Bác sĩ cảnh báo: Không nên cất quần áo vào tủ khi ở khách sạn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều người nhận phòng khách sạn và cảm thấy như ở nhà khi nhìn thấy môi trường trong phòng sạch sẽ, đồng thời họ thả lỏng cảnh giác. Tuy nhiên, các bác sĩ cảnh báo bạn nên suy nghĩ kỹ trước khi cất quần áo vào tủ.

Trong một video phổ biến trên mạng xã hội, bác sĩ gia đình Jason Singh cảnh báo du khách về những rủi ro tiềm ẩn trong tủ đựng quần áo của khách sạn. Ông nhấn mạnh một rủi ro phổ biến nhưng bị bỏ qua - rệp.

Ông nói: “Có bao nhiêu người trong số các bạn đã lấy hết quần áo ra khỏi vali và cho vào tủ đựng quần áo của khách sạn?” Singh cho biết trong video: “Tủ quần áo của khách sạn, đặc biệt là những tủ bằng gỗ hoặc có đường nối và khe hở, có thể là nơi sinh sản của rệp”.

"Vì vậy, không chỉ giường có rệp. Nó có thể nằm trong tủ quần áo của khách sạn và không dễ vệ sinh", ông nói.

Theo một cuộc khảo sát do Sleep Doctor thực hiện vào tháng 2 năm 2024, cứ bảy du khách Hoa Kỳ thì có một người gặp phải rệp "xâm chiếm" nệm của họ trong năm qua.

Bác sĩ da liễu Hannah Kopelman của Phẫu thuật thẩm mỹ Kopelman cũng đồng quan điểm với Singh. Cô nói với Newsweek rằng nếu có vết nứt/lỗ trên đồ nội thất, rệp có thể xâm nhập. Nếu rệp là mối lo ngại, cô thường khuyên mọi người nên cho quần áo vào túi nhựa hoặc treo lên, để cách xa sàn nhà hoặc tránh để quần áo vào tủ quần áo.

Sự phổ biến của rệp trong khách sạn không có gì mới. Phòng khám Cleveland nhấn mạnh sức sống của những loài gây hại này, lưu ý rằng chúng có thể tồn tại trong nhiều tháng mà không cần ăn và rất giỏi ẩn náu trong nhiều loại đồ nội thất, bao gồm cả tủ quần áo. Khả năng này khiến chúng khó bị tiêu diệt một khi chúng xâm nhập vào một không gian.

Rệp thường hoạt động về đêm và hút máu người. Rệp đã trở thành mối lo ngại ngày càng tăng ở Paris trong năm qua, với các video trên mạng xã hội ghi lại quy mô "lây nhiễm" rệp ở thủ đô nước Pháp.

Theo một cuộc khảo sát năm 2023 của công ty kiểm soát sinh vật gây hại Orkin, ba thành phố của Hoa Kỳ có tỷ lệ nhiễm rệp cao nhất là Chicago, New York và Philadelphia. Nghiên cứu xếp hạng các khu vực đô thị ở Holguin có nhiều rệp được xử lý nhất trong khoảng thời gian từ ngày 1/12/2021 đến ngày 30/11/2022, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc luôn cảnh giác khi lưu trú trong khách sạn, đặc biệt là ở những khu vực có ngành du lịch phát triển mạnh.

Kopelman cũng gợi ý một cách độc đáo nhưng hiệu quả để cất giữ hành lý của bạn.

Cô nói: “Phòng tắm là nơi tuyệt vời để cất giữ hành lý vì có rất ít khoảng trống để rệp ẩn náu trong môi trường này”.

Anthony O'Neill, chuyên gia về côn trùng dịch hại với hơn 20 năm kinh nghiệm, cũng nói với Best Life rằng nơi an toàn nhất để cất hành lý là trong bồn tắm hoặc phòng tắm vòi sen của khách sạn. Ông giải thích: “Rệp không thể bò trên bề mặt nhẵn và chúng rất dễ phát hiện trong bồn tắm sáng màu”.

Video của Singh đã thu hút rất nhiều bình luận từ cư dân mạng. Một số người cho biết họ không bao giờ sử dụng tủ khách sạn, trong khi những người khác chia sẻ mẹo chống rệp.

“Tôi luôn mua bình xịt cồn về xịt sạch các ngăn kéo vào đêm và sáng đầu tiên, sau đó xịt lại và lau sạch vào đêm thứ hai”, một người cho biết.

Đây là một mẹo khác giúp khách du lịch tránh vô tình mang những loài gây hại này về nhà. Koppelman khuyên bạn nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa để ngăn chặn sự lây lan của rệp khi bạn về nhà.

Cô nói: “Túi nhựa là một thứ tuyệt vời mà bạn có thể sử dụng sau khi giặt quần áo và chúng giữ cho quần áo của bạn an toàn khỏi mọi sự xâm nhập của rệp”.

Koppelman khuyên bạn nên để hành lý ở tiền sảnh, nhà để xe hoặc môi trường lạnh lẽo trong khoảng hai tuần sau khi bạn đi du lịch về nhà trước khi sử dụng lại. Đừng mang hành lý vào phòng ngủ.

Theo Lâm Nghiên - Epoch Times tiếng Trung

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bác sĩ cảnh báo: Không nên cất quần áo vào tủ khi ở khách sạn