Bộ trưởng Tài chính Mỹ tin Fed sẽ đưa lạm phát xuống 2% mà không gây ra suy thoái

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho biết bà không thấy có những cơ sở cho suy thoái.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho biết hôm thứ 2 (24/6) rằng bà tin rằng chính sách lãi suất cao của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giúp đưa lạm phát xuống mức mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương mà không gây ra suy thoái ở Mỹ.

Bà Yellen đã đưa ra những nhận định này trong một cuộc phỏng vấn với Yahoo Finance vào ngày 24/6, trong đó bà cho biết bà tin rằng lạm phát sẽ giảm xuống 2% "khi chúng ta bước vào năm tới", đồng thời nói thêm rằng tăng trưởng kinh tế có thể đang chậm lại, nhưng bà không thấy có những cơ sở cho suy thoái.

Bà cho biết nền kinh tế đang vững mạnh, tỷ lệ thất nghiệp thấp và mặc dù có một số dấu hiệu cho thấy tăng trưởng kinh tế yếu hơn, bà không "thực sự thấy cơ sở cho suy thoái trong triển vọng".

Bà Yellen từ chối cho biết khi nào bà nghĩ Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất, lưu ý rằng các nhà hoạch định chính sách của ngân hàng trung ương đã nói rằng họ muốn thấy lạm phát có xu hướng giảm ổn định trước khi cắt giảm.

Bà cho biết "Họ chắc chắn không muốn gây ra suy thoái khi điều đó là không cần thiết - đó là hành động cân bằng".

Fed đã giữ nguyên lãi suất chuẩn trong phạm vi 5,25–5,50% kể từ tháng 7 năm ngoái trong nỗ lực hạ lạm phát. Dữ liệu mới nhất cho thấy thước đo lạm phát ưa thích của Fed, được gọi là chỉ số giá Chi tiêu Tiêu dùng Cá nhân (PCE) lõi, đã giảm xuống 2,8% vào tháng 4, mức thấp nhất kể từ tháng 3/2021.

Do lạm phát nhìn chung có xu hướng giảm trong những tháng gần đây, thị trường đã đặt cược rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất, đặc biệt là trước một số dữ liệu thị trường lao động yếu hơn và dấu hiệu hạ nhiệt trong chi tiêu của người tiêu dùng.

Hiện tại, thị trường đang chờ đợi 2 lần cắt giảm lãi suất 0,25% trong năm nay - một lần tại cuộc họp hoạch định chính sách của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang vào tháng 9 và lần thứ hai vào tháng 12, theo Công cụ Theo dõi Fed của CME, vốn là thước đo kỳ vọng của nhà đầu tư dựa trên hợp đồng tương lai. Điều đó có nghĩa là các nhà đầu tư kỳ vọng rằng vào cuối năm, lãi suất sẽ nằm trong phạm vi 4,75–5,0%.

Một số quan chức Fed gần đây đã nói rằng họ cần phải tự tin hơn rằng lạm phát thực sự đang có xu hướng giảm trước khi hạ lãi suất.

Một số người, chẳng hạn như ông Neel Kashkari, chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Minneapolis và Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Michelle Bowman, thậm chí còn nói rằng họ đã sẵn sàng tăng lãi suất nếu dữ liệu sắp tới cho thấy lạm phát lại tăng.

Những dấu hiệu cảnh báo

Kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất đã tăng lên cùng với một số dữ liệu kinh tế yếu kém hơn.

Chỉ số Kinh tế Hàng đầu (LEI) của Conference Board, là thước đo hướng tới tương lai bao gồm 10 chỉ số kinh tế riêng lẻ, đã giảm 0,5% vào tháng 5, sau mức giảm 0,6% vào tháng 4.

Sự sụt giảm này chủ yếu là do sự sụt giảm trong các đơn đặt hàng mới, tâm lý tiêu dùng yếu kém trước điều kiện kinh doanh trong tương lai và giấy phép xây dựng thấp hơn.

"Mặc dù tốc độ tăng trưởng 6 tháng của chỉ số vẫn ở mức âm, nhưng LEI hiện không báo hiệu suy thoái", bà Justina Zabinska-La Monica, quản lý cấp cao về các chỉ số chu kỳ kinh doanh tại The Conference Board, cho biết trong một tuyên bố ngày 21/6. ”Chúng tôi dự báo tăng trưởng GDP thực tế sẽ chậm lại thêm nữa, xuống dưới 1% (tính theo năm) trong quý II và quý III năm 2024, vì lạm phát tăng cao và lãi suất cao tiếp tục gây áp lực lên chi tiêu của người tiêu dùng.”

