Bạn không thể chạy trốn cái chết - Nhưng có thể chạy tới Trường thọ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nếu như cá mập trắng ngừng di chuyển, nó sẽ chết, vì cơ thể của nó không thể bơm nước qua mang. Cá mập trắng phụ thuộc vào dòng nước chảy qua miệng và qua mang khi nó di chuyển để hô hấp. Không di chuyển, không có dòng nước thì sẽ không có oxy và cá mập sẽ chết.

Con người cũng cần phải vận động. Nếu chúng ta cứ ngồi yên, có thể, chúng ta sẽ không chết nhanh như cá mập, nhưng chúng ta sẽ chết sớm hơn bình thường, và thường là kèm theo nhiều bệnh tật, đau đớn. Vận động chính là sự sống.

Vận động có thể là ở dưới bất kỳ hình thức nào. Đi bộ là hoạt động thiết yếu nhất, nhưng tất cả các hoạt động khác đều mang lại sự sống. Cho dù bạn đang đẩy máy cắt cỏ, mang hàng tạp hóa hay dắt chó đi dạo, bạn đều có thể gọi đó là "tập thể dục". Và tập thể dục có thể cứu sống cả cơ thể lẫn bộ não của bạn.

Nghiên cứu cho thấy, tập thể dục có lẽ là điều quan trọng nhất bạn có thể làm để ngăn ngừa bệnh Alzheimer và các dạng mất trí nhớ khác.

Theo một phân tích bao gồm 16 nghiên cứu do Hiệp hội Alzheimer Anh quốc thực hiện, "Tập thể dục thường xuyên có thể giảm nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ khoảng 28%. Đặc biệt đối với bệnh Alzheimer, nguy cơ giảm tới 45%".

Ngược lại, việc ngồi nhiều có liên quan đến tỷ lệ mắc bệnh mất trí nhớ cao hơn đáng kể.

Điều này cũng đúng với hầu hết các dạng bệnh mạn tính, từ ung thư đến tiểu đường, tim mạch, suy gan và nhiều nữa.

Ở cấp độ sinh học cơ bản, vận động kích hoạt tất cả các hệ thống trong cơ thể chúng ta. Nó khiến tim bơm nhiều máu hơn, nuôi dưỡng mọi tế bào trong cơ thể, bơm bạch huyết qua hệ thống mạch bạch huyết để loại bỏ các mảnh vụn tế bào và các độc tố khác. Vận động cũng giúp đưa dịch khớp vào các khớp để duy trì khả năng vận động. Vận động giúp cơ bắp co giãn và xương được chịu tải, giúp toàn bộ hệ thống cơ xương khớp của bạn khỏe hơn và chắc hơn.

Vận động thúc đẩy đáng kể tâm trạng và là một trong những "phương pháp điều trị" mạnh mẽ nhất cho bệnh trầm cảm. Nó cũng có thể giảm lo âu và cải thiện chức năng nhận thức.

Vận động cũng cho phép chúng ta thể hiện những gì sâu sắc bên trong chúng ta thông qua các hành động phục vụ, sáng tạo và tình bạn.

Thật không may, công nghệ hiện đại đang cám dỗ chúng ta vào lối sống ít vận động và cô đơn. Chúng ta đang rút lui khỏi thế giới vật chất và đi vào các không gian kỹ thuật số, làm vô hiệu hóa não bộ, cơ thể và tinh thần.

Để tránh những tác động suy giảm này, chúng ta có thể tìm kiếm các hoạt động mà mình yêu thích, chẳng hạn như làm vườn, đi bộ đường dài hoặc tham gia các môn thể thao. Chúng ta cũng có thể đóng góp cho cộng đồng của mình thông qua hoạt động tình nguyện hoặc giúp đỡ bạn bè với các công việc lớn như dọn dẹp sân vườn hoặc dọn dẹp nhà để xe.

Khi kết hợp vận động với một ý nghĩa, chúng ta nhận được gấp đôi những gì khiến cuộc sống con người này trở nên quý giá và đáng sống. Chúng ta để lại dấu ấn của mình trên thế giới và cơ thể chúng ta sẽ tốt hơn nhờ điều đó.

Theo Matthew Little, The Epoch Times
Tân Minh biên dịch

Matthew Little là biên tập viên cấp cao của chuyên mục Epoch Health



BÀI CHỌN LỌC

Bạn không thể chạy trốn cái chết - Nhưng có thể chạy tới Trường thọ