9 điểm chung trong lối sống của những người trường thọ bách niên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chủ đề về sức khỏe và tuổi thọ luôn thu hút sự quan tâm của mọi người. Những người sống thọ có lối sống như thế nào, đặc biệt là ở những khu vực tập trung nhiều người centenarian (người sống thọ trên 100 tuổi), bạn có thể tìm hiểu để có thêm cảm hứng và tìm ra lối sống phù hợp cho bản thân.

Thuật ngữ "Vùng xanh" (Blue Zone) được tạo ra bởi ông Dan Buettner, một nhà nghiên cứu về vấn đề tuổi thọ. Ông đã đi khắp thế giới và phát hiện ra 5 khu vực trên thế giới có tuổi thọ cao hơn mức trung bình, đó là vùng Okinawa ở Nhật Bản, Ikaria ở Hy Lạp, Nicoya ở Costa Rica, Loma Linda ở California, Mỹ và Sardinia ở Ý. Cả 5 khu vực này đều được gọi là "Vùng xanh".

Ông Buettner cũng là người sáng lập tổ chức Blue Zones của Mỹ. Gần đây, ông tham gia chương trình "Hạnh phúc, chỉ cần thêm 10%" (Ten Percent Happier) của Đài ABC và chia sẻ những đặc điểm chung trong lối sống của cư dân khu vực xanh.

"Họ có 9 điểm chung", ông Buettner nói, "Tôi gọi chúng là Chín sức mạnh (Power 9)".

Chín sức mạnh

  1. Chế độ ăn uống chủ yếu là thực phẩm tự nhiên và thực vật. Ông Buettner cho biết, chế độ ăn của cư dân Vùng xanh thường nhiều hơn 90% là từ thực phẩm tự nhiên và có nguồn gốc từ thực vật. Họ nạp khoảng 65% lượng calo từ thực phẩm tự nhiên, rau xanh, củ, quả hạch và các loại đậu.
  2. Có mục tiêu và tập trung vào mục tiêu đó. "Những người có nhận thức về mục tiêu sống sẽ sống lâu hơn khoảng tám năm so với những người không có định hướng hay mục tiêu gì trong cuộc sống", ông Buettner nói.
  3. Có phương pháp thư giãn và giảm căng thẳng riêng. Ông Buettner cho biết: "Người theo Cơ đốc Phục Lâm họ thường cầu nguyện vài lần mỗi ngày. Người Ikaria ở Hy Lạp và người Nicoya ở Costa Rica có đều quy tắc nghỉ ngơi riêng".
  4. Uống rượu một cách có chừng mực. "Hơn 85% người, đặc biệt là nam giới, uống rượu hàng ngày khi họ ở độ tuổi 90 hoặc 100, nhưng hầu hết họ đều uống rượu tự nấu tại nhà", ông nói.
  5. Thưởng thức những món ăn ngon cùng gia đình và tránh ăn quá nhiều. Ông Butner nói: “Trong bếp của họ không có thiệt bị điện tử, họ ăn cùng gia đình và họ có xu hướng ăn calo nhiều hơn vào buổi sớm, giảm dần vào buổi tối”.
  6. Ưu tiên gia đình. Ở khu vực xanh, mọi người thường giữ người thân bên cạnh, ngay cả khi họ đã lớn tuổi. Ông nói: "Nếu bạn giữ cha mẹ già bên cạnh, thay vì gửi họ vào viện dưỡng lão, tuổi thọ của họ sẽ kéo dài thêm từ hai đến sáu năm là ít nhất".
  7. Đầu tư vào mối quan hệ. Ông Buettner nói: "Người đã kết hôn sống lâu hơn người chưa kết hôn. Họ cũng đầu tư vào con cái của mình để chúng có khả năng sống cao hơn và tỷ lệ tử vong thấp hơn".
  8. Có niềm tin tôn giáo. Ông nói ví dụ, "Những người đi nhà thờ, đền thờ hoặc nhà thờ Hồi giáo sống lâu hơn từ 4 đến 14 năm so với những người không có tín ngưỡng".
  9. Có vòng kết nối xã hội. Tình bạn rất quan trọng đối với người dân Vùng xanh, nhiều người đều có vòng kết nối xã hội riêng của mình.

Nhìn chung, họ có niềm tin, có mục tiêu, lấy con người làm trung tâm và sống một cách thoải mái, tự do, vì vậy họ trở thành người sống thọ trăm tuổi cũng không có gì là lạ.

Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

9 điểm chung trong lối sống của những người trường thọ bách niên