Biển Đông sắp xuất hiện áp thấp nhiệt đới, có thể hình thành bão

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ khoảng ngày 22 đến 23/6 trên khu vực bắc và giữa Biển Đông có khả năng hình thành một vùng áp thấp.

Chiều ngày 19/6, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã đưa ra những nhận định về khả năng sắp xuất hiện 1 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới trên biển Đông.

Dự báo, vùng áp thấp này sau đó có khoảng 65-75% mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới và khoảng 20-30% mạnh lên thành bão.

Do ảnh hưởng của vùng áp thấp, sau có thể mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, bão, khu vực bắc và giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) từ ngày 23 đến 25/6 thời tiết chuyển xấu.

Theo dự báo của công ty giải pháp thời tiết Weatherplus nhận định đầu tuần sau vùng xoáy thấp này có khả năng 40-50% mạnh thành bão

Trước dự báo như vậy, tàu thuyền trên biển cập nhật liên tục diễn biến thời tiết qua hệ thống đài thông tin duyên hải Việt Nam, với các tần số 7906, 8294 kHz, chủ động lịch trình di chuyển tránh trú an toàn. Liên lạc ngay tần số 7903 kHz nếu cần trợ giúp.

Do ảnh hưởng của trạng thái khí quyển - đại dương đang chuyển dần sang pha Lanina, mùa bão năm nay ở biển Đông đã đến sớm hơn so với trung bình nhiều năm, với cơn bão số 1 xuất hiện vào ngày 31/5/2024.

Ngoài ra, hiện nay, do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam đang có xu hướng hoạt động mạnh, ở khu vực giữa và nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông mạnh.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 6-7, đề phòng độ cao sóng có lúc tăng lên trên 2m.

Vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau và vùng biển phía tây khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía tây quần đảo Trường Sa) có gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8, sóng biển cao từ 1,5-2,5m.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định từ nay đến tháng 9/2024, trên Biển Đông có khả năng xuất hiện khoảng từ 5 đến 7 cơn bão, áp thấp nhiệt đới.

Trong đó có khoảng 2 đến 3 cơn đổ bộ vào đất liền. Đề phòng khả năng bão, áp thấp nhiệt đới hình thành ngay trên khu vực Biển Đông.

Theo các chuyên gia khí tượng, thông thường theo đúng quy luật, khi ở khu vực Bắc Biển Đông hình thành bão (đầu mùa) thì gió phơn (gió Lào khô nóng) ở miền Trung Lào và Thái Lan sẽ bị hút qua Việt Nam, gia tăng nắng nóng ở miền Trung.

Dự báo cả mùa bão năm 2024 có 11 - 13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên biển Đông, trong đó 5 -7 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta

Dự báo thời tiết ngày 20/6

Khu vực đồng bằng Bắc Bộ, Hòa Bình và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36-39 độ, có nơi trên 39 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 40-45%.

Khu vực vùng núi, trung du Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ, có nơi trên 38 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 50-55%.

Cảnh báo nắng nóng ở khu vực Bắc BộTrung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.

Cơ quan khí tượng lưu ý nhiệt độ dự báo trong các bản tin nắng nóng và nhiệt độ cảm nhận thực tế ngoài trời có thể chênh lệch từ 2-4 độ C, thậm chí có thể cao hơn phụ thuộc vào các điều kiện mặt đệm như bê tông, đường nhựa.

Khu vực Hà Nội nhiệt độ thấp nhất 27-30 độ C. Nhiệt độ cao nhất 35-38 độ, ngày nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế, nhiệt độ thấp nhất 28-31 độ C. Nhiệt độ cao nhất 36-39 độ, có nơi trên 39 độ, ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Khu vực Nam Bộ nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất 32-35 độ, ngày nắng, chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Do ảnh hưởng của nắng nóng và nắng nóng gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp nên có nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ xảy ra cháy rừng.

Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột qụy do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Trung Kiên (T/h)

Việt Nam Xã hội

Biển Đông sắp xuất hiện áp thấp nhiệt đới, có thể hình thành bão