Bảng xếp hạng mới nhất các trường đại học tốt nhất thế giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

U.S. News & World Report là tổ chức uy tín hàng đầu về xếp hạng giáo dục toàn cầu và khuyến nghị cho người tiêu dùng. Ngày 25/6, tổ chức này đã công bố bảng xếp hạng các trường đại học tốt nhất thế giới năm học 2024 - 2025, trong đó các trường đại học của Mỹ và Anh chiếm lĩnh top 10, Đại học Harvard đứng đầu danh sách.

Bảng xếp hạng đánh giá nghiên cứu học thuật và danh tiếng của hơn 2.250 trường học trên toàn cầu dựa trên 13 chỉ số. Chia theo khu vực, hơn một nửa trong số 50 trường đại học hàng đầu nằm ở Bắc Mỹ (trong đó 24 trường ở Hoa Kỳ), 13 trường ở Châu Âu, 6 trường ở Châu Á và 5 trường ở Úc.

26 trường đại học Bắc Mỹ nằm trong top 50, trong đó Hoa Kỳ có 24 trường

Tương tự như năm ngoái, phần lớn các trường được xếp hạng hàng đầu ở Bắc Mỹ đều nằm ở Hoa Kỳ. Bốn trường đại học lọt vào top 5. Các trường khác nằm ở Connecticut, Illinois, Maryland, Michigan, Missouri, New Jersey, New York, Bắc Carolina, Pennsylvania và bang Washington.

Hai trường đại học Canada lọt vào top 50: Đại học Toronto ở vị trí thứ 17 và Đại học British Columbia ở vị trí thứ 39.

Đại học Texas ở Austin và Đại học Brown bất ngờ rớt khỏi top 50. Với thành tích xuất sắc của cả 2 trường, sự thay đổi này cho thấy sự cạnh tranh cho bảng xếp hạng năm nay sẽ rất khốc liệt.

Các trường đại học châu Âu chiếm hơn 1/4 danh sách, trong đó có 6 trường từ Vương quốc Anh. 3 trường của Anh lọt vào top 10. Sáu quốc gia châu Âu khác có trường lọt vào top 50: Bỉ, Đan Mạch, Pháp, Đức, Hà Lan và Thụy Sĩ.

Các trường được xếp hạng hàng đầu ở khu vực Úc và New Zealand có mặt trên khắp nước Úc, trong đó Đại học Melbourne xếp thứ nhất ở Úc và thứ 27 trên thế giới. Giống như năm ngoái, không có trường đại học New Zealand nào lọt vào top 50.

Trong khi một số lượng đáng kể các trường đại học được xếp hạng hàng đầu tọa lạc tại các thành phố lớn ở nhiều quốc gia khác nhau, một số lại nằm ở những khu vực có dân số dưới 110.000 người, chẳng hạn như Đại học Bắc Carolina tại Đồi Chapel ở Hoa Kỳ.

Dưới đây là 10 trường đại học tốt nhất trên thế giới.

1. Đại học Harvard

Được thành lập vào năm 1636, Đại học Harvard là tổ chức giáo dục đại học lâu đời nhất ở Hoa Kỳ. Hầu hết sinh viên của Harvard đều là sinh viên sau đại học và hơn 20% sinh viên đến từ nước ngoài.

Đại học Harvard có nguồn tài trợ lớn nhất thế giới và nghiên cứu trải rộng trên nhiều lĩnh vực tại hơn 100 trung tâm.

Đại học Harvard ở Cambridge, Massachusetts, ngày 29/6/2023. (Hình ảnh Scott Eisen/Getty)

2. Viện Công nghệ Massachusetts (MIT)

Được thành lập vào năm 1861, MIT có khoảng 11.000 sinh viên đang theo học, khoảng 60% trong số đó là sinh viên sau đại học. MIT bao gồm năm trường cao đẳng: Trường Kiến trúc và Quy hoạch; Trường Kỹ thuật; Trường Khoa học Xã hội, Nhân văn.

Có rất nhiều cơ hội để sinh viên đại học và sau đại học tích lũy kinh nghiệm tại một trong nhiều phòng thí nghiệm hoặc trung tâm nghiên cứu của MIT, bao gồm Phòng thí nghiệm Lò phản ứng Hạt nhân MIT, một trong những lò phản ứng nghiên cứu đại học lớn nhất ở Hoa Kỳ. Gần 90 phần trăm sinh viên đại học của MIT tham gia Chương trình Cơ hội Nghiên cứu Đại học của trường trước khi tốt nghiệp, chương trình kết nối sinh viên và giảng viên để cộng tác trong các dự án nghiên cứu.

Trong năm qua, Massachusetts Institute of Technology (MIT) đã chi hơn 675 triệu USD cho nghiên cứu. Ngoài ra, còn có nguồn tài trợ liên bang dành cho Phòng thí nghiệm Lincoln của MIT, đây là một phòng thí nghiệm nghiên cứu và phát triển của Bộ Quốc phòng, chuyên tập trung vào các giải pháp công nghệ liên quan đến an ninh quốc gia.

Trong ảnh là Viện Công nghệ Massachusetts (MIT). (ảnh ảnh)

3. Đại học Stanford

Đại học Stanford được thành lập vào năm 1885, với hơn một nửa sinh viên theo học các chương trình sau đại học. Trường được cấu thành bởi 7 học viện, nhiều trong số đó xếp hạng cao về chương trình sau đại học. Trong đó, 3 học viện cung cấp bậc đại học và sau đại học: Nhân văn, Khoa học Trái đất, và Kỹ thuật. Các trường Kinh doanh, Luật, Giáo dục và Y tế chỉ cung cấp các chương trình sau đại học.

Khoảng 8% sinh viên đại học là sinh viên quốc tế và khoảng 30% sinh viên sau đại học.

Hệ thống thư viện của Đại học Stanford bao gồm 20 thư viện, với hơn 9,3 triệu bản sách in. Ngân sách nghiên cứu của Đại học Stanford vượt quá 1 triệu USD, trong đó bao gồm các khoản tài trợ từ chính phủ liên bang cho dự án Phòng thí nghiệm Gia tốc Quốc gia SLAC do Stanford vận hành, thuộc Bộ Năng lượng Hoa Kỳ.

Ảnh khuôn viên trường Đại học Stanford. (Leo Ou/The Epoch Times)

4. Đại học Oxford

Đại học Oxford có lịch sử ít nhất từ năm 1096, với khoảng 45% sinh viên là học viên sau đại học. Hơn một nửa số học viên sau đại học tại Oxford tiến hành nghiên cứu trong suốt thời gian học tập. Nghiên cứu tại Oxford bao phủ toàn bộ 4 lĩnh vực học thuật: Nhân văn; Toán, Vật lý và Khoa học Sự sống; Y khoa; và Khoa học Xã hội.

Trường và các khoa, học viện cũng như hàng chục tổ chức bên ngoài cung cấp hơn 900 suất học bổng cho học viên sau đại học.

Hình ảnh cho thấy tòa nhà mang tính biểu tượng của Đại học Oxford, Thư viện Radcliffe.

5. Đại học California, Berkeley

Đại học California, Berkeley là một trường đại học công lập, được thành lập vào năm 1868, với hơn 70% sinh viên theo học chương trình đại học. Trường được chia thành 14 học viện và trường, bao gồm các trường hàng đầu như Trường Kinh doanh Haas, Trường Hóa học, Trường Kỹ thuật, Trường Y tế Công cộng và Trường Luật.

Đại học California, Berkeley cung cấp khoảng 350 chương trình học bậc đại học. Các chuyên ngành phổ biến nhất ở bậc đại học bao gồm Kỹ thuật Điện và Khoa học Máy tính, Kinh tế, Chính trị học, Quản trị Kinh doanh và Tâm lý học.

Mỗi năm, khoảng 3.000 học giả quốc tế đến Berkeley với tư cách giảng viên hoặc nhà nghiên cứu tạm thời.

Khuôn viên UC Berkeley. (Shutterstock)

6. Đại học Cambridge

Lịch sử của Đại học Cambridge có thể được truy ngược đến năm 1209. Trường có khoảng 19.000 sinh viên, trong đó hơn 35% đang theo học các chương trình sau đại học. Đại học này gồm 6 học viện: Nghệ thuật và Khoa học Nhân văn, Khoa học Sinh học, Y học Lâm sàng, Khoa học Nhân văn và Xã hội, Khoa học Vật lý và Kỹ thuật.

