Báo cáo của Fed: Triển vọng kinh tế Mỹ trở nên bi quan hơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những bất ổn và rủi ro tiêu cực khiến triển vọng chung trở nên bi quan hơn trong báo cáo mới đây của Fed.

Nền kinh tế Hoa Kỳ tiếp tục tăng trưởng chậm trong quý đầu tiên của năm 2024; tuy nhiên, các công ty đã trở nên bi quan hơn do nhu cầu tiêu dùng giảm và lạm phát gia tăng, theo báo cáo Sách Màu be (Beige Book) của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được công bố vào ngày 29/5.

Sách Màu be, được xuất bản 8 lần một năm, cung cấp bản tóm tắt về các điều kiện kinh tế trên khắp các quận của các ngân hàng thuộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, nêu bật các điều kiện khác nhau trên khắp các ngành và khu vực.

Sách Màu be cho biết: "Triển vọng chung trở nên bi quan hơn ở một mức độ nào đó trong bối cảnh các báo cáo về sự gia tăng bất ổn và rủi ro tiêu cực lớn hơn".

Hoạt động kinh tế của Hoa Kỳ tăng nhẹ từ đầu tháng 4 đến giữa tháng 5, với du lịch và lữ hành cho thấy sự tăng trưởng đáng kể trên toàn quốc. Sự tăng trưởng này chủ yếu được thúc đẩy bởi sự gia tăng của du lịch giải trí và các chuyến công tác. Tuy nhiên, các đầu mối liên hệ làm việc trong lĩnh vực du lịch - nhà hàng - khách sạn bày tỏ những dự đoán trái chiều cho mùa hè. Nhu cầu về các dịch vụ phi tài chính tăng lên và hoạt động của các dịch vụ vận tải cũng có những thay đổi đa dạng.

"Chúng ta đang chậm lại với tư cách là một nền kinh tế", ông Steve Beaman, Giám đốc điều hành của Alevar Technologies, nói với The Epoch Times. “Các doanh nghiệp rất bi quan về điều này hoặc ngày càng bi quan vì các con số lạm phát, tình hình chính trị hiện tại, tình hình địa chính trị hiện tại và sau đó... chỉ là tình hình quản lý nhà nước. Tất cả những điều đó kết hợp lại khiến [các doanh nghiệp], đặc biệt là... các doanh nghiệp độc lập, lo ngại về việc đầu tư vốn vào chiến lược tăng trưởng”.

Ông Beaman là cựu cố vấn kinh tế cho Fortune 500 và là tác giả của “Giấc mơ Mỹ bị tấn công" (The American Dream Under Fire) và “Con đường dẫn đến thịnh vượng" (The Path to Prosperity). Ông có 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực khởi nghiệp kinh doanh và tài chính. Ông bắt đầu với tư cách là một nhà môi giới chứng khoán bán lẻ và chuyển sang mảng tổ chức. Ông là một trong những người đầu tiên áp dụng công nghệ trong tài chính và đồng sáng lập một trong những công ty FinTech đầu tiên.

“Tôi làm việc rất nhiều với các doanh nghiệp độc lập và tôi nghe thấy và cảm nhận được sự bi quan”, ông nói. “Tôi nghĩ họ đang xem California cụ thể như là một ví dụ điển hình cho chính sách tồi và họ đang xem xét tác động của những chính sách đó ở Illinois, New Jersey và một số tiểu bang khác. Vì vậy, có quan điểm bi quan về việc kinh doanh hướng tới cuộc bầu cử đó, vốn mang lại sự bất ổn lớn”.

Tăng trưởng tiền lương ở mức vừa phải, với một số sự giảm bớt trong áp lực tiền lương ở một số khu vực. Một số quận dự đoán lượng việc làm sẽ tiếp tục tăng một cách khiêm tốn, trong khi những quận khác ghi nhận kỳ vọng tuyển dụng giảm do nhu cầu kinh doanh yếu hơn và sự bất ổn.

Hoạt động sản xuất nhìn chung ổn định hoặc tăng nhẹ; lĩnh vực này phải đối mặt với những thách thức do lãi suất cao và chi phí đầu vào tăng.

