Bộ trưởng Tài chính Mỹ công bố các biện pháp nhằm giảm giá nhà

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Tài chính Mỹ đã công bố các biện pháp nhằm tăng cường nguồn cung và giảm chi phí nhà ở.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen, trong khi công bố các biện pháp chính sách nhà ở mới nhất của chính quyền Mỹ, cho biết Tòa Bạch Ốc đang áp dụng "chương trình giá cả đủ rẻ rộng rãi" để giúp giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn cung đang diễn ra và giảm bớt mức giá kỷ lục của nhà ở tại Mỹ.

Tháng trước, do sự kết hợp giữa tình trạng thiếu hụt nguồn cung và nhu cầu vững chắc, giá nhà trung bình đã tăng vọt lên mức cao nhất mọi thời đại là 419.300 USD.

Xuất hiện tại Minnesota vào ngày 24/6, bà Yellen đã công bố những nỗ lực mới nhằm tăng cường nguồn cung và giảm chi phí, bao gồm một quỹ 100 triệu USD trong 3 năm để cung cấp vốn cho các dự án nhà ở giá rẻ.

"Chúng ta đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn cung nhà ở rất đáng kể đã phát triển trong một thời gian dài", bà Yellen cho biết trong bài phát biểu đã chuẩn bị trước. "Tình trạng thiếu hụt nguồn cung này đã dẫn đến tình trạng thiếu khả năng chi trả".

Khuôn khổ chính sách mới nhất cũng bao gồm việc hối thúc một số cơ quan liên bang, tiểu bang và địa phương giúp cung cấp vốn cho việc phát triển nhà ở mới. Tòa Bạch Ốc đã kêu gọi 11 Ngân hàng Cho vay Mua nhà Liên bang (FHLB) tăng chi tiêu cho các chương trình nhà ở.

Là một phần trong ngân sách năm tài chính 2025 của Tổng thống Joe Biden, Tòa Bạch Ốc thúc giục các FHLB dành 20% thu nhập ròng của họ cho các chương trình nhà ở, tập trung vào việc ưu tiên xây dựng mới. Theo luật, những ngân hàng này được yêu cầu phân bổ 10%, nhưng họ đã tự nguyện cam kết 15%.

Ngoài ra, chính quyền đã công bố tài liệu "Hướng dẫn về nhà ở giá rẻ" nhằm hướng dẫn các chính quyền tiểu bang và địa phương về cách sử dụng các quỹ phục hồi do Bộ Tài chính cung cấp để xây dựng nhà ở.

Thông báo của bà Yellen được đưa ra vài ngày trước khi Tổng thống Biden dự kiến ​​tranh luận với cựu Tổng thống Donald Trump. Lạm phát dự kiến ​​sẽ là chủ đề chính trong cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên.

Trong khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) giảm trong tháng thứ 2 liên tiếp vào tháng 5, thành phần nhà ở vẫn ở mức cao.

Tháng trước, lạm phát nhà ở tăng 0,4% và đã tăng hơn 21% kể từ tháng 1/2021.

Theo dữ liệu của Hiệp hội Môi giới Bất động sản Quốc gia, theo giá trị tích lũy, giá thuê nhà đã tăng 21% và giá nhà trung bình đã tăng vọt 38% trong 3 năm qua.

Nhưng vị quan chức cấp cao tin rằng lạm phát nhà ở sẽ giảm bớt.

"Chúng ta thấy một số dấu hiệu tích cực, chẳng hạn như thực tế là tổng số căn hộ đang xây dựng vẫn ở mức cao nhất trong 50 năm", bà Yellen nói thêm. "Nhưng chúng ta phải đối mặt với sự thiếu hụt nguồn cung nhà ở rất đáng kể đã phát triển trong một thời gian dài. Tình trạng thiếu hụt nguồn cung này đã dẫn đến tình trạng thiếu khả năng chi trả".

Chính quyền của ông Biden quan tâm tới thị trường nhà ở

Bà Yellen là quan chức mới nhất trong chính quyền của ông Biden đưa ra phát biểu công khai về nhà ở.

Tuần trước, bà Lael Brainard, giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia, đã có các phát biểu và tham gia phiên hỏi đáp tại Viện Đô thị.

Bà Brainard đã ca ngợi nhiều công cụ chính sách công của tổng thống nhằm tăng nguồn cung, bao gồm khoản tín dụng thuế 10.000 USD để thúc đẩy những chủ nhà hiện tại bán căn nhà lần đầu của họ.

"Chi phí và đặc biệt là khả năng chi trả chi phí nhà ở vẫn là một điểm đau đầu đối với quá nhiều người Mỹ", bà Brainard cho biết vào ngày 20/6.

"Tổng thống biết rằng chi phí nhà ở là một phần quan trọng trong ngân sách của mọi gia đình. Ông ấy có một kế hoạch toàn diện để giảm chi phí nhà ở cho các gia đình".

Nhà kinh tế học hàng đầu của Tòa Bạch Ốc cũng chỉ ra khoản tín dụng thuế hỗ trợ hoạt động xây dựng nhà ở mới, vốn dự kiến ​​sẽ xây dựng thêm 200.000 căn hộ giá rẻ. Công cụ chính sách công, một phần của dự luật Giảm thuế cho các Gia đình và Người lao động Hoa Kỳ năm 2024, đã bị đình trệ trong quá trình được Quốc hội thông qua.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ công bố các biện pháp nhằm giảm giá nhà
Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Lael Brainard phát biểu trong cuộc họp báo hàng ngày tại Tòa Bạch Ốc ở Washington, Mỹ, vào ngày 27/6/2023. (Ảnh: Madalina Vasiliu/The Epoch Times)

Mức độ hoạt động xây dựng nhà ở mới có xu hướng giảm kể từ đầu năm 2022. Theo Cục Thống kê Dân số Hoa Kỳ, vào tháng 5, số lượng nhà ở khởi công đã giảm 5,5% xuống mức 1,277 triệu căn, mức thấp nhất kể từ tháng 7/2020.

Số lượng nhà ở gia đình đơn lẻ khởi công giảm 5,2% xuống mức thấp nhất trong 7 tháng, trong khi số lượng nhà ở khởi công đối với các tòa nhà có 5 hoặc nhiều hơn 5 căn hộ giảm mạnh 10,3% xuống mức thấp nhất trong 2 tháng.

Hướng tới cuộc tranh luận ngày 27/6, một số quan chức Tòa Bạch Ốc khác đã công bố hoặc có kế hoạch công bố các chính sách liên quan đến nhà ở nhằm tăng nguồn cung nhà ở, tiếp cận quyền sở hữu nhà và giảm chi phí.

Quyền Bộ trưởng Bộ Nhà ở và Phát triển Đô thị Mỹ (HUD) Adrianne Todman sẽ phát biểu tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Nhà ở Cho thuê Quốc gia tại Washington để thảo luận về cách tổng thống đang giảm chi phí nhà ở và hóa đơn tiện ích "bằng cách tăng khả năng tiếp cận năng lượng sạch giá cả phải chăng và cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng và nước".

Thách thức về giá nhà

Theo một nghiên cứu mới của Bộ Tài chính, giá nhà và giá thuê đã tăng nhanh hơn thu nhập trên toàn nước Mỹ trong 2 thập kỷ qua.

Các quan chức cho biết trong 24 năm qua, nhu cầu nhà ở đã vượt xa nguồn cung.

“Điều này phần lớn là do sự thay đổi về nhân khẩu học: mặc dù việc xây dựng nhà ở đã theo kịp tốc độ tăng trưởng dân số nói chung, nhưng vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu về số lượng nhà ở ước tính của dân số già”, báo cáo nêu rõ.

Các vấn đề về khả năng chi trả đã trở nên “đặc biệt nghiêm trọng đối với các hộ gia đình da màu và cộng đồng thu nhập thấp”, vì các hộ gia đình da đen và gốc Tây Ban Nha dành nhiều thu nhập hơn cho chi phí nhà ở, báo cáo lưu ý.

Chợ bất động sản Zillow gần đây đã báo cáo rằng các hộ gia đình có thu nhập trung bình phải trả trước 35,4%, hoặc 127.750 USD, để có thể đủ khả năng thanh toán khoản thế chấp hàng tháng khi mua một bất động sản nhà ở thông thường của Hoa Kỳ.

“Các khoản thanh toán trước luôn quan trọng, nhưng ngày nay thậm chí còn quan trọng hơn. Với số lượng ít ỏi có sẵn như vậy, người mua có thể phải đợi lâu hơn nữa để có được căn nhà phù hợp trên thị trường, đặc biệt là khi giờ đây người mua có thể chi trả ít hơn”, bà Skylar Olsen, nhà kinh tế trưởng tại Zillow, cho biết trong báo cáo. “Biến động lãi suất thế chấp trong thời gian đó có thể tạo ra sự khác biệt giữa việc có đủ khả năng mua căn nhà đó và không đủ khả năng”.

Dữ liệu của Redfin cho thấy khoản thanh toán thế chấp hàng tháng trung bình là 2.829 USD với lãi suất cho vay thế chấp 6,99%, tăng 8,6% so với một năm trước. Con số này thấp hơn 30 USD so với mức cao kỷ lục được thiết lập trong 4 tuần kết thúc vào ngày 28/4.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ công bố các biện pháp nhằm giảm giá nhà
Những bãi cỏ xanh mướt trước các ngôi nhà ở một khu phố ở Los Angeles, California, Mỹ vào ngày 05/07/2022. (Ảnh: FREDERIC J. BROWN / AFP qua Getty Images)

Bi kịch khi người Mỹ không đủ tiền mua nhà

Chuyên gia Michael Wilkerson trong bài viết “Ai có thể đủ tiền để sống ở Mỹ", đăng ngày 20/5 trên tờ The Epoch Times đã phân tích về tình hình tồi tệ khi giá nhà ở Mỹ đang ở mức quá cao.

Vậy tình hình thực sự tồi tệ đến như thế nào? Theo ông Wilkerson, dựa trên công cụ Giám sát Khả năng Chi trả cho Quyền Sở Hữu Nhà của Cục Dự trữ Liên bang Atlanta, kể từ quý II năm 2021, khi lạm phát lần đầu tiên xuất hiện trong giá tiêu dùng, thu nhập hộ gia đình trung bình là không đủ để trang trải chi phí hàng năm để sở hữu một căn nhà có giá trung bình. Một ngôi nhà có giá trung bình sẽ có giá bằng 40% thu nhập trung bình, trong khi người dân chỉ có thể chi trả tới 30%. Chỉ số này đã thể hiện khả năng chi trả thấp nhất kể từ bong bóng bất động sản đạt đỉnh điểm vào năm 2007, với sự đổ vỡ gây ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Theo ghi nhận của chuyên gia Wilkerson, bắt đầu từ năm 1995, khi kỷ nguyên tiền dễ bắt đầu dưới thời Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Alan Greenspan, thước đo của Chỉ số Giá Tiêu dùng về chi phí nhà ở trung bình tại các thành phố của Hoa Kỳ đã tăng 140%. Theo cùng một thước đo, chi phí nơi ở đã tăng 22,4% chỉ kể từ năm 2020. Nhìn vào giá mua nhà, Chỉ số Giá nhà Quốc gia Hoa Kỳ của S&P CoreLogic Case-Shiller cho thấy giá đã tăng hơn 3 lần kể từ năm 2000. Thu nhập hộ gia đình không theo kịp bất kỳ mức tăng nào trong số này.

Một nghiên cứu gần đây sử dụng dữ liệu lấy từ Công cụ Tính lương Sinh hoạt của MIT cho thấy rằng để một gia đình người Mỹ bốn người sẽ cần thu nhập trên 300.000 USD ở một số bang đắt đỏ hơn ở khu vực Đông Bắc và Bờ Tây để có thể “sống thoải mái”. Ngay cả ở những bang có chi phí sinh hoạt rẻ hơn ở miền Nam và Trung Tây, một gia đình như vậy sẽ cần thu nhập khoảng 200.000 USD. Với thu nhập thực tế của hộ gia đình Hoa Kỳ dưới 75.000 USD và đang giảm dần, ngày càng ít người dân Mỹ có thể theo đuổi Giấc mơ Mỹ truyền thống về sở hữu nhà. Đây là một bi kịch, chuyên gia Wilkerson đánh giá.

Bảo Nguyên tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Bộ trưởng Tài chính Mỹ công bố các biện pháp nhằm giảm giá nhà