Cổ phiếu Nike lao dốc sau khi công ty công bố doanh thu dự kiến

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cổ phiếu Nike giảm mạnh sau khi doanh thu dự kiến cho quý IV năm tài chính 2024 và năm tài chính 2025 được công bố.

Công ty giày dép và trang phục Nike đã công bố doanh thu dự kiến ​​thấp hơn cho quý IV năm tài chính 2024, đồng thời cắt giảm kỳ vọng doanh thu cho năm tới, những động thái này đã khiến giá cổ phiếu lao dốc.

Doanh thu của Nike đã giảm 2% trong quý IV kết thúc vào ngày 31/3/2024 so với cùng kỳ năm ngoái, công ty cho biết trong bản công bố lợi nhuận vào ngày 27/6. Doanh thu cả năm 2024 vẫn không đổi.

Trong cuộc hội nghị trực tuyến báo cáo lợi nhuận cùng ngày, Giám đốc tài chính của Nike, ông Matthew Friend cho biết doanh thu quý I năm 2025 dự kiến ​​sẽ giảm khoảng 10%. Ông cho biết: "Điều này phản ánh các hành động quyết liệt hơn trong việc quản lý các nhượng quyền giày dép cổ điển của chúng tôi, những thách thức liên tục đối với NIKE Digital, các sổ đặt hàng bán buôn câm lặng do sự mới mẻ chưa đạt đến quy mô, triển vọng yếu hơn ở Đại Trung Hoa [Trung Quốc và các vùng lãnh thổ gắn với Trung Quốc] và một số yếu tố thời gian cụ thể theo quý".

Đối với toàn bộ năm tài chính 2025, ông Friend cho biết doanh thu sẽ "giảm ở khoảng giữa của mức 1 chữ số, với nửa đầu năm giảm ở khoảng trên của mức 1 chữ số". Những trở ngại từ tỷ giá hối đoái dự kiến ​​sẽ làm giảm 1% doanh thu năm 2025.

“Chúng tôi đã xoay xở với nhiều trở ngại, mà giờ đây chúng tôi dự đoán sẽ có tác động rõ rệt hơn đến năm tài chính 2025”, ông Friend cho biết. Và mặc dù vài quý tới “sẽ đầy thách thức, chúng tôi tin tưởng rằng chúng tôi đang định vị lại NIKE để trở nên cạnh tranh hơn với danh mục cân bằng hơn nhằm thúc đẩy tăng trưởng dài hạn có lợi nhuận và bền vững”.

Cổ phiếu Nike đã lao dốc sau khi việc công bố lợi nhuận và bản hướng dẫn cho năm 2025. Cổ phiếu được giao dịch ở mức 76,88 USD tính đến 10:05 sáng theo giờ miền Đông nước Mỹ vào thứ 6 (28/6), giảm hơn 18% so với mức đóng cửa của thứ 5 là 94,25 USD. Tính từ đầu năm, cổ phiếu đã giảm khoảng 27%.

Mảng kinh doanh phong cách sống của Nike, bao gồm các sản phẩm đồ thể thao của công ty, đã suy giảm trong quý IV, được bù đắp bởi sự tăng trưởng mạnh mẽ trong mảng kinh doanh hiệu suất thể thao. Ông Friend cho biết mảng kinh doanh phong cách sống đã chứng kiến ​​mức tăng trưởng hai chữ số trong nhiều năm qua.

NIKE Digital, các dự án của công ty bao gồm trang web và ứng dụng, đã suy giảm 10% trong quý IV do "lượng truy cập ít hơn, chương trình khuyến mãi cao hơn và doanh số bán một số nhượng quyền giày dép cổ điển nhất định thấp hơn".

Tại thị trường Trung Quốc, công ty chứng kiến ​​lượng khách ghé thăm tại các cửa hàng gạch và vữa truyền thống giảm tới hai chữ số. Tại các thị trường Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi (EMEA), công ty tiếp tục chứng kiến ​​"những xu hướng không đồng đều".

Giám đốc điều hành của Nike, ông John Donahoe, cho biết công ty đang đối mặt trực tiếp với những thách thức trong ngắn hạn trong khi vẫn tiếp tục phát triển trong các lĩnh vực quan trọng nhất đối với tương lai của NIKE - phục vụ vận động viên thông qua đổi mới hiệu suất [của sản phẩm], di chuyển theo tốc độ của người tiêu dùng và phát triển thị trường hoàn chỉnh".

Tiết kiệm chi phí, bị điều tra về lao động cưỡng bức

Trong hội nghị trực tuyến báo cáo lợi nhuận quý II năm 2024 của Nike vào tháng 12/2023, ông Friend cho biết công ty đang cố gắng tiết kiệm tới 2 tỷ USD chi phí trong khoảng thời gian 3 năm.

Việc tiết kiệm chi phí sẽ đạt được thông qua các biện pháp như cải thiện chuỗi cung ứng, áp dụng tự động hóa nhiều hơn, cắt giảm các lớp quản lý và tăng cường năng lực mua sắm của công ty.

“Chúng tôi sẽ tái phân bổ và đầu tư phần lớn số tiền tiết kiệm này để mang lại tác động lớn nhất đến người tiêu dùng đối với các cơ hội tăng trưởng lớn nhất của chúng tôi”, ông nói vào thời điểm đó.

Trong khi đó, chuỗi cung ứng của Nike đã bị giám sát chặt chẽ. Ví dụ, vào tháng 7 năm ngoái, Thanh tra Canada về Doanh nghiệp có trách nhiệm (CORE) đã mở một cuộc điều tra đối với Nike Canada Corp. do cáