CDC Hoa Kỳ: Đột biến nhỏ khiến biến thể COVID-19 mới dễ lây nhiễm cho một số người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) tuyên bố vào ngày 26 tháng 6 rằng, một biến thể COVID-19 mới đang lan rộng khắp Hoa Kỳ cho thấy khả năng lây nhiễm cao hơn ở một số cá nhân nhất định, mặc dù cơ quan này lưu ý rằng "không có bằng chứng" cho thấy nó gây ra các triệu chứng nghiêm trọng hơn.

Biến thể LB.1 được phát hiện gần đây "có khả năng lây nhiễm cho một số người dễ dàng hơn dựa trên một sự mất mát đơn lẻ trong protein gai", phát ngôn viên CDC David Daigle nói với The Epoch Times vào ngày 26 tháng 6, trả lời câu hỏi về mức độ nghiêm trọng của biến thể LB.1.

Tuy nhiên, ông lưu ý rằng "hiện tại không có bằng chứng cho thấy LB.1 gây ra bệnh nghiêm trọng hơn" và "hầu hết các chỉ số COVID-19 quan trọng đều cho thấy mức độ hoạt động thấp trên toàn quốc, do đó tổng số ca nhiễm mà dòng dõi này có thể gây ra có thể không cao".

Ông Daigle cho biết các ca nhập viện và tử vong liên quan đến COVID-19 vẫn ở mức thấp.

"CDC sẽ tiếp tục theo dõi các biến thể SARS-CoV-2 và đang nỗ lực để hiểu rõ hơn về tác động tiềm ẩn của chúng đối với sức khỏe cộng đồng", ông nói.

Trong khi phát ngôn viên CDC bình luận về chủng LB.1, dữ liệu mới nhất do cơ quan y tế liên bang cung cấp cho thấy biến thể KP.3 chiếm ưu thế trên khắp Hoa Kỳ.

Tính đến ngày 22 tháng 6, biến thể KP.3 chiếm khoảng 33% số ca COVID-19 được báo cáo trên toàn quốc, trong khi biến thể LB.2 chiếm khoảng 17.5%. Biến thể KP.2 chiếm khoảng 20%, theo CDC.

LB.1, KP.2 và KP.3 đều là các biến thể con của JN.1 trước đó, theo Hiệp hội Bệnh truyền nhiễm Hoa Kỳ. Tuy nhiên, LB.1 có "một đột biến bổ sung", nhóm nghiên cứu tuyên bố trong bản cập nhật ngày 27 tháng 6.

Tổ chức này tuyên bố:

"Tổng hợp lại, những kết quả này cho thấy khả năng nhiễm bệnh với một biến thể mới nổi của Omicron là rất đáng kể, ngay cả đối với những người đã tiêm vaccine COVID-19 phiên bản cập nhật mới nhất. Có vẻ như LB.1 và KP.2.3 có khả năng lây nhiễm cao hơn và trốn tránh miễn dịch tốt hơn so với KP.2 và KP.3".

Tổ chức cảnh báo rằng "do bản chất xuất hiện nhanh chóng của LB.1, những kết quả này vẫn chưa được kiểm chứng bởi bằng chứng dịch tễ học thực tế".

Dữ liệu của CDC cho thấy 39 tiểu bang đang chứng kiến các mức hoạt động COVID-19 cao hơn trong tuần này.

Tuy nhiên, xu hướng lịch sử của CDC cho thấy tỷ lệ nhập viện và tử vong do virus này đang ở mức thấp nhất hoặc gần như thấp nhất kể từ khi bùng phát đại dịch vào tháng 3 năm 2020.

Tháng trước, CDC thông báo rằng các bệnh viện không còn bắt buộc phải báo cáo số ca nhập viện COVID-19, công suất và các thông tin liên quan, trong khi một số biểu đồ và công cụ theo dõi virus đã biến mất khỏi trang web của cơ quan y tế.

"Hầu hết các chỉ số COVID-19 quan trọng đều cho thấy mức độ hoạt động thấp trên toàn quốc, do đó tổng số ca nhiễm mà dòng dõi này có thể gây ra có thể không đáng kể", một phát ngôn viên của CDC cho biết trong một tuyên bố trước đó vào tháng 6.

Biến thể KP.3 có khả năng trở thành "dòng dõi phổ biến nhất" ở Hoa Kỳ, phát ngôn viên cho biết.

Đối với KP.3, Andy Pekosz, giáo sư vi sinh vật phân tử tại Đại học Johns Hopkins, cho biết biến thể mới hơn dường như cũng không gây ra các triệu chứng nghiêm trọng hơn.

Ông nói trong một cuộc phỏng vấn được đăng trên trang web của trường đại học rằng, các kháng thể được cung cấp thông qua nhiễm trùng trước đó hoặc vaccine đã dẫn đến kết quả tốt hơn trong những tháng gần đây.

"Bạn có thể bị lây nhiễm từ một đến hai ngày trước khi xuất hiện triệu chứng và vài ngày sau khi các triệu chứng giảm. Giống như các biến thể trước đó, một số người có thể phát hiện thấy virus sống trong tối đa một tuần sau khi các triệu chứng bắt đầu, còn một số người có thể gặp các triệu chứng tái phát", ông Pekosz lưu ý.

Một hội đồng cố vấn cho Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) tuyên bố vào đầu tháng 6 rằng, các nhà sản xuất vaccine hiện nay nên nhắm mục tiêu vào bất kỳ biến thể COVID-19 nào có nguồn gốc từ JN.1.

Các quan chức cho biết những vaccine này sẽ được tung ra vào mùa thu năm 2024.

Theo Jack Phillips - The Epoch Times
Bảo Vy biên dịch

Jack Phillips là phóng viên cấp cao của The Epoch Times có trụ sở tại New York. Anh phụ trách mảng cập nhật tin nóng.



BÀI CHỌN LỌC

CDC Hoa Kỳ: Đột biến nhỏ khiến biến thể COVID-19 mới dễ lây nhiễm cho một số người