Các nạn nhân trong vụ tấn công của Hamas kiện Iran, Syria và Triều Tiên tại Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Hai (1/7), hơn 100 nạn nhân trong cuộc tấn công khủng bố của Hamas và những người thân trong gia đình của họ đã khởi kiện Iran, Syria và Triều Tiên tại Mỹ, cáo buộc những nước này đã cung cấp cho Hamas sự hỗ trợ về tiền, vũ khí để phát động cuộc tấn công, đồng thời yêu cầu bồi thường ít nhất là 4 tỷ USD.

Liên đoàn Chống phỉ báng (ADL) và công ty luật quốc tế Crowell & Moring đã đệ đơn kiện dài 117 trang thay mặt cho 125 nguyên đơn cáo buộc 3 nước trên đã cung cấp sự hỗ trợ tài chính, quân sự và chiến thuật cho Hamas.

Chính phủ Mỹ đã đưa Iran, Syria và Triều Tiên vào danh sách các nước hỗ trợ cho chủ nghĩa khủng bố.

ADL cho biết trong một tuyên bố vào hôm thứ Hai rằng các nguyên đơn đang yêu cầu bồi thường thiệt hại vĩnh viễn, số tiền bồi thường sẽ được chi trả bởi Quỹ Hỗ trợ Nạn nhân Khủng bố do Nhà nước Bảo trợ của Mỹ (U.S. Victims of State Sponsored Terrorism Fund,USVSST Fund) do Quốc hội Mỹ thành lập vào năm 2015. Quỹ này được dùng để cung cấp cho những nạn nhân khủng bố sự cứu tế thiết thực nhằm giảm bớt sự đau khổ của họ.

Vụ kiện được đệ trình lên tòa án liên bang ở Washington, D.C. là vụ kiện lớn nhất nhằm vào các quốc gia nước ngoài vì liên quan đến vụ tấn công khủng bố của Hamas vào ngày 7 tháng 10 năm ngoái và là vụ kiện đầu tiên được hỗ trợ bởi một tổ chức dành cho người Do Thái.

Trong một tuyên bố vào hôm thứ Hai, công ty Crowell & Moring chỉ ra rằng hơn 100 nguyên đơn trong vụ kiện này đều là công dân Mỹ hoặc thành viên gia đình của công dân Mỹ, do đó họ có đủ tư cách để khởi kiện về những cái chết và sự tổn thương cả về thể xác lẫn tinh thần do Hamas gây ra trong cuộc tấn công tàn bạo.

ADL cho biết, sau vụ tấn công khủng bố của Hamas, gần như lập tức đã xuất hiện những người phủ nhận “sự kiện ngày 7 tháng 10”, và vụ án này sẽ cải chính nhận thức sai lầm của một số người về sự kiện kinh hoàng ngày hôm đó.

Theo thống kê của Israel, vụ tấn công này đã khiến hơn 1.200 người thiệt mạng và khoảng 250 người khác bị bắt làm con tin. Các nguyên đơn trong vụ án này bao gồm các công dân Mỹ bị thương vào ngày 7 tháng 10 năm ngoái, cũng như người thân và người thừa kế tài sản của các nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công.

Các quan chức Bộ Y tế tại Dải Gaza do Hamas kiểm soát cho biết cuộc phản công của Israel ở Dải Gaza đã khiến gần 38.000 người thương vong và biến khu vực này thành một đống hoang tàn.

Ông Jonathan Greenblatt, Giám đốc điều hành của ADL, cho biết trong một tuyên bố: “Iran là quốc gia tài trợ hàng đầu thế giới cho chủ nghĩa bài Do Thái và chủ nghĩa khủng bố, cũng giống như Syria và Triều Tiên, họ phải chịu trách nhiệm về vai trò của mình trong vụ tấn công bài Do Thái lớn nhất kể từ cuộc tàn sát Holocaust”.

Theo hãng thông tấn Reuters, Iran đã phải đối mặt với một số vụ kiện tương tự liên quan đến vụ tấn công khủng bố vào ngày 7 tháng 10 năm ngoái. Những nước bị cáo buộc là thực hiện chủ nghĩa khủng bố cấp quốc gia thường phớt lờ những vụ kiện của Mỹ và không tuân thủ các phán quyết của các tòa án của Mỹ đối với họ.

Các phái đoàn của Iran, Triều Tiên và Syria tại Liên Hợp Quốc ở New York đã không phản hồi ngay lập tức đối với lời đề nghị bình luận của Reuters.

Nếu các bị cáo bị phán quyết có tội, những nguyên đơn này hy vọng Quỹ Hỗ trợ Nạn nhân Khủng bố do Nhà nước Bảo trợ của Mỹ sẽ được dùng vào việc bồi thường cho những cá nhân thắng kiện trong các vụ kiện “khủng bố do nhà nước bảo trợ”.

Nhưng quỹ này hiện không còn nhiều, trong một tuyên bố, công ty luật quốc tế Crowell & Moring đã nhắc đến việc Hạ nghị sĩ Mike Lawler và Hạ nghị sĩ Josh Gottheimer đã đề xuất một điều khoản dự luật lưỡng đảng hồi tháng 5 nhằm bổ sung cho khoản thiếu hụt này để giúp đỡ các nạn nhân.

Vụ kiện hôm thứ Hai đã yêu cầu ít nhất 1 tỷ USD tiền bồi thường thiệt hại và 3 tỷ USD tiền bồi thường mang tính trừng phạt.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Đức Huệ biên dịch

Thế giới


BÀI CHỌN LỌC

Các nạn nhân trong vụ tấn công của Hamas kiện Iran, Syria và Triều Tiên tại Mỹ