Bộ Tư pháp Mỹ: Băng đảng ma túy Sinaloa đã rửa 50 triệu USD thông qua mạng lưới có liên quan đến Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ) hôm thứ Ba đã cáo buộc rằng băng đảng ma túy Sinaloa của Mexico, bị quy tội là đưa fentanyl tràn vào Hoa Kỳ, đã âm mưu với các nhóm có liên quan đến hệ thống “ngân hàng ngầm Trung Quốc” để rửa hơn 50 triệu USD tiền thu được từ ma túy.

DOJ cho biết, một cuộc điều tra kéo dài nhiều năm có tên là “Chiến dịch Fortune Runner” đã dẫn đến bản cáo trạng thay thế đối với 24 bị cáo, được xác định là các cộng sự của Sinaloa ở Los Angeles.

Bộ cáo buộc rằng một mạng lưới rửa tiền có liên quan đến băng đảng này đã đi thu và xử lý “những khoản tiền lớn thu được từ ma túy bằng đồng tiền của Mỹ ở khu vực Los Angeles” với sự trợ giúp từ một nhóm chuyển tiền ở California có quan hệ với mạng lưới ngân hàng ngầm Trung Quốc.

“Cuộc điều tra này của DEA đã phát hiện ra mối quan hệ hợp tác giữa các cộng sự của băng đảng Sinaloa Cartel và một tổ chức tội phạm Trung Quốc hoạt động ở Los Angeles và Trung Quốc để rửa tiền ma túy”, bà Anne Milgram, Cục trưởng Cục Thực thi Pháp luật về Ma túy (DEA) cho biết trong một thông cáo báo chí.

“Ưu tiên hoạt động hàng đầu của DEA là cứu mạng sống của người Mỹ bằng cách đánh bại các băng đảng và những kẻ hỗ trợ cho các hoạt động của chúng. Cuộc điều tra này là ví dụ mới nhất và còn có nhiều nữa”, bà nói thêm.

Những bị cáo đó bị buộc tội âm mưu hỗ trợ và tiếp tay cho việc phân phối cocaine và methamphetamine, âm mưu rửa các công cụ tiền tệ và âm mưu vận hành một doanh nghiệp chuyển tiền không có giấy phép.

Theo Bộ này, cơ quan thực thi pháp luật của Mexico và Trung Quốc đã hợp tác với các nhà chức trách Hoa Kỳ để bắt giữ những kẻ chạy trốn khỏi Hoa Kỳ sau khi bị buộc tội vào năm ngoái.

DOJ cho biết 20 người trong số những người bị nêu tên trong bản cáo trạng sẽ bị buộc tội tại tòa án quận ở Los Angeles “trong những tuần tới”.

Cuộc điều tra cũng đã dẫn đến việc thu giữ cũng như tịch thu 5 triệu đô-la tiền thu được từ ma túy, 302 pound (khoảng 137 kg) cocaine, 92 pound (gần 42 kg) methamphetamine, 3.000 viên thuốc lắc, 44 pound (gần 20 kg) psilocybin và “nhiều ounce” ketamine, cũng như tịch thu 3 khẩu súng trường bán tự động và 8 khẩu súng ngắn, theo Bộ Tư pháp.

Các ngân hàng ngầm Trung Quốc giúp chuyển các khoản lợi nhuận từ ma túy sang Mexico

Chính phủ Hoa Kỳ đã mô tả băng đảng Sinaloa là “một trong những tổ chức buôn bán ma túy khét tiếng và rộng khắp nhất trên thế giới” và quy tội cho băng đảng này là đã đưa fentanyl tràn vào Hoa Kỳ.

Băng đảng Sinaloa đã tạo ra “những khoản tiền khổng lồ” bằng tiền đô-la Mỹ ở Hoa Kỳ và số tiền thu được từ việc buôn bán ma túy sẽ được chuyển về Mexico để băng đảng này sử dụng.

DOJ cho biết các sàn giao dịch tiền ngầm của Trung Quốc giúp các băng đảng chuyển lợi nhuận từ Mỹ sang Mexico bằng cách cung cấp một thị trường sẵn sàng cho đồng đô-la Mỹ.

Bộ cho biết: “Những kẻ buôn lậu ma túy ngày càng hợp tác với các sàn giao dịch tiền ngầm của Trung Quốc để tận dụng nhu cầu lớn đối với đô-la Mỹ của các công dân Trung Quốc”.

“Những khoản tiền được chuyển ở Trung Quốc sau đó được dùng để thanh toán cho hàng hóa được các doanh nghiệp và tổ chức ở Mexico hoặc nơi khác mua như hàng tiêu dùng hoặc các mặt hàng cần thiết để hỗ trợ tổ chức buôn bán ma túy sản xuất ma túy bất hợp pháp, chẳng hạn như các tiền chất, bao gồm fentanyl”, Bộ này nói thêm.

Bộ Tài chính Mỹ vào tháng 3 đã trừng phạt 15 thành viên của băng đảng Sinaloa Cartel và sáu tổ chức có trụ sở ở Mexico vì một “âm mưu thị trường chợ đen trị giá hàng triệu đô-la” để rửa số tiền thu được từ fentanyl bất hợp pháp.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), Fentanyl là một loại thuốc phiện tổng hợp mạnh hơn heroin tới 50 lần và là một tác nhân đáng kể gây ra tình trạng sử dụng ma túy quá liều ở Hoa Kỳ.

Theo The Epoch Times tiếng Anh

Trung Thành biên dịch

Thế giới


BÀI CHỌN LỌC

Bộ Tư pháp Mỹ: Băng đảng ma túy Sinaloa đã rửa 50 triệu USD thông qua mạng lưới có liên quan đến Trung Quốc