Bắp cải: ‘Phương thuốc vạn năng’ có thể điều hoà lục phủ ngũ tạng, ngăn ngừa đột quỵ và ung thư

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước những căn bệnh hiện đại không thể phòng ngừa như ung thư, cao huyết áp, tiểu đường, nhồi máu cơ tim, đột quỵ… và đại dịch khủng khiếp xảy ra trong những năm gần đây, nỗi sợ hãi về bệnh tật đã gần như đạt đến mức đỉnh điểm. Trên thực tế, chỉ cần thường xuyên ăn bắp cải là có thể tránh xa bệnh tật và bảo vệ ngũ tạng lục phủ. Người phương Tây gọi nó là thuốc vạn năng, là món ăn trị liệu nổi tiếng vô cùng thần kỳ.

Bắp cải làm mạnh gan thận, thông kinh lạc, điều hòa ngũ tạng lục phủ

“Bản thảo cương mục” là tác phẩm y học cổ truyền kinh điển, nổi tiếng trên toàn thế giới, do danh y thời Minh Lý Thời Trân biên soạn.

Lý Thời Trân đã giải thích rõ ràng về công dụng thần kỳ của bắp cải: “Ăn lâu dài có ích cho gan thận, bổ tủy hải, lợi ngũ tạng lục phủ, cường khớp, thông kinh lạc, sáng mắt, tốt cho người ngủ ít, ích tâm lực, tráng gân cốt”.

Điều này thực sự khiến người ta kinh ngạc, tại sao vậy?

Bởi vì thông thường, mỗi loại rau củ quả đều có tác dụng riêng đối với từng tạng phủ, nhưng rất ít loại có thể tự mình gánh vác chức năng bảo vệ tất cả các tạng phủ trong cơ thể.

Tuy nhiên, Lý Thời Trân đã dành cho bắp cải một “sự ưu ái” đáng kinh ngạc như vậy, cho rằng nó có thể điều hòa ngũ tạng lục phủ, thông kinh lạc, điều này có nghĩa là, một loại rau tưởng như bình thường có thể ngăn ngừa và điều trị tất cả các bệnh tật, dù là ung thư, huyết áp cao, lượng đường trong máu cao, loãng xương, hay quên và mất ngủ, huyết khối não, bệnh tim, ung thư dạ dày, v.v.

Theo quan điểm của y học cổ truyền, bắp cải có thể được dùng để điều trị loét đường ruột, táo bón, béo phì, khó tiêu, các chứng viêm khác nhau như viêm họng, viêm mũi, viêm phổi, viêm khớp và sốt cảm lạnh.

Cũng theo góc nhìn của y học phương Đông, khí huyết bị tắc nghẽn ở đâu thì chức năng của tạng phủ gặp vấn đề ở đó. Khi khí huyết lưu thông, chức năng tạng phủ được phục hồi, các triệu chứng tự nhiên sẽ biến mất.

Đây là cách cơ bản để “nạo vét” khí huyết trong cơ thể, điều trị từ gốc rễ, từ đó điều chỉnh chức năng tạng phủ để phục hồi sức khỏe.

Khi chức năng của "ngũ tạng" gan, tim, tỳ, phổi, thận và "lục phủ" dạ dày, ruột (ruột non và ruột già), mật, bàng quang, tam tiêu (thượng- trung- hạ tiêu) trở lại bình thường, mọi bệnh tật đều sẽ tự động biến mất.

Vậy, Lý Thời Trân nói vậy ngầm truyền đạt điều gì?

Ông ấy nói với mọi người rằng, thường xuyên ăn bắp cải rất có lợi cho gan, thận.

Khi gan, thận khỏe mạnh, chúng có thể tự động bổ sung tủy xương và tủy não, đồng thời nạo vét khí huyết trong kinh lạc của lục phủ ngũ tạng, làm thông khí bị tắc nghẽn trong kinh lạc (y học cổ truyền gọi khí là năng lượng lưu thông trong kinh lạc, khi khí bị tắc nghẽn, máu sẽ mất đi động lực và không lưu thông, tất nhiên sẽ dẫn đến nhiều bệnh tật).

Khi khí huyết lưu thông, tủy được bổ sung đầy đủ, các triệu chứng khó chịu như vận động khớp khó khăn sẽ biến mất.

Vì gan liên quan đến mắt, thận liên quan đến tai, nên gan, thận khỏe mạnh sẽ giúp thính lực và thị giác minh tỏ.

