Cánh hữu dự kiến ​​​​sẽ giành được tỷ lệ phiếu bầu lớn nhất trong cuộc bầu cử Quốc hội Pháp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng Tập hợp Quốc gia cánh hữu dự kiến ​​sẽ giành được tỷ lệ phiếu bầu lớn nhất trong vòng bỏ phiếu quốc hội đầu tiên của Pháp vào ngày 30/6.

Những dự đoán sơ bộ cho thấy đảng của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang trên đà thất bại nặng nề tại Quốc hội, nơi có 577 ghế được bầu. Kết quả ban đầu cho thấy đảng của ông Macron tụt hậu so với cả đảng cánh hữu và liên minh cánh tả.

Theo cuộc thăm dò ý kiến ​​​​sớm của Ipsos, Đảng Tập hợp Quốc gia - đảng dân túy cánh hữu hàng đầu của Pháp - dự kiến ​​sẽ giành được khoảng 34% số phiếu bầu. Liên minh Mặt trận Bình dân Mới cánh tả đang trên đà giành vị trí thứ hai với khoảng 28,1%.

Trong khi đó, đảng của ông Macron dự kiến ​​sẽ đứng thứ ba với khoảng 20,3% số phiếu bầu.

Cuộc bầu cử này đã thu hút tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao bất thường, với báo cáo cho thấy khoảng 60% cử tri Pháp đã tham gia, chỉ còn vài giờ nữa là diễn ra.

Tuy nhiên, kết quả ngày hôm nay, nếu các cuộc thăm dò ý kiến ​​được chứng minh là chính xác thì chỉ đại diện cho vòng bỏ phiếu đầu tiên. Các cuộc đua nơi có một ứng cử viên không giành được 50% phiếu bầu trở lên sẽ bước vào vòng chung kết vào ngày 7 tháng 7.

Kết quả này thể hiện chiến thắng lớn nhất của cánh hữu ở Pháp kể từ khi kết thúc Thế chiến thứ hai và có thể là một trận động đất chính trị đối với Cộng hòa Pháp nếu Đảng Tập hợp Quốc gia mở rộng vị trí dẫn đầu của họ lên đa số trong vòng bỏ phiếu thứ hai.

Một số cuộc đua sẽ bao gồm tối đa ba ứng cử viên.

Việc giành được đa số trong quốc hội sẽ giúp chủ tịch Đảng Tập hợp Quốc gia, Jordan Bardella, trở thành thủ tướng. Bà Marine Le Pen kế thừa đảng, lúc đó được gọi là Mặt trận Quốc gia, từ cha bà là ông Jean-Marie Le Pen.

Phát biểu trước đám đông tưng bừng vẫy những lá cờ ba màu xanh dương, trắng và đỏ của Pháp, bà Le Pen kêu gọi những người ủng hộ và những cử tri đã không ủng hộ đảng của bà trong vòng đầu tiên hãy đẩy đảng này vượt giới hạn và trao cho đảng này một đa số lập pháp thống lĩnh. Kịch bản đó sẽ buộc ông Bardella và ông Macron phải thỏa thuận chia sẻ quyền lực. Ông Macron từng tuyên bố sẽ không từ chức trước khi hết nhiệm kỳ vào năm 2027.

Chỉ vòng hai mới có thể làm rõ liệu đảng của bà Le Pen và những đồng minh của đảng này có giành được đa số tuyệt đối cần thiết để thoải mái thành lập chính phủ và sau đó bắt đầu thực hiện những lời hứa dỡ bỏ nhiều chính sách quan trọng và nền tảng chính sách đối ngoại của ông Macron hay không. Điều đó sẽ bao gồm việc ngăn chặn việc Pháp cung cấp các tên lửa tầm xa cho Ukraine trong cuộc chiến chống lại cuộc xâm lược toàn diện của Nga.

Trong khi đó, các đảng trung dung và cánh tả đang nóng lòng giành lại thế chủ động từ tay Đảng Tập hợp Quốc gia trong vòng hai.