Chi tiêu của người tiêu dùng chiếm khoảng hai phần ba sản lượng của nền kinh tế và do đó là động lực chính của nền kinh tế Hoa Kỳ. Đã có một số dấu hiệu cảnh báo về chi tiêu của người tiêu dùng trong những tháng gần đây, với doanh số bán lẻ - một thước đo đại diện cho chi tiêu của người tiêu dùng - tăng một lượng ít ỏi là 0,1% trong tháng 5 sau khi giảm 0,2% trong tháng 4, theo dữ liệu từ Cục Điều tra Dân số Hoa Kỳ.

“Với tốc độ bán lẻ ở mức yếu nhất kể từ cuộc đại suy thoái [2008], nhu cầu đi lại bằng máy bay giảm dần và chi tiêu cho trải nghiệm bắt đầu cho thấy sự mệt mỏi, nền kinh tế đang ở thời điểm then chốt”, nhà kinh tế David Rosenberg cho biết trong một bài đăng trên X.

Một báo cáo gần đây từ công ty tư vấn McKinsey cho thấy sự lạc quan của người tiêu dùng đã giảm trong quý II năm 2024.

Báo cáo của McKinsey cho thấy sự gia tăng trong ý định chi tiêu cho các mặt hàng thiết yếu của người tiêu dùng trong ba tháng tới, trong khi người tiêu dùng có kế hoạch giảm chi tiêu cho các mặt hàng tùy ý.

Một báo cáo từ Deloitte vào cuối tháng 5 đã vẽ nên một bức tranh tương tự. Báo cáo cho thấy chỉ số sức khỏe tài chính của người tiêu dùng của công ty vẫn ổn định trong những tháng gần đây, nhưng ý định chi tiêu trong tương lai "vẫn chỉ ra rằng người tiêu dùng tập trung mạnh mẽ vào việc tiết kiệm thay vì chi tiêu quá mức".

Ở một nơi khác, ông Austan Goolsbee, chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Chicago, gần đây cho biết ông thấy một số dấu hiệu cảnh báo cho nền kinh tế, bao gồm khả năng của sự suy giảm trong chi tiêu của người tiêu dùng.

Trong một cuộc phỏng vấn vào ngày 24/6 trên CNBC, ông nhận xét rằng có "một vài dấu hiệu cảnh báo" mà nền kinh tế cần lưu ý.

Ông chỉ ra các yêu cầu trợ cấp thất nghiệp gia tăng, tỷ lệ nợ quá hạn tăng và chi tiêu của người tiêu dùng dường như đang giảm - tất cả các yếu tố mà ông cho rằng khiến chúng ta "đáng để tự hỏi về vị trí của chúng ta trên thang đo về sự hạn chế", ám chỉ đến mức lãi suất.

Các yêu cầu trợ cấp thất nghiệp ban đầu, đo lường số lượng người nộp đơn xin bảo hiểm thất nghiệp lần đầu tiên, đã có xu hướng tăng trong những tháng gần đây.

Khó khăn về nợ cũng trở thành tâm điểm chú ý, với báo cáo tháng 4 từ Ngân hàng Dự trữ Liên bang Philadelphia cho thấy tỷ lệ tài khoản thẻ tín dụng có khoản thanh toán nợ quá hạn trong quý IV năm 2023 đã đạt mức cao nhất mọi thời đại tại mọi phạm vi thời gian - 30 ngày, 60 ngày và 90 ngày.

Ngoài ra, một báo cáo về kỳ vọng của người tiêu dùng từ Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York vào tháng 4 cho thấy mối lo ngại của người Mỹ về việc mất việc làm đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 9/2020, một năm đánh dấu suy thoái kinh tế sâu sắc liên quan đến đại dịch.

Báo cáo đó cũng cho thấy nỗi lo của người tiêu dùng về khả năng thanh toán nợ tối thiểu đã tăng lên mức cao nhất kể từ khi đại dịch xảy ra.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bộ trưởng Tài chính Mỹ tin Fed sẽ đưa lạm phát xuống 2% mà không gây ra suy thoái