Nhờ khí huyết lưu thông, âm dương điều hòa, ban đêm dương khí sẽ tự động đi xuống thận và ẩn náu, giống như mặt trời lặn, các tạng phủ chuyển sang chế độ nghỉ ngơi ban đêm, và cơ thể dễ dàng chìm vào giấc ngủ.

Theo ngũ hành, gan thuộc hành Mộc, Mộc sinh Hỏa, tim thuộc hành Hỏa. Khi gan khỏe mạnh, tim sẽ được gan nuôi dưỡng và hoạt động tốt hơn.

Ngoài ra, gân cốt thuộc về hệ thống gan, còn xương thuộc về hệ thống thận. Do đó, gan, thận khỏe mạnh sẽ giúp gân cốt chắc khỏe. Đây là ý chính trong lời nói của Lý Thời Trân.

Nghiên cứu hiện đại đã chứng minh những lợi ích mà Lý Thời Trân đề cập về bắp cải.

Bắp cải chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe, bao gồm canxi (nhiều hơn cả sữa), kali, vitamin C... Nhờ vậy, bắp cải có tác dụng phòng ngừa và điều trị nhiều bệnh tật hiện đại như ung thư, tim mạch, tiểu đường, béo phì…

Thận thuộc hành Thủy trong Ngũ hành, Thủy sinh Mộc. Do thận được điều hòa, huyết gan được nuôi dưỡng, khí gan sẽ trở nên ôn hòa. Khi khí huyết gan điều hòa và thông với mắt, các triệu chứng khô mắt hoặc viêm đỏ sưng tấy cũng sẽ tự nhiên thuyên giảm.

Màu trắng ứng với phổi, thanh nhiệt, tiêu viêm, giảm cân, làm đẹp

Bắp cải có màu trắng, thuộc hành Kim trong Ngũ hành, tương ứng với phổi, do đó có thể đi vào kinh mạch phổi, loại bỏ khí độc nóng trong phổi, từ đó giúp phòng ngừa và cải thiện các bệnh cảm cúm, viêm họng, viêm mũi, viêm phổi do tác nhân bên ngoài.

Đây chính là nguyên lý cơ bản của cái gọi là "tăng cường miễn dịch" trong y học hiện đại.

Bắp cải có tác dụng thanh nhiệt, tiêu viêm. Tốt nhất nên ăn sống hoặc ép lấy nước rau, mỗi ngày uống một cốc, không chỉ duy trì tim phổi, bảo vệ tim và thanh nhiệt mà còn bình thường hóa khả năng cân bằng của gan khí.

Còn mộc khắc thổ (khí trong các kinh tạng tỳ và dạ dày thuộc về thổ) - không làm tổn hại đến lá lách và dạ dày, lá lách và dạ dày sẽ khỏe mạnh, có thể hạ huyết áp và lượng đường trong máu một cách tự nhiên.

Khí huyết hài hòa, ít hình thành cục máu đông, chất dinh dưỡng được bảo vệ, chất thải và độc tố ít tích tụ, chất béo được đào thải tự nhiên ra khỏi cơ thể, tàn nhang được loại bỏ, sắc đẹp được duy trì và vóc dáng thon gọn là điều đương nhiên.

Lưu ý khi sử dụng bắp cải

Bắp cải là một loại rau, không phải thuốc. Những thông tin được trình bày ở đây tập trung vào nguyên tắc sử dụng bắp cải để chăm sóc sức khỏe và bảo dưỡng hàng ngày: bắp cải có thể được sử dụng như một phương pháp tuyệt vời để phòng ngừa bệnh tật, hỗ trợ điều trị hoặc áp dụng liệu pháp tự nhiên.

Đối với những người có bệnh lý nghiêm trọng, điều trị bệnh và lựa chọn phương pháp trị liệu bằng thực phẩm cần tuân thủ nghiêm ngặt theo hướng dẫn của bác sĩ.

Những người có tỳ vị hư hàn, sợ lạnh, dễ bị đau bụng, tiêu chảy khi tiêu thụ thức ăn lạnh/sống không nên ăn bắp cải sống.

Nên thêm gừng thái sợi, hành lá, tỏi hoặc các loại gia vị như tiêu, ớt... và xào chín cùng bắp cải để tăng cường dương khí, khu trừ hàn khí, từ đó giúp bảo vệ dạ dày.

Theo Bai Yuxi - The Epoch Times
Hoàng Tuấn biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bắp cải: ‘Phương thuốc vạn năng’ có thể điều hoà lục phủ ngũ tạng, ngăn ngừa đột quỵ và ung thư