CEO Ford: Chính sách của chính phủ Mỹ giúp công ty cạnh tranh với xe điện Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

CEO của Ford tự tin hơn rằng công ty của ông sẽ có thể cạnh tranh trên sân chơi bình đẳng với các đối thủ giá rẻ đến từ Trung Quốc nhờ các chính sách của chính phủ Hoa Kỳ.

CEO của Ford Motor Co., ông Jim Farley, cho biết ông tự tin hơn rằng Ford có thể sản xuất xe điện có lãi tại Hoa Kỳ vì các chính sách của chính phủ Hoa Kỳ giúp hãng sản xuất ô-tô này có thể cạnh tranh trên sân chơi bình đẳng với các đối thủ giá rẻ đến từ Trung Quốc.

Ford vẫn là thương hiệu xe điện lớn thứ hai tại Hoa Kỳ, mặc dù tụt hậu rất xa so với Tesla, nhờ vào việc sản xuất các loại xe điện như Mustang Mach-E, xe bán tải F-150 Lightning và xe van thương mại E-Transit. Nhưng xe điện vẫn là một ngành kinh doanh thua lỗ đối với Ford. Công ty dự kiến ​​mức lỗ của xe điện trong năm nay sẽ lên tới 5,5 tỷ USD.

Ông Farley cho biết trong một cuộc phỏng vấn với hãng truyền thông Axios sau khi có bài phát biểu tại Lễ hội Ý tưởng Aspen ở Colorado vào thứ 6 (ngày 28/6) rằng thế hệ xe điện tiếp theo sẽ có chi phí sản xuất rẻ hơn. Một phần là do các ưu đãi về xe điện trong Luật Giảm Lạm phát (IRA), cũng như các chính sách khác của chính phủ.

CEO Ford: Chính sách của chính phủ Mỹ giúp công ty cạnh tranh với xe điện Trung Quốc
Tổng thống Mỹ Joe Biden đến phát biểu tại Triển lãm Ô-tô Quốc tế Bắc Mỹ 2022 ở Detroit, Michigan, Mỹ, vào ngày 14/09/2022. (Ảnh: MANDEL NGAN/AFP qua Getty Images)

IRS (Sở Thuế vụ Hoa Kỳ) không chỉ giảm thuế lên tới 7.500 USD cho người mua xe điện mà còn cung cấp hàng tỷ USD tiền ưu đãi cho các nhà sản xuất ô-tô sản xuất xe điện và pin trong nước. Ngoài ra, chính quyền Biden đã áp thuế 100% đối với xe điện từ Trung Quốc và bắt đầu siết chặt bất kỳ công nghệ xe điện nào có thể theo dõi người lái xe - tất cả những biện pháp này đều nhằm mục đích ngăn chặn xe điện giá rẻ của Trung Quốc xâm nhập thị trường Hoa Kỳ.

Ông Farley nói với hãng truyền thông Axios: "Chính phủ dường như coi quyền riêng tư dữ liệu và công nghệ xe điện tự lái là những vấn đề nghiêm túc, và họ đang xây dựng nhiều chính sách khác nhau (để đối phó với các nhà sản xuất Trung Quốc)".

"Với những thay đổi gần đây, tôi tự tin hơn trước rằng chúng ta sẽ có sân chơi bình đẳng ở Hoa Kỳ với Trung Quốc", ông nói.

Mức thuế hiện tại ở Hoa Kỳ là 27,5%, nhưng một số mẫu xe BYD được bán với giá dưới 11.000 USD, thấp hơn nhiều so với những mẫu xe tương tự tại Hoa Kỳ. Ngoài ra, BYD gần đây đã vượt qua Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới.

Giờ đây, xe điện của Trung Quốc đã đến tận cửa ngõ Hoa Kỳ, vì xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc hiện chiếm 20% doanh số bán xe mới tại Mexico. Ông Farley cho biết chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi các nhà sản xuất Trung Quốc thành lập nhà máy tại Mexico và bắt đầu vận chuyển xe điện đến Hoa Kỳ.

Ông Farley lưu ý rằng theo yêu cầu của NAFTA, xe nhập khẩu từ Mexico phải sử dụng một tỷ lệ phần trăm nhất định các bộ phận do Hoa Kỳ sản xuất và những bộ phận đó "không được là miễn phí".

Ông Farley cho biết có hai trọng tâm cho thế hệ xe điện tiếp theo của Ford. "Chúng tôi hiện đang đặt cược vào một nền tảng [sản xuất] xe điện giá cả phải chăng có thể sản xuất nhiều mẫu xe; đồng thời, chúng tôi cũng tập trung vào xe điện thương mại". Ông nói thêm rằng Ford đã học được rất nhiều từ những khách hàng đầu tiên của những chiếc xe điện như Mach-E và Lightning.

CEO Ford: Chính sách của chính phủ Mỹ giúp công ty cạnh tranh với xe điện Trung Quốc
F-150 Lightning của Ford Motor Company trên dây chuyền sản xuất tại Trung tâm xe điện Rouge của họ ở Dearborn, Michigan, Mỹ, vào ngày 08/09/2022. (Ảnh: Jeff Kowalsky/AFP qua Getty Images)

"Chúng tôi có dữ liệu liên quan đến việc lái xe trên tất cả các xe đã bán, vì vậy chúng tôi có thể xem mọi loại dữ liệu về việc mua Mach-E. Chúng tôi có thể xem mọi người sử dụng nó như thế nào, trạng thái sạc của chúng ra sao, họ lái xe điện ở đâu, họ thường sạc ở đâu", ông nói.

Nghiên cứu của Ford cho thấy khoảng một nửa số người Mỹ lái xe hơn 150 dặm (khoảng 241 km) không quá 4 lần một năm. Điều này khiến Ford tin rằng thị trường cho xe điện tầm ngắn giá rẻ hơn sẽ rất tốt.

Ông Farley cho biết khoản tín dụng thuế 7.500 USD là “nhân tố thay đổi cuộc chơi" đối với nhiều người khi mới bắt đầu mua xe điện. "Đây là điều mà khách hàng cho chúng tôi biết họ muốn ở một chiếc xe điện".

Ford đang cải tổ chuỗi cung ứng pin và điều chỉnh kế hoạch sản xuất để tận dụng các chính sách của Hoa Kỳ và giảm giá xe điện.

"Chúng tôi đang trong một cuộc đua toàn cầu", ông Farley viết trong một bài đăng trên blog vào đêm trước Lễ hội Ý tưởng Aspen, "và sự phổ biến của xe điện chắc chắn sẽ trở thành một lực lượng lớn trong giao thông vận tải trong tương lai. Hoa Kỳ không thể nhường vai trò lãnh đạo sự đổi mới cho Bắc Kinh, Châu Âu hay bất cứ khu vực nào khác".

Theo Epoch Times tiếng Trung

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

CEO Ford: Chính sách của chính phủ Mỹ giúp công ty cạnh tranh với xe điện Trung Quốc