Chi tiêu của người tiêu dùng tăng nhẹ, được dẫn dắt bởi những cá nhân với thu nhập tùy ý trong lúc những cá nhân có thu nhập thấp hơn giảm chi tiêu hoặc lựa chọn hàng hóa giá rẻ hơn.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng giá cả tăng với tốc độ khiêm tốn trong giai đoạn báo cáo. Các đầu mối liên hệ ở hầu hết các quận đều lưu ý rằng người tiêu dùng phản đối việc tăng giá thêm, dẫn đến biên lợi nhuận nhỏ hơn khi giá đầu vào tăng.

Về việc làm, thị trường lao động vẫn ổn định với 8 quận báo cáo mức tăng việc làm từ không đáng kể đến khiêm tốn. 4 quận còn lại báo cáo không có thay đổi nào về việc làm. Mặc dù cầu và cung lao động tiếp tục cân bằng, một số tình trạng thiếu hụt vẫn tồn tại ở các ngành hoặc lĩnh vực cụ thể.

Nhìn chung, trong khi một số lĩnh vực cho thấy dấu hiệu tăng trưởng, thì những lĩnh vực khác lại phải đối mặt với những thách thức do lãi suất cao và chi phí đầu vào tăng. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cho biết họ sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ những điều kiện này để đưa ra quyết định về chính sách tiền tệ.

Ông Beaman cũng đưa ra lời nhắc nhở rằng chúng ta nên xem xét dữ liệu bằng con mắt dự đoán.

“Đúng, nó báo cáo những con số không tốt. Nhưng bất cứ khi nào chúng ta bắt đầu suy đoán tương lai từ những con số đó, hãy nhớ rằng mỗi lần bạn làm như vậy, bạn sai cũng nhiều như bạn đúng. Dự đoán tương lai không phải là khoa học”, ông nói.

Theo Công cụ Theo dõi Fed (FedWatch) của Sàn giao dịch Hàng hóa Chicago (CME), một đợt cắt giảm lãi suất 0,25% được dự kiến ​​sẽ diễn ra tại cuộc họp hoạch định chính sách của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) của Fed vào tháng 11, hạ lãi suất hiện tại từ mức từ 5,25 đến 5,5% xuống mức từ 5 đến 5,25%. Dự kiến ​​sẽ có đợt cắt giảm 25 điểm cơ bản (0,25%) thứ 2 tại cuộc họp của FOMC vào ngày 29/1/2025.

Công cụ Theo dõi Fed của CME là một nguồn thông tin từ Tập đoàn CME cung cấp thông tin chi tiết theo thời gian thực về kỳ vọng của thị trường đối với các quyết định chính sách tiền tệ trong tương lai của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, sử dụng hợp đồng tương lai quỹ liên bang để dự báo khả năng thay đổi lãi suất.

"Có những dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy nền kinh tế đang chậm lại, nhưng cũng cho thấy áp lực lạm phát vẫn còn", ông E.J. Antoni, nghiên cứu viên tại Trung tâm Grover M. Hermann về Ngân sách Liên bang của Quỹ Di sản (The Heritage Foundation), nói với The Epoch Times. "Điều này tạo ra những trở ngại đáng kể nhưng cũng đưa ra một kịch bản không có khả năng thành công cho các nhà hoạch định chính sách trong ngắn hạn".

Ông Antoni cho biết sẽ là thận trọng khi chuẩn bị cho một giai đoạn lạm phát tăng cao và tăng trưởng kinh tế trì trệ, hay còn gọi là "lạm phát đình trệ".

"Những rủi ro tiêu cực và bất ổn mà Sách Màu be xác định là những trái đắng từ cái cây chi tiêu hoang phí của chính phủ", ông nói. “Khi tài chính liên bang lấn át nền kinh tế tư nhân và khoản thuế ẩn từ lạm phát được sử dụng để chi trả cho tất cả, người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp sẽ ngày càng rơi vào thời kỳ khó khăn”.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Báo cáo của Fed: Triển vọng kinh tế Mỹ trở nên bi quan hơn