Boeing sẽ phải đối mặt với truy tố hình sự của Bộ Tư pháp Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, các nguồn tin tiết lộ rằng Boeing, hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới, đang phải đối mặt với cáo buộc gian lận hình sự từ Bộ Tư pháp Mỹ, Boeing có thể chọn nhận tội hoặc tiếp nhận xét xử.

Hôm Chủ nhật (30/6), hãng thông tấn Reuters dẫn nguồn tin cho biết Bộ Tư pháp Mỹ đã đưa ra cáo buộc gian lận hình sự đối với gã khổng lồ sản xuất máy bay Boeing vì liên quan đến hai vụ tai nạn máy bay chết người.

Theo thông tin, Boeing hiện phải đối mặt với hai lựa chọn, hoặc là chấp nhận thỏa thuận nhận tội, hoặc là chờ tòa án xét xử.

Thông tin trên cho biết Bộ Tư pháp Mỹ sẽ sớm đề xuất thỏa thuận nhận tội với Boeing, bao gồm việc thực hiện hình phạt tài chính mới và bổ nhiệm giám sát viên độc lập để giám sát các hoạt động tuân thủ và đảm bảo an toàn của công ty này trong thời hạn ba năm, đồng thời yêu cầu Boeing phải đưa ra phản hồi trước cuối tuần này. Nếu Boeing không nhận tội, Boeing sẽ phải đối mặt với việc bị xét xử.

Năm 2018 và 2019, lỗi thiết kế trên máy bay phản lực Boeing 737 MAX đã gây ra hai vụ tai nạn và dẫn đến cái chết của 346 sinh mạng.

Kể từ đó, Boeing đã đạt được “thỏa thuận trì hoãn truy tố” với các công tố viên, đồng thời đồng ý chi trả khoản bồi thường 2,5 tỷ USD cho gia đình của các nạn nhân nhằm tránh bị truy tố hình sự.

Tuy nhiên, vào tháng 1 năm nay, sự cố cửa của một chiếc máy bay chở khách 737 MAX bung và rơi ra khỏi máy bay khi đang ở trên không một lần nữa làm dấy lên lo ngại về an toàn và chất lượng của loại máy bay Boeing này.

Vào tháng 5 năm nay, Bộ Tư pháp Mỹ đã cáo buộc Boeing vi phạm các quy định của “thỏa thuận trì hoãn truy tố” và quyết định đưa ra cáo buộc hình sự đối với công ty này.

Một số nhà phân tích tin rằng với tư cách là một nhà sản xuất lớn đồng thời sản xuất máy bay quân sự và những thiết bị quốc phòng khác, nhận tội có thể không phải là một lựa chọn có lợi cho Boeing.

Tuy nhiên, nếu công ty này bị đưa ra xét xử và bị phán quyết phạm trọng tội thì có thể phải đối mặt với những hạn chế trong hợp đồng với chính phủ và thỏa thuận nhận tội có thể giúp Boeing tránh được những hạn chế đó.

Theo NTD tiếng Trung

Đức Huệ biên dịch

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Boeing sẽ phải đối mặt với truy tố hình sự của Bộ Tư pháp Mỹ