Ăn bao nhiêu trứng mỗi ngày là tốt nhất? Nghiên cứu mới tiết lộ câu trả lời

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong nhiều năm, những người mắc bệnh cao huyết áp, tiểu đường và tim mạch (gọi chung là "tam cao") được khuyến cáo hạn chế ăn trứng vì lo ngại ảnh hưởng đến cholesterol. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu gần đây đã phủ nhận quan điểm này. Một nghiên cứu mới nhất cho thấy, những người ăn 12 quả trứng mỗi tuần có mức cholesterol tương tự như những người không ăn trứng.

Một nghiên cứu mới được trình bày tại Phiên họp khoa học thường niên của Đại học Tim mạch Hoa Kỳ (American College of Cardiology’s Annual Scientific Session) vào ngày 6 tháng 4 đã cung cấp thêm bằng chứng cho thấy việc tiêu thụ trứng có thể an toàn cho sức khỏe tim mạch. Nghiên cứu này có sự tham gia của 140 người mắc bệnh tim hoặc có nguy cơ cao mắc bệnh tim. Những người tham gia được chia thành hai nhóm: nhóm ăn 12 quả trứng trở lên mỗi tuần và nhóm ăn ít hơn hai quả trứng mỗi tuần.

Sau 4 tháng theo dõi, các nhà nghiên cứu không phát hiện bất kỳ tác động tiêu cực nào đến sức khỏe tim mạch ở cả hai nhóm, bất kể lượng trứng tiêu thụ. Điều này cho thấy rằng ăn 12 quả trứng mỗi tuần không ảnh hưởng đến mức cholesterol của những người tham gia, trái ngược với những lo ngại trước đây.

Tiến sĩ Nina Nouhravesh, tác giả chính của nghiên cứu và là nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Lâm sàng Duke ở Bắc Carolina, chia sẻ với TODAY.com rằng: "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng ăn 12 quả trứng mỗi tuần không có tác động tiêu cực đến mức cholesterol của những người mắc bệnh tim hoặc có nguy cơ cao mắc bệnh tim. Thậm chí, những người ăn trứng mỗi ngày còn nhận được nhiều lợi ích hơn so với nhóm không ăn trứng".

Nghiên cứu phát hiện rằng, những người ăn trứng hàng ngày cải thiện được tình trạng kháng insulin. Kháng insulin là tình trạng cơ thể giảm khả năng đáp ứng với insulin, dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm như tiểu đường tuýp 2, hội chứng chuyển hóa, gan nhiễm mỡ không do rượu, huyết áp cao, bệnh tim mạch vành và nhiều bệnh chuyển hóa khác.

Ngoài ra, ở nhóm ăn trứng thì những người trên độ tuổi 65 có mức cholesterol "tốt" tăng lên và mức cholesterol "xấu" giảm xuống dần.

Bà Nouhravesh nhấn mạnh rằng, những người tham gia nghiên cứu được ăn trứng bổ sung dinh dưỡng, vì chúng có thể tốt cho sức khỏe hơn. Loại trứng này chứa nhiều axit béo omega-3, iốt, và các vitamin D, B, E hơn trứng thường, nhưng lại có ít chất béo bão hòa hơn.

Bà Nouhravesh cho biết, trứng giàu dinh dưỡng có sẵn trong siêu thị và được sản xuất bằng cách cho gà ăn thức ăn đặc biệt, nhưng giá của chúng cao hơn những loại trứng thông thường khác.

Bà Nouhravesh bổ sung thêm rằng nghiên cứu mới này khuyến khích mọi người nên ăn cả lòng đỏ và lòng trắng trứng. Theo bà, đối với những người ăn 12 quả trứng dinh dưỡng mỗi tuần, việc ăn cả hai phần của quả trứng đều không ảnh hưởng tiêu cực đến cholesterol. Tuy nhiên, bà cũng khuyến cáo rằng những người mắc bệnh tim mạch vẫn nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa tim mạch hoặc bác sĩ gia đình trước khi thay đổi chế độ ăn uống của họ, bao gồm cả việc tăng lượng trứng ăn hàng tuần.

Tiến sĩ James O'Keefe, thành viên Nhóm công tác về Dinh dưỡng và Lối sống của Đại học Tim mạch Hoa Kỳ, chia sẻ rằng: "Tất cả các nghiên cứu gần đây đều đã chứng minh rằng trứng không gây ảnh hưởng đến cholesterol. Kết quả của nghiên cứu này cũng rất phù hợp với các nghiên cứu khác". Tuy ông không tham gia vào nghiên cứu mới này nhưng ông cho rằng nó "rất hợp lý".

Một bài phân tích và tổng hợp vào năm 2020 chỉ ra rằng ăn một quả trứng mỗi ngày không liên quan gì đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Một nghiên cứu khác vào năm 2019 cũng cho thấy, ăn trứng trên thực tế còn giúp phần nào việc giảm nguy cơ bị nhồi máu cơ tim.

Ông O'Keefe cho biết: "Trứng không phải là thủ phạm. Trứng là nguồn cung cấp protein và chất dinh dưỡng lành mạnh và có thể ăn ở mức độ vừa phải".

Ông nói thêm: “Đây là những nghiên cứu mới khá thuyết phục và ý nghĩa. Chúng ta không cần phải xấu hổ vì những khuyến nghị trước đây là sai, do khi ấy chúng ta cũng chưa có đầy đủ thông tin”.

Trứng chứa tám loại dinh dưỡng thiết yếu, protein, chất béo lành mạnh và chất chống oxy hóa, là một trong những nguồn thực phẩm tự nhiên duy nhất cung cấp vitamin D và cũng là nguồn cung cấp choline tốt, choline rất quan trọng cho chức năng gan, não và cơ bắp, cũng như sự trao đổi chất và cấu trúc màng tế bào.

Ông O'Keefe cho biết protein trong trứng có thể giúp người ăn cảm thấy no lâu hơn và có thể ngăn họ ăn quá nhiều carbohydrate, chẳng hạn như đường bổ sung và carbohydrate tinh luyện có trong thức ăn nhanh và đồ uống có đường. Giống như nếu bạn ăn món trứng tráng vào buổi sáng thì có thể bạn sẽ không ăn được donut.

"Đừng sợ trứng. Chúng là nguồn cung cấp protein tự nhiên chất lượng cao và giàu dưỡng chất thiết yếu. Ăn hai quả trứng mỗi ngày và 12 quả trứng mỗi tuần là hoàn toàn ổn", ông O'Keefe nói.

Ông ấy nói thêm rằng ông ấy rất thích trứng và có thể ăn ít nhất 14 quả trứng mỗi tuần, nhưng ông ấy chỉ ăn tối đa một nửa lòng đỏ.

Theo Lý Chiêu Hy - NTDTV

Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ăn bao nhiêu trứng mỗi ngày là tốt nhất? Nghiên cứu mới tiết lộ câu trả lời