Bình luận: Bùng nổ hoạt động cho vay không bền vững trong lĩnh vực Trí tuệ Nhân tạo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sự bùng nổ Trí tuệ Nhân tạo (AI) kéo theo sự gia tăng mạnh mẽ của hoạt động vay và cho vay liên quan. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực AI, mặc dù phát triển nhanh chóng, nhưng lại không có lãi.

Bài bình luận

Đối với việc cho vay, cũng như mọi thứ khác, sự cần thiết là mẹ của phát minh, sáng tạo. Bất kể lãi suất là bao nhiêu, bên cho vay muốn cho vay và bên đi vay muốn vay, trong khi cả hai bên đều có xu hướng làm quá đi. Hãng tin Wall Street Journal (WSJ) đưa tin rằng tài sản thế chấp mới nhất là chip Trí tuệ Nhân tạo (AI). Blackstone, một công ty lớn của Phố Wall, đã dẫn đầu việc cung cấp vốn 7,5 tỷ USD vào cuối tháng 5 cho CoreWeave, "một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại New Jersey sở hữu các chip trí tuệ nhân tạo và thiết bị điện toán liên quan trong các trung tâm dữ liệu".

Tài sản thế chấp của lĩnh vực này hiện nay là chip xử lý đồ họa hay GPU của Nvidia. Hiện tại, Nvidia không thể đáp ứng đủ nhu cầu từ những công ty như Amazon và Microsoft. Những công ty này đang thu mua chip một cách mạnh mẽ, đẩy giá chip GPU lên cao ngất ngưởng. Các tác giả Asa Fitch và Miriam Gottfried viết cho tờ WSJ rằng "Đối với Phố Wall, tính hữu dụng của chúng [các con chip] đã mang lại cho chúng một loại sức mạnh nữa, biến chúng thành tài sản có thể hỗ trợ cho các khoản vay".

Hơn 10 tỷ USD đã được huy động bằng cách sử dụng các con chip GPU làm tài sản thế chấp. Các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực AI, mặc dù tăng trưởng nhanh chóng, nhưng không có lãi. Do đó, lãi suất cho vay đang ở khoảng dưới của mức 2 chữ số vì các bên cho vay truyền thống, vốn tính lãi suất thấp hơn, đã né tránh lĩnh vực này. Thay vào đó, các bên cho vay dựa trên tài sản, các tổ chức mà các doanh nghiệp nhỏ và nhà phát triển bất động sản thường phải tìm đến, đang cung cấp vốn cho phân khúc công nghệ đặc thù đang phát triển mạnh mẽ này.

“Khi bạn đang cố gắng xây dựng và mở rộng quy mô công ty với tốc độ như chúng tôi hiện nay, thì khả năng tiếp cận vốn sẽ quyết định thành công hay thất bại”, ông Michael Intrator, giám đốc điều hành của CoreWeave, nói với WSJ. Theo thời gian, ông hy vọng công ty của mình có thể có được nguồn vốn rẻ hơn. Tuy nhiên, hiện tại, “nó đem lại cho chúng tôi những gì chúng tôi cần, đó là nguồn tiền để có thể hoạt động ở quy mô và kích thước này”.

Hai tác giả Fitch và Gottfried mô tả cấu trúc của thỏa thuận là “một hộp khóa ẩn dụ, chứa tất cả các chip AI của CoreWeave”, với tất cả “doanh thu mà công ty tạo ra từ khách hàng khi sử dụng những chip đó ... [sẽ] được dùng để trả cho các bên cho vay đầu tiên”. Hầu hết các cấu trúc bán trước những khoản phải thu đều hoạt động hầu như theo cùng một cách. Tuy nhiên, thuật ngữ “hộp khóa ẩn dụ” sẽ khiến một bên cho vay kỳ cựu chế giễu.

“Khi tôi bắt đầu làm việc này, mọi người đều nghĩ tôi bị điên. Bây giờ mọi người đang bắt đầu thấy được ánh sáng”, ông Stéphane Fisch, người đứng đầu Argo Capital, vốn đã từng cố gắng đạt được một thỏa thuận như vậy, cho biết.

Trước sự bùng nổ AI, ở phía các nhà đầu tư nhỏ lẻ, việc vay mượn vẫn tiếp tục diễn ra nhanh chóng. Almost Daily Grant’s đưa tin rằng công ty môi giới Robinhood được nhiều người ưa chuộng đã cắt giảm lãi suất cho vay ký quỹ xuống còn “6,75% để cho vay cho số dư lên tới 50.000 USD, với mức lãi suất đó giảm xuống còn 5,7% cho các tài khoản từ 50 triệu USD trở lên”. Trước đây, công ty môi giới được thế hệ Thiên niên kỷ và thế hệ Z ưa chuộng này đã đưa ra lãi suất cho vay ký quỹ từ 8% đến 12%. Công ty môi giới đối thủ Charles Schwab đưa ra mức lãi suất cứng rắn hơn nhiều từ 11,83% đến 13,58%.

Đối với những độc giả đang tự hỏi khi nào thì vụ tai nạn thị trường tiếp theo sắp xảy ra, giám đốc môi giới của Robinhood, ông Steve Quirk có thể đưa ra một manh mối khi ông nói với MarketWatch, “Mọi người sử dụng [đầu tư ký quỹ] theo từng lúc khi họ nhìn thấy một cơ hội tuyệt vời hoặc yêu thích một khoản đầu tư cụ thể. Nhưng tôi nghĩ nơi có cơ hội, ngoài những khách hàng hiện tại của chúng tôi, chúng tôi đang thấy rất nhiều khách hàng mới là những người sử dụng ký quỹ thường xuyên hơn với số dư lớn hơn”.

Almost Daily Grant’s cảnh báo chúng ta rằng “tổng nợ ký quỹ chưa thanh toán đã ghi nhận ở mức 775,5 tỷ USD vào cuối tháng 4 theo FINRA. Con số này tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái và tương đương với 2,8% GDP năm 2023, gần bằng con số được điều chỉnh theo sản lượng được ghi nhận tại thời điểm đỉnh cao của bong bóng dot.com vào cuối những năm 1990”.

Những con số đó không thể sánh được với 936 tỷ USD đạt được vào mùa thu năm 2021, tương đương với 3,43% tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Tất nhiên, sự thành công của hoạt động cho vay và đi vay phụ thuộc vào sức mạnh của sự bùng nổ AI. Hiện tại, nhu cầu về chip AI dường như là không thể thỏa mãn. Đồng thời, các công ty công nghệ lớn và các công ty khởi nghiệp dường như không thể tạo ra đủ doanh thu từ AI để biện minh cho chi phí của sức mạnh tính toán làm nền tảng cho nó, và đây là một câu chuyện nghe rất quen thuộc.

Từ Mises.org

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất định phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch

Tác giả Douglas French là chủ tịch danh dự của Viện Mises, tác giả của “Các bong bóng đầu cơ sớm và những sự gia tăng về nguồn cung tiền" (Early Speculative Bubbles & Increases in the Money Supply) và “Bỏ đi: Sự đi lên và đi xuống của huyền thoại về sở hữu nhà (Walk Away: The Rise and Fall of the Home-Ownership Myth). Ông đã nhận bằng thạc sĩ kinh tế của UNLV, học dưới sự hướng dẫn của cả hai giáo sư Murray Rothbard và Hans-Hermann Hoppe.



BÀI CHỌN LỌC

Bình luận: Bùng nổ hoạt động cho vay không bền vững trong lĩnh vực Trí tuệ Nhân tạo