Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc phát ngôn ‘hiếu chiến’ về Đài Loan tại diễn đàn Shangri-La

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 2/6 ở Singapore, ông Đổng Quân (Dong Jun), Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, đã đưa ra những lời đe dọa Đài Loan tại Đối thoại Shangri-La - diễn đàn an ninh lớn nhất Châu Á. Ông Đổng đã nói không ngừng nghỉ về vấn đề Đài Loan dù người dẫn chương trình đã cắt ngang và đề nghị ông nói về vấn đề Trung Đông, Ukraine. Có phân tích chỉ ra rằng, ông Đổng chỉ đang thể hiện lòng trung thành với ông Tập Cận Bình.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố vào ngày 2/6 rằng, “Ai dám chia rẽ Đài Loan khỏi Trung Quốc sẽ bị thịt nát xương tan, tự chuốc diệt vong”. Ông này cũng chỉ trích Đảng Dân chủ Tiến bộ ở Đài Loan là “từng bước tiến hành phong trào độc lập Đài Loan”, “sẽ bị đóng đinh lên cây cột ô nhục của lịch sử”, v.v.

Cả cựu Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn và tân Tổng thống Đài Loan Lại Thanh Đức đều là thành viên của Đảng Dân chủ Tiến bộ.

Ông Đổng nói rằng các thế lực bên ngoài đang bán tháo vũ khí vào Đài Loan và khoe rằng quân đội Trung Quốc "không có cuộc chiến nào là không thắng".

Ông Đổng còn nói, đứng trước quân đội Trung Quốc, Đài Loan chỉ là “châu chấu đá xe”, “tự lừa mình dối người” và sẽ chỉ “đẩy nhanh sự diệt vong của mình”; và rằng cách quân đội Trung Quốc đối phó với quân đội Đài Loan giống như “bắt rùa trong hũ”, “không đáng nhắc đến”.

Đáp lại những phát ngôn kể trên của ông Đổng Quân, người phát ngôn của Phủ Tổng thống Trung Hoa Dân Quốc, ông Lý Vấn (Li Wen), nói rằng chính quyền Trung Quốc từ lâu đã gây áp lực chính trị để ngăn cản đại diện Đài Loan bày tỏ quan điểm tại Đối thoại Shangri-La, đồng thời còn đe dọa Đài Loan. Động thái này cho thấy sự thiếu tự tin của chính quyền Trung Quốc trong việc đối thoại với chính phủ Đài Loan và những lời lẽ phi lý này không thể được quốc tế công nhận.

Cùng ngày, Hội đồng Các vấn đề Đại lục (Mainland Affairs Council) - một cơ quan thuộc Hành chính Viện (Chính phủ) Đài Loan - cũng tuyên bố rằng Trung Quốc lại một lần nữa đe dọa Đài Loan và các nước láng giềng bằng những ngôn từ cực kỳ hiếu chiến, và nguy cơ Trung Quốc gây ảnh hưởng đến hòa bình và an ninh tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đã gia tăng.

Tờ Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho biết, trong 3 năm qua, mỗi một lần đại diện Trung Quốc phát biểu tại Đối thoại Shangri-La lại là một bộ trưởng quốc phòng mới, và những lời nói trong năm nay của ông Đổng Quân không có gì mới. "Mỗi một năm họ đều đưa ra một bài phát biểu hoàn toàn trái ngược với thực tế, với những hoạt động mang tính uy hiếp, cưỡng bức của quân đội Trung Quốc trong khu vực. Năm nay cũng không khác”.

Năm nay, bài phát biểu tại Đối thoại Shangri-La của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc mang chủ đề "Quan điểm của Trung Quốc về An ninh Toàn cầu", nhưng trong phần hỏi đáp, ông Đổng đã nói rất lâu về vấn đề Đài Loan.

Theo trang Politico (Chính khách) có trụ sở ở Mỹ, trong phần hỏi đáp sau bài phát biểu trên, người dẫn chương trình Bastian Giegerich đã nói rằng “Đây là một câu trả lời [dài] 10 phút” và đề nghị ông Đổng Quân trả lời các câu hỏi về các chủ đề khác như Trung Đông và Ukraine, nhưng ông Đổng vẫn tiếp tục nói về vấn đề Đài Loan.

Ngay cả Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen cũng nói rằng, vị bộ trưởng này (ông Đổng Quân) "có lẽ muốn có thêm nửa tiếng nữa" để thảo luận về chủ đề này.

Bình luận: Ông Đổng Quân chỉ là ‘bù nhìn rơm’, được ông Tập phá lệ đề bạt

Sau khi cựu Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc bị miễn chức, ông Đổng Quân, người từng chỉ làm công việc bàn giấy trong quân đội và chưa có kinh nghiệm chiến đấu thực tế, đã được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng. Điều này khiến thế giới bên ngoài ngạc nhiên.