Cambridge có hơn 100 thư viện, khoảng 140 trung tâm và viện nghiên cứu, góp phần vào các lĩnh vực nghiên cứu khác nhau. Khoảng 20% sinh viên đến từ các quốc gia ngoài Liên minh Châu Âu.

Đại học Cambridge. (TOLGA AKMEN/AFP qua Getty Images)

7. Đại học College London

Đại học College London (UCL) là một tổ chức công lập, được thành lập vào năm 1826. Nó là trường đại học thứ ba được thành lập ở Anh sau Đại học Oxford và Đại học Cambridge.

Sinh viên của UCL đến từ khoảng 150 quốc gia, với 11 khoa học thuật: Nghệ thuật và Nhân văn; Khoa học máy tính; Kỹ thuật; Giáo dục; Luật; Khoa học Sự sống; Toán và Khoa học Vật lý; Khoa học Y tế; Khoa học Sức khỏe Dân số; Khoa học Xã hội và Lịch sử; cùng với phân viện Bartlett chuyên về Kiến trúc và Quy hoạch.

Nghiên cứu tại Đại học London bao phủ nhiều lĩnh vực, nhưng những lĩnh vực nghiên cứu liên ngành chính là Thần kinh học, Y học cá nhân hóa, Dân số và Sức khỏe suốt đời, Nghiên cứu Môi trường và Điện tử.

Đại học College London. (Hình ảnh Ian Waldie/Getty)

8. Đại học Washington

Đại học Washington là một tổ chức công lập, được thành lập vào năm 1861. Khu vực chính của trường, cũng là khu vực có lịch sử lâu đời và quy mô tuyển sinh lớn nhất, nằm tại Seattle, thành phố lớn nhất của tiểu bang Washington. Khoảng 70% sinh viên của trường đang theo học bậc đại học, nhưng trường cũng cung cấp hơn 370 chương trình sau đại học.

Trường có 16 học viện và trường, cung cấp các chương trình học thuật đa dạng. Các trường sau đại học hàng đầu bao gồm Trường Y, Trường Điều dưỡng và Trường Giáo dục. Trung tâm Y tế Đại học Washington là một bệnh viện đào tạo, xếp hạng cao trong nhiều chuyên ngành.

Trong ảnh là một góc của Đại học Washington. (Hình ảnh Karen Ducey / Getty)

9. Đại học Columbia

Đại học Columbia là một trường tư thục được thành lập vào năm 1754. Khoảng 30% sinh viên của trường là sinh viên đại học và gần 30% là sinh viên nước ngoài.

Trường đại học bao gồm ba trường đại học—Học viện Columbia, Học viện Kỹ thuật và Khoa học ứng dụng Fu Foundation, và Học viện Nghiên cứu Tổng hợp - cùng với nhiều trường và học viện sau đại học và chuyên nghiệp. Các chương trình sau đại học được xếp hạng hàng đầu của Columbia bao gồm Trường Kinh doanh, Trường Luật và Trường Y.

Một góc khuôn viên trường Đại học Columbia ở New York. (Hình ảnh Mario Tama/Getty)

10. Đại học Yale

Được thành lập vào năm 1701, Đại học Yale là một trong những tổ chức giáo dục đại học lâu đời nhất ở Hoa Kỳ. Khoảng 45% sinh viên đang theo học bậc đại học, trong đó khoảng 20% là sinh viên quốc tế đến từ hơn 110 quốc gia.

Trường Luật Yale. (Hình ảnh Yana Paskova / Getty)

Trường bao gồm các trường và học viện như, Học viện Nghiên cứu Nghệ thuật và Khoa học, cùng nhiều trường chuyên nghiệp khác. Những chuyên ngành phổ biến nhất ở bậc đại học là Kinh tế, Chính trị học và Lịch sử.

Các trường sau đại học hàng đầu của Đại học Yale bao gồm Trường Luật và Trường Quản trị. Trường Y khoa trực thuộc Bệnh viện Yale-New Haven, một trong những bệnh viện hàng đầu trong nhiều lĩnh vực chuyên môn.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bảng xếp hạng mới nhất các trường đại học tốt nhất thế giới