Bị sỏi đường mật nhưng sợ mổ, người phụ nữ phải cắt bỏ một bên gan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Được chẩn đoán sỏi đường mật trong gan hơn một năm trước, nhưng vì sợ phẫu thuật, bệnh tình của người phụ nữ ngày càng nặng, khiến sỏi lấp đầy đường mật trong gan, gây giãn đường mật, xơ gan và teo gan, thậm chí có nguy cơ tử vong.

Nữ bệnh nhân đi khám sức khỏe được bác sĩ phát hiện gan bên trái có sỏi, được bác sĩ chỉ định phẫu thuật. Tuy nhiên, bệnh nhân “sợ dao kéo” nên đã trì hoãn điều trị khiến sỏi lấp đầy đường mật trong gan bên trái.

Bác sĩ Nguyễn Trương Vĩnh Xuân, khoa Ngoại Tổng quát tại Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á, cho biết ông vừa tiếp nhận và can thiệp cho một trường hợp bị xơ và teo gan trái.

Cụ thể, bệnh nhân là bà N.T.H. (54 tuổi, ngụ tỉnh Tây Ninh) nhập viện trong tình trạng đau bụng thượng vị âm ỉ kéo dài một năm.

Trước đó, bệnh nhân từng được chẩn đoán có sỏi đường mật trong gan hơn một năm trước. Mặc dù bác sĩ đã chỉ định phẫu thuật để lấy sỏi, nhưng vì sợ nên bà H. đã trì hoãn điều trị.

Gần đây, tình trạng bệnh diễn tiến nặng, bà H. thường xuyên đau bụng, cơn đau tăng dần, kèm theo sốt cao nên phải đến bệnh viện kiểm tra.

Qua thăm khám, xét nghiệm máu và chụp cắt lớp vi tính, sỏi đã lấp đầy đường mật trong gan, gây giãn đường mật và xơ gan, teo gan trái.

Bệnh nhân đối mặt với biến chứng viêm đường mật, nhiễm trùng huyết, ung thư đường mật… với nguy cơ tử vong cao.

Các bác sĩ đã chỉ định phẫu thuật nội soi cắt lá gan bên trái đã bị tổn thương nghiêm trọng do sỏi lấp đầy trong đường mật.

Sau hơn 5 giờ, các bác sĩ đã cắt phần thùy gan trái xơ teo và chứa sỏi mật, đồng thời bảo tồn phần gan mật còn lại.

Hiện sức khỏe của người bệnh đang dần bình phục.

Để tiêu hoá chất béo, gan cần sản xuất một lượng mật nhất định, đồng thời khử độc và loại bỏ các chất thải ra khỏi cơ thể.

Mật từ tế bào gan sẽ tiết ra, theo các ống gan chảy ra các ống mật lớn và ống mật nhỏ, rồi theo ống mật chính đổ vào túi mật và xuống ruột.

Về bản chất, sỏi đường mật trong gan là sỏi mật, có kích thước nhỏ, to hoặc bùn xuất hiện trong đường dẫn mật, túi mật, ống gan phải, ống gan trái. Cấu tạo chủ yếu của các viên sỏi này chính là bilirubin.

Nguyên nhân hình thành sỏi đường mật trong gan chủ yếu là do ký sinh trùng đường ruột chui lên đường mật, mang theo vi khuẩn làm thay đổi khả năng hòa tan của bilirubin, kết hợp trứng và xác giun tạo thành nhân sỏi.

Ngoài ra, sự rối loạn chức năng gan như xơ gan, viêm gan do thuốc, viêm gan siêu virus, viêm gan B… gây mất cân bằng các thành phần trong dịch mật, hoặc giảm vận động đường mật thường gặp ở người béo phì, lười vận động… cũng là nguyên nhân gây ra sỏi đường mật trong gan.

Bệnh sỏi đường mật trong gan ở giai đoạn đầu có thể khiến người bệnh có các biểu hiện như đầy chướng, chậm tiêu sau ăn. Khi sỏi gây biến chứng, người bệnh có thể gặp phải một trong ba dấu hiệu điển hình:

  • Cơn đau quặn gan: Thường xuất hiện sau bữa ăn no, đau dữ dội và đột ngột, có thể lan ra vai phải, làm người bệnh khó khăn khi di chuyển, kéo dài từ 15 phút đến vài giờ và có tính chất chu kỳ.
  • Sốt cao: Người bệnh thấy sốt cao, có thể rét run kèm theo vã mồ hôi.
  • Vàng da: khi dịch mật bị ứ trệ tại gan, bilirubin (sắc tố mật có màu vàng) thấm vào máu làm da và củng mạc mắt có màu vàng.

Nếu không được điều trị, sỏi đường mật trong gan có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng đường mật, viêm gan, xơ gan, ung thư đường mật trong gan, nhiễm trùng huyết.

Để phòng ngừa nguy cơ tái phát sỏi và hạn chế được tối đa những biến chứng do sỏi gây ra. Người bệnh:

  • Không sử dụng rượu, bia, các chất kích thích, hút thuốc.
  • Giảm thực phẩm chứa nhiều chất béo, cholesterol, đồ ăn chiên, rán, đóng hộp.
  • Ăn uống đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không ăn đồ ăn sống, tái để tránh nhiễm giun sán từ thức ăn. Nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả, uống nhiều nước.
  • Định kỳ tẩy giun sán 6 tháng/lần để tránh nguy cơ nhiễm khuẩn do giun sán.
  • Tăng cường tập thể dục mỗi ngày như đi bộ, chạy, đạp xe, yoga giúp tăng vận động đường mật, tránh ứ mật trong gan.
  • Khám sức khỏe định kỳ hàng năm giúp phát hiện sớm các nguy cơ bệnh lý.

Nhật Duy (tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Bị sỏi đường mật nhưng sợ mổ, người phụ nữ phải cắt bỏ một bên gan