Cựu Trung tá Diêu Thành (Yao Cheng) thuộc Bộ Tư lệnh Hải quân Trung Quốc là một người biết rõ nội tình của quân đội Trung Quốc. Ông Diêu từng đăng trên nền tảng mạng xã hội X (tên cũ là Twitter) rằng, tân Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Đổng Quân, do một tay lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình đề bạt, trên thực tế chỉ là một ‘bù nhìn rơm’ và khó được lòng mọi người.

Thông tin công khai cho thấy, ông Đổng Quân sinh năm 1961, quê ở thành phố Yên Đài, tỉnh Sơn Đông. Ông Đổng công tác lâu năm trong Hải quân, từng đảm nhiệm các chức vụ Cục trưởng Cục Huấn luyện Quân sự Bộ Tư lệnh Hải quân, Phó Tham mưu trưởng Hạm đội Biển Bắc, Tư lệnh Đơn vị 92269 thuộc Hải quân, Phó Tư lệnh Hạm đội Biển Hoa Đông, Phó Tham mưu trưởng Hải quân, Phó Tư lệnh Chiến khu Nam Bộ, v.v.; tháng 8/2021, ông Đổng được thăng lên làm Tư lệnh Hải quân, rồi lên hàm Thượng tướng vào tháng 9 cùng năm.

Theo thông lệ của Hải quân Trung Quốc, việc nhảy lên vị trí tư lệnh Hải quân là gần như không thể nếu chưa từng làm hạm trưởng, nhưng việc ông Đổng Quân được thăng chức nhanh chóng đã phá vỡ thông lệ này. Ông Đổng là người thứ ba nhận chức tư lệnh Hải quân sau khi ông Tập cải cách quân đội Trung Quốc, hai tư lệnh trước đó là ông Ngô Thắng Lợi (Wu Shengli) và ông Thẩm Kim Long (Shen Jinlong).

Theo lý lịch công khai, ông Ngô Thắng Lợi từng là hạm trưởng của nhiều tàu, ông Thẩm Kim Long từng là chi đội trưởng của một tàu khu trục và từng là Hiệu trưởng của Học viện Chiến hạm Đại Liên và Học viện Chỉ huy Hải quân. Còn lý lịch của ông Đổng Quân không có gì nổi bật, ông này hầu như luôn làm việc bàn giấy, chưa từng làm hạm trưởng Hải quân, cũng không có kinh nghiệm thực chiến.

Ông Diêu Thành từng là cộng sự của ông Đổng Quân. Ông Diêu nói với The Epoch Times rằng, ông Đổng Quân đã tốt nghiệp Học viện Chiến hạm của Hải quân Trung Quốc, nhưng ông này chưa bao giờ lên tàu hay đi biển mà luôn ở trong cơ quan, nên sẽ không thể đóng vai trò gì trong vấn đề Đài Loan.

Về sự thăng tiến nhanh chóng của ông Đổng Quân, ông Diêu cho biết nhiều lãnh đạo trong Hải quân đều đến từ tỉnh Sơn Đông và họ rất coi trọng vấn đề đồng hương. Ông Đổng là người Sơn Đông, trông có vẻ nhanh nhẹn nên được đưa vào làm tham mưu. Ưu điểm của ông Đổng Quân là gặp ai cũng rất khách khí, nói lời dễ nghe và đặc biệt giỏi xây dựng mối quan hệ tốt với các lãnh đạo.

Ông Đổng Quân cũng là Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên xuất thân từ Hải quân kể từ năm 1949 khi Đảng Cộng sản Trung Quốc xây dựng chính quyền. Trong nhiều năm qua, ông này cũng là Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên không phải là Ủy viên Quân ủy Trung ương. Điều này có nghĩa là ông Đổng Quân đã được lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình đặc cách đề bạt.

Ông Diêu Thành cho rằng, quân đội Trung Quốc sẽ không phục khi ông Đổng Quân trở thành Bộ trưởng Quốc phòng, đó cũng sẽ là một đòn giáng mạnh vào tinh thần của quân đội nước này.

Ông Trần Phá Không (Chen Pokong), một chuyên gia về các vấn đề Trung Quốc hiện đang sống ở Mỹ, cho rằng trong tương lai ông Đổng Quân sẽ gặp nhiều khó khăn. Bởi vì ông Đổng được thăng 3 cấp liên tiếp, giống như cựu Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương, ông này sẽ bị ghen tị và ghét bỏ, và sau đó sẽ bị làm cho mất thực quyền.

Ông Trần cũng cho rằng, việc bổ nhiệm ông Đổng Quân làm Bộ trưởng Quốc phòng chỉ mang tính biểu tượng, cùng lắm là để Trung Quốc có người đồng cấp đối thoại với Hoa Kỳ, nhưng cũng chỉ đóng vai trò là người đưa tin dựa trên chỉ thị của ông Tập.

Theo The Epoch TimesNTD tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc phát ngôn ‘hiếu chiến’ về Đài Loan tại diễn đàn Shangri-La