Chuyên gia: Hầu hết trẻ bị viên kết mạc đều được kê kháng sinh dù không thực sự cần thiết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các bác sĩ cho biết kháng sinh không hiệu quả đối với hầu hết các trường hợp viêm kết mạc.

Nhiều trẻ bị viêm kết mạc (đau mắt đỏ) được bác sĩ kê đơn thuốc kháng sinh, nhưng theo các chuyên gia, thông thường, điều này là không cần thiết.

Khoảng 70% số lần trẻ em đi khám vì viêm kết mạc cấp tính do nhiễm trùng, hoặc mắt đỏ, sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc nhỏ mắt kháng sinh, các nhà nghiên cứu đã báo cáo như vậy trong một nghiên cứu mới.

Nhưng trẻ em, bất kể có được dùng kháng sinh hay không, hiếm khi quay lại gặp bác sĩ, điều này "cho thấy việc không dùng kháng sinh có thể không liên quan đến nhu cầu phải tiếp tục điều trị", Bác sĩ cấp cứu nhi khoa Daniel Shapiro thuộc Đại học California, San Francisco, và các đồng tác giả của ông viết.

Các nhà nghiên cứu đã thu thập thông tin của năm 2021 từ một cơ sở dữ liệu gặp phải (encounter database) và dữ liệu khiếu nại thương mại.

Phòng khám bác sĩ là nơi kê đơn thuốc kháng sinh nhiều nhất, với tỷ lệ là 72% số bệnh nhân, so với phòng cấp cứu là 57% và phòng khám mắt chỉ là 34%.

Bài báo (của Bác sĩ Daniel Shapiro) được JAMA Ophthalmology xuất bản này có những hạn chế, gồm một số trường hợp mà dữ liệu lâm sàng không được đầy đủ.

Các nhà nghiên cứu cho biết "Do thuốc kháng sinh có thể không liên quan gì đến việc cải thiện kết quả điều trị cũng như không làm thay đổi yêu cầu điều trị sau đó của bệnh nhân, hơn nữa còn liên quan đến các tác dụng phụ và kháng thuốc kháng sinh, nên cần nỗ lực để giảm thiểu tình trạng điều trị quá mức bệnh viêm kết mạc cấp tính do nhiễm trùng".

Bác sĩ Andrew Doan, một bác sĩ mắt không tham gia nghiên cứu, lưu ý rằng hầu hết các trường hợp viêm kết mạc là do virus gây ra.

"Không có phương pháp điều trị hiệu quả nào cho viêm kết mạc do virus và thuốc kháng sinh cũng không hiệu quả", Bác sĩ Doan nói với The Epoch Times qua email.

Trong quá trình hành nghề, sau khi đã quan sát các bệnh nhân viêm kết mạc, ông đôi khi quyết định sử dụng kết hợp povidone-iodine. Có một thử nghiệm đã nhận thấy nó có tác dụng làm giảm tải lượng virus, tương đương với làm giảm thời gian phục hồi của bệnh nhân.

Viêm kết mạc, cũng có thể do vi khuẩn và dị ứng gây ra, biểu hiện với các triệu chứng như ngứa và đỏ mắt.

Viện Hàn lâm Nhãn khoa Hoa Kỳ nói rằng trong các trường hợp viêm kết mạc là do virus gây ra, hệ thống miễn dịch của chúng ta sẽ chống lại virus và bệnh thường tự khỏi trong vòng một đến hai tuần.

Nếu viêm kết mạc được xác định là do vi khuẩn gây ra, bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng sinh. "Thuốc kháng sinh không điều trị được trường hợp nhiễm virus hoặc dị ứng", nhóm bác sĩ nhãn khoa nói.

Tỷ lệ kê đơn thấp sau khi thăm khám mắt có thể là nhờ vào việc các phòng khám đã có công cụ để tìm ra nguyên nhân gây bệnh thực sự, qua đó có phương pháp điều trị thích hợp, Bác sĩ mắt nhi khoa Rupa Wong tại Phòng khám Mắt Honolulu và là người phát ngôn cho nhóm, nói.

Bác sĩ Shapiro cho biết ông hiểu tại sao cha mẹ có thể lo lắng khi con họ bị nhiễm trùng.

"Mắt trông đỏ và khó coi nên có tác động khá mạnh và đáng sợ", ông nói.

Nhưng ông cũng nói thêm rằng không nên lạm dụng thuốc kháng sinh nếu chúng không có tác dụng.

Nghiên cứu không đi sâu vào chi tiết tại sao thuốc kháng sinh được kê đơn hoặc kết quả của chúng, nhưng, việc tái khám hiếm khi xảy ra trong cả hai trường hợp đã cho thấy, bệnh nhân không có nguy cơ cao bị biến chứng hoặc gặp các vấn đề nghiêm trọng khác cho dù nếu họ không được kê đơn thuốc kháng sinh, Bác sĩ Wong nói.

"Có nhiều biện pháp hỗ trợ khác mà chúng tôi có thể thực hiện", cô nói, "để giúp trẻ cảm thấy thoải mái mà không cần dùng đến thuốc nhỏ mắt kháng sinh".

Associated Press có đóng góp cho báo cáo này.

Theo Zachary Stieber, The Epoch Times
Tân Minh biên dịch

Zachary Stieber là phóng viên cấp cao của The Epoch Times có trụ sở tại Maryland. Ông chuyên đưa tin về Hoa Kỳ và thế giới. Hãy liên hệ với Zachary theo địa chỉ [email protected]

 



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: Hầu hết trẻ bị viên kết mạc đều được kê kháng sinh dù không thực sự cần thiết