Chàng trai kiếm hơn 1 tỷ đồng mỗi năm từ việc nhặt rác ở Sydney

Giúp NTDVN sửa lỗi

Leonardo Urbano, 30 tuổi, đã chứng minh câu nói "Rác thải của người này là kho báu của người khác" khi kiếm được hơn 100.000 AUD (khoảng 1 tỷ đồng) mỗi năm từ việc nhặt rác ở Sydney.

Mỗi ngày, Urbano rong ruổi trên những con đường ở Sydney để tìm kiếm "kho báu" trong các đống rác. "Chiến lợi phẩm" của anh bao gồm từ túi Fendi hàng hiệu, máy pha cà phê, trang sức vàng bạc cho đến tiền mặt.

Tại Úc, người dân được cung cấp dịch vụ thu gom rác thải miễn phí hai lần mỗi tuần. Nhờ vậy, nhiều người thường vứt bỏ đồ đạc cũ, bao gồm cả đồ nội thất, ngay trên đường phố. Đây chính là "mỏ vàng" cho Urbano.

Theo báo cáo Quốc gia về Chất thải của Úc, quốc gia này thải ra khoảng 75,8 triệu tấn rác thải mỗi năm, trong đó 30% được đưa đến các bãi rác. Urbano chia sẻ, anh thường tìm thấy những món đồ giá trị nhất tại các khu vực tập trung nhiều rác thải cồng kềnh.

"Bạn sẽ thấy những ngọn núi rác thải ở đó," anh nói với CNBC. "Đó là nơi tôi tìm thấy phần lớn những món đồ giá trị. Có rất nhiều đồ vật lớn như tủ lạnh, tủ quần áo và ghế sofa."

Ngoài đồ nội thất, Urbano còn may mắn nhặt được những món đồ xa xỉ như túi Fendi trong đống quần áo bỏ đi. Anh cũng thường xuyên tìm thấy máy tính, máy hút bụi Dyson, TV còn nguyên vẹn và có thể sử dụng được.

Urbano cho rằng, nhiều gia đình có điều kiện thường vứt bỏ đồ đạc cũ để sắm sửa đồ mới, ngay cả khi những món đồ cũ đó vẫn còn sử dụng tốt. "Họ mua một cái mới và vứt bỏ cái cũ vì pin có thể không tốt như trước," anh chia sẻ. Tuy nhiên, anh cũng cho biết, nhiều món đồ anh nhặt được chỉ cần sửa chữa nhỏ là có thể sử dụng lại.

Sau khi thu thập "chiến lợi phẩm", Urbano mang chúng về nhà. Một số món đồ được anh giữ lại hoặc tặng cho người khác, số còn lại được bán trên các nền tảng trực tuyến như Facebook Marketplace.

Do không gian nhà hạn chế, Urbano thường bán những món đồ này trong vòng một hoặc hai tuần. Nếu không bán được, anh sẽ tặng chúng để có chỗ cho những "rác thải" mới.

"Tôi nghĩ rằng việc tặng nhiều thứ đồ miễn phí là tốt. Điều này sẽ khuyến khích mọi người bắt đầu tái chế và quan tâm đến tất cả các loại rác thải," anh nói.

Urbano chia sẻ thêm rằng, bạn bè của anh đều ngạc nhiên trước việc có quá nhiều quần áo đẹp bị vứt vào thùng rác, thậm chí có những chiếc túi còn có tiền mặt.

Hiện nay, ngày càng có nhiều người tham gia vào "cuộc phiêu lưu nhặt rác" cùng Urbano.

Gần đây, anh đã bán một chiếc túi Fendi nhỏ với giá khoảng 200 USD. Khi tìm thấy đồ xa xỉ, Urbano sử dụng các trang web như Entropy để kiểm tra số sê-ri nhằm xác minh tính xác thực. Ngoài ra, anh cũng tham khảo ý kiến của những người bạn có kinh nghiệm bán đồ xa xỉ.

Urbano cho rằng, một số thiết bị máy tính mà anh tìm thấy có thể của các bạn sinh viên nước ngoài, bị vứt bỏ do kích thước cồng kềnh.

Câu chuyện của Urbano là minh chứng cho việc biến rác thải thành tài sản. Nó cũng là lời nhắc nhở về tầm quan trọng của tái chế và sử dụng đồ đạc một cách hiệu quả.

Anh Urbano liệt kê những món đồ anh đã nhặt được trong năm ngoái, bao gồm:

  • Hơn 50 chiếc TV
  • 30 chiếc tủ lạnh
  • Hơn 20 chiếc máy giặt
  • 50 chiếc máy tính/laptop
  • 15 chiếc ghế sofa
  • 50 chiếc máy hút bụi
  • Hơn 150 chậu cây và cây cảnh
  • Hơn 100 đèn và tranh trang trí
  • 849 USD tiền mặt

Anh Urbano tự gọi mình là "luật sư rác," anh cho rằng "rác" có quyền được sống thêm một ngày. Trong suốt bốn năm qua, anh đã nhặt rác từ thùng rác. Anh chia sẻ với CNBC rằng anh dùng tiền kiếm được từ việc bán rác để trả tiền thuê nhà và trang trí cho căn nhà của mình.

Anh còn chia sẻ rằng trong nhiều năm anh không cần mua bất kỳ sản phẩm vệ sinh nào. "Khi mọi người dọn nhà đi nơi khác, họ cần làm trống hoàn toàn căn hộ của họ", anh giải thích. "Vì vậy, nhiều năm qua, tôi luôn tìm thấy khoảng 30% đến 40% bột giặt còn dư bị vứt đi, nên tôi đã mang về nhà để sử dụng".

Theo Lý Chiêu Hy- NTDTV

Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chàng trai kiếm hơn 1 tỷ đồng mỗi năm từ việc nhặt rác ở Sydney