Chuyên gia Harvard: Người thành công có một đặc điểm khiến họ nổi bật

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một chuyên gia từ Đại học Harvard cho biết, ông nhận thấy lý do chính khiến những người rất thành công nổi bật là họ có khả năng thích ứng tốt.

Theo chuyên mục Make It trên trang web của hãng tin CNBC, Giáo sư Joseph Fuller của Trường Kinh doanh Harvard cho biết, ông đã dành rất nhiều thời gian trong hơn một thập kỷ qua để nghiên cứu và làm việc với một số người thành công nhất trên thế giới, bao gồm các nhà quản lý cấp cao của các công ty nằm trong danh sách Fortune 500, cũng như những người đoạt giải Nobel.

Giáo sư Fuller nhận thấy rằng điều khiến những người thành công trở nên khác biệt không phải là sự tự tin hay sự nhạy bén trong kinh doanh mà là khả năng thích ứng của họ.

Ông Fuller nói với CNBC Make It: "Họ không bị mắc kẹt trong con đường sự nghiệp đã định trước như khi còn là sinh viên hoặc khi bắt đầu công việc đầu tiên". "Họ sẵn sàng đón nhận những cơ hội bất ngờ và đón nhận sự thay đổi hơn là sợ hãi."

Việc đặt ra các mục tiêu nghề nghiệp và lên kế hoạch để đạt được chúng là điều tốt. Nhưng Giáo sư Fuller nói rằng mối nguy hiểm là bạn quá phụ thuộc vào những sở thích cá nhân của mình đến mức không thể đối mặt với những con đường lệch khỏi tuyến đường thẳng.

Ví dụ: Bạn có thể từ chối một công việc tại một công ty khởi nghiệp nhỏ, công việc khiến bạn hứng thú và được trả lương cao vì bạn luôn có kế hoạch làm việc cho một công ty lớn và lâu đời.

Trong trường hợp này, Giáo sư Fuller nói, "bạn đánh mất động lực hoặc sở thích của mình và thay vào đó cho phép những kỳ vọng cứng nhắc định hướng sự nghiệp của bạn. Lối suy nghĩ cứng đầu này sẽ không giúp bạn tiến xa được".

Giáo sư Fuller cho biết thêm rằng nếu bạn gắn bó với một con đường sự nghiệp cụ thể, bạn có nguy cơ bỏ qua những lựa chọn thỏa mãn khác trong sự nghiệp của mình.

Những kỹ năng có nhu cầu cao nhưng khó tìm

Theo nghiên cứu gần đây của công ty truyền thông xã hội LinkedIn, khả năng thích ứng là một kỹ năng mềm “ngày càng được yêu cầu” ở nhiều ngành.

LinkedIn nhận thấy nhu cầu về những người lao động linh hoạt, có khả năng thích ứng tại nơi làm việc là kết quả trực tiếp của những thay đổi trong lực lượng lao động sau đại dịch.

Giáo sư Fuller nói: “Đây là một kỹ năng hiếm có. Mọi người sợ thử những điều mới và sợ thất bại. Nhưng bạn không thể phát triển nếu không bước ra khỏi vùng an toàn của mình”.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia Harvard: Người thành công có một đặc điểm khiến họ nổi bật