởng đến khả năng lọc chất độc và đào thải lượng dịch dư thừa nên có thể gây hại cho thận. Ngoài ra, những loại thuốc này còn có tác dụng phụ trên hệ tim mạch. Do đó, với những tình trạng đau hoặc sốt thông thường, chúng ta không nên quá vội vàng sử dụng những loại thuốc này. Đặc biệt là các bệnh nhân đau khớp mạn tính và có tình trạng khó chịu kéo dài cần phải thận trọng bởi vì nguy cơ tổn thương thận có liên quan đến việc sử dụng lâu dài nhóm thuốc này.

  1. Thuốc hạ huyết áp

Mặc dù hạ huyết áp sẽ có lợi cho thận nhưng sử dụng lâu dài một số thuốc hạ huyết áp có thể làm tăng gánh nặng cho thận. Đặc biệt là khi sử dụng quá nhiều thuốc lợi tiểu có thể làm giảm lưu lượng máu đến thận, từ đó gây ra tổn thương thận. Ngoài ra, chúng ta cần thận trọng khi sử dụng thuốc ức chế men chuyển angiotensin, đặc biệt là khi mất nước hoặc sử dụng đồng thời với các loại thuốc khác do nhóm thuốc này có thể góp phần gây tổn thương thận.

  1. Thuốc kháng sinh

Thỉnh thoảng một số bác sĩ có thể sử dụng thuốc kháng sinh không hợp lý cho những bệnh nhân sốt hoặc cảm lạnh. Tuy nhiên, những loại thuốc này chỉ có hiệu quả chống lại nhiễm trùng vi khuẩn cấp tính chứ không có tác dụng với nhiễm trùng do virus. Sử dụng kháng sinh quá mức có thể làm xuất hiện các chủng vi khuẩn kháng thuốc. Trong những trường hợp như vậy, khi sử dụng một số loại kháng sinh như vancomycin và aminoglycosides sẽ gây hại cho thận.

  1. Thuốc kháng virus

Những bệnh nhân mắc HIV/AIDS cần phải sử dụng thuốc kháng virus, thường là dưới dạng kết hợp nhiều loại thuốc. Phương pháp điều trị này có thể gây tổn thương thận, đặc biệt là khi sử dụng lâu dài hoặc sử dụng liều cao, có thể dẫn đến nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng. Các loại thuốc kháng virus khác cũng có thể gây lo ngại tương tự.

Gần đây, một người bạn mắc bệnh zona của tôi đã kiên quyết không sử dụng thuốc kháng virus. Thay vào đó, người bạn này đã chọn sử dụng thuốc Đông y và điều trị châm cứu. Lựa chọn này đã giúp anh ấy cải thiện các triệu chứng một cách đáng kể. Có lẽ chính quyết định trên đã giúp vệ bạn của tôi tránh khỏi nguy cơ tổn thương thận liên quan đến thuốc kháng virus.

  1. Thuốc điều trị loãng xương

Những người lớn tuổi rất dễ mắc bệnh loãng xương nên thường được bác sĩ kê đơn loại thuốc điều trị căn bệnh này. Tuy nhiên, nhóm thuốc điều trị loãng xương có thể dẫn đến sự lắng đọng canxi trong ống thận, gây rối loạn chức năng và có thể gây hại cho thận.

  1. Thuốc ức chế miễn dịch

Những bệnh nhân ghép tạng thường phải sử dụng những loại thuốc như thuốc ức chế calcineurin để giảm phản ứng thải ghép của các tế bào lympho. Tuy nhiên, các loại thuốc này thường có tác dụng gây độc cho cầu thận và ống thận. Liều dùng càng cao và sử dụng càng lâu thì độc tính càng lớn. Do đó, việc ưu tiên bảo vệ sức khỏe của các cơ quan trong cuộc sống hằng ngày để ngăn ngừa các bệnh liên quan là rất quan trọng. Khi cần ghép tạng, ngoài những câu hỏi về đạo đức y khoa thì còn một điều quan trọng hơn chính là ảnh hướng đến cuộc sống của người bệnh do các biến chứng tiềm ẩn.

  1. Thuốc cản quang

Khi chụp CT scan (chụp cắt lớp vi tính) nếu tiêm thêm chất cản quang sẽ giúp bác sĩ quan sát xương và các mạch máu rõ hơn. Tuy nhiên, một số thuốc cản quang có tính phóng xạ, có thể trực tiếp gây tổn thương thận ở một số người. Có những trường hợp đã ghi nhận tổn thương thận sau khi chụp CT scan.

Các triệu chứng của tình trạng tổn thương thận

Tổn thương thận có thể không có triệu chứng. Vậy làm thế nào để chúng ta có thể đánh giá tình trạng của thận? Đầu tiên, bạn cần chú ý đến các triệu chứng sớm hoặc các triệu chứng nhẹ khi sử dụng một trong những thuốc được nhắc đến ở trên. Những triệu chứng dưới đây có thể là dấu hiệu gợi ý tổn thương thận và cảnh báo chúng ta cần kiểm tra sức khỏe.

Có máu hoặc bọt trong nước tiểu

Tiểu máu là tình trạng có máu trong nước tiểu. Đây là dấu hiệu cho thấy tình trạng tổn thương thận hoặc những vấn đề liên quan đến hệ tiết niệu. Tiểu máu gợi ý có sự tổn thương ở cầu thận hoặc những bộ phận khác khiến máu rò rỉ vào nước tiểu. Nước tiểu có bọt là dấu hiệu của tình trạng tiểu protein. Đó là tình trạng tổn thương thận dẫn đến có quá nhiều protein trong nước tiểu.

Nước tiểu sẫm màu

Sự thay đổi màu sắc nước tiểu có thể gợi ý có máu hoặc sự gia tăng các chất thải trong nước tiểu

Đi tiểu thường xuyên hoặc tiểu khó

Đây có thể dấu hiệu nhiễm trùng, viêm đường tiết niệu hoặc những vấn đề liên quan đến tuyến tiền liệt. Tuy nhiên triệu chứng này cũng có thể là dấu hiệu tổn thương thận.

Đau bụng dưới hoặc đau lưng dưới

Cơn đau ở những khu vực gần thận là dấu hiệu cho thấy tình trạng viêm.

Bí tiểu

Những trường hợp không thể đi tiểu sẽ cần phải cần đặt ống sonde để dẫn nước tiểu. Đây là một trong những dấu hiệu cho thấy tình trạng trạng tổn thương thận nghiêm trọng.

Một thầy giáo trong quá trình học của tôi đã từng nói rằng: nếu một người có sức khỏe bình thường đột nhiên xuất hiện các triệu chứng mới, điều đầu tiên cần đánh giá là các tác dụng phụ tiềm ẩn của thuốc. Nhiều trường hợp tổn thương thận không có các triệu chứng rõ ràng. Do đó, khi sử dụng những nhóm thuốc ở trên, việc theo dõi kỹ và đánh giá chức năng thận sẽ rất quan trọng

Nếu xuất hiện các triệu chứng trên, bạn nên trao đổi với bác sĩ. Thông thường, các bác sĩ cho khám và xét nghiệm kỹ hơn để đánh giá các bệnh lý thận và quyết định điều chỉnh các thuốc điều trị liên quan như ngừng hoặc thay đổi cách sử dụng thuốc để giảm nguy cơ gây tổn thương thận.

Theo Tiến sĩ Dương Cảnh Đoan, The Epoch Times
Đức Nhân biên dịch

Tiến sĩ Dương Cảnh Đoan có bằng M.D (Bác sĩ y khoa), là thành viên của Hiệp hội Tâm thần Hoa Kỳ (F.A.P.A.) và là bác sĩ tâm thần có chứng nhận chuyên về Trung y cho các bệnh mạn tính về tâm thần, hành vi và thể chất. Tiến sĩ Dương cũng là người sáng lập Viện Y học Tích hợp Dương và Viện Châm cứu Lâm sàng Hoa Kỳ, đồng thời là Giám đốc điều hành của Northern Medical Center, Middletown, New York. Ông đã đóng góp cho các cuốn sách "Tâm Thần Học Tích Hợp," "Các Vấn Đề về Thuốc," và "Liệu Pháp Tích Hợp cho Bệnh Ung Thư." Ông cũng là đồng tác giả "Hướng về Phương Đông: Bí Quyết Cổ Xưa về Sắc Đẹp+Sức Khỏe cho Thời Hiện Đại" của HarperCollins và "Châm Cứu Lâm Sàng và Trung Y" của Oxford Press.

Bài viết này là quan điểm của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times. Epoch Health hoan nghênh các cuộc thảo luận chuyên nghiệp và tranh luận thân thiện. Để gửi ý kiến, vui lòng làm theo các nguyên tắc này và gửi qua biểu mẫu của chúng tôi tại đây.



BÀI CHỌN LỌC

7 loại thuốc gây hại thận và dấu hiệu cảnh báo tổn thương thận