Ở cả phe của ông Macron lẫn phe cánh tả, các nhà lãnh đạo đảng và liên minh đang kêu gọi ứng cử viên đứng thứ ba rút khỏi cuộc đua để nâng cao cơ hội đánh bại ứng cử viên của Đảng Tập hợp Quốc gia.

Đảng Phục hưng của ông Macron thông báo rằng trong các cuộc đua mà ứng cử viên của họ đứng thứ ba, họ sẽ yêu cầu ứng cử viên của mình “rút lui để ủng hộ những ứng cử viên có khả năng đánh bại Đảng Tập hợp Quốc gia và với những người mà chúng tôi có chung những gì thiết yếu: các giá trị của nền Cộng hòa”.

“Đối mặt với mối đe dọa về chiến thắng của phe cực hữu, chúng tôi kêu gọi tất cả các nhóm chính trị hành động có trách nhiệm và làm điều tương tự”, đảng này cho biết.

Les Républicains, một đảng cánh hữu khác, dự kiến ​​sẽ chiếm khoảng 10% số phiếu bầu. Hiện tại, đảng này cho biết họ sẽ không đưa ra các tuyên bố ủng hộ cho ai cho vòng thứ hai.

“[Trong các cuộc đua] mà các ứng cử viên của chúng tôi không có mặt ở vòng hai, vì cử tri có quyền tự do lựa chọn, chúng tôi sẽ không đưa ra chỉ thị cấp quốc gia và sẽ để người dân Pháp bày tỏ ý kiến ​​theo lương tâm của họ”, đảng Les Républicains viết trong một tuyên bố.

Cuộc bầu cử trước thời hạn này đã được ông Macron ra lệnh vào ngày 9 tháng 6 sau khi đảng của ông thất bại trong cuộc bầu cử nghị viện Liên minh Châu Âu ở quốc gia này.

Trong cuộc bầu cử đó, Đảng Tập hợp Quốc gia đã đạt được tỷ lệ phiếu bầu gần như tương đương, giành được khoảng 32% số phiếu bầu - một con số quá lớn đối với ông Macron đến mức ông quyết định giải tán Quốc hội để mở đường cho cuộc bầu cử hiện nay.

Khi vòng thứ hai sắp diễn ra, vẫn chưa rõ liệu Đảng Tập hợp Quốc gia cuối cùng có giành được đa số hay không.

Với vị thế bên ngoài trong nền chính trị Pháp, đảng này có thể sẽ gặp khó khăn trong việc thành lập một chính phủ liên minh nếu họ không giành được đa số ghế trong quốc hội.

Nếu Đảng Tập hợp Quốc gia vượt qua vòng hai với đa số, người lãnh đạo đảng Jordan Bardella sẽ trở thành thủ tướng Pháp.

Trong tuyên bố sau kết quả, ông Bardella cam kết sẽ là một nhà lãnh đạo đoàn kết nếu người dân Pháp trao cho đảng của ông đa số tuyệt đối. “Tôi dự định trở thành thủ tướng của toàn thể người dân Pháp, quan tâm đến từng người, tôn trọng bên đối lập, [và] quan tâm đến sự đoàn kết dân tộc”.

Một kết quả như vậy – được gọi là “chung sống” theo mô hình của Pháp, đại diện cho tình trạng mà thủ tướng và tổng thống có các chương trình nghị sự chính trị khác nhau – sẽ gây tổn hại cho ông Macron và sẽ đảm bảo một cách hữu hiệu rằng ông sẽ bị cản trở trong chương trình nghị sự đối nội của mình cho đến khi nhiệm kỳ cuối cùng của ông kết thúc vào năm 2027.

Associated Press đã đóng góp cho bài báo này.

Theo The Epoch Times tiếng Anh

Trung Thành biên dịch

 

Thế giới


BÀI CHỌN LỌC

Cánh hữu dự kiến ​​​​sẽ giành được tỷ lệ phiếu bầu lớn nhất trong cuộc bầu cử Quốc hội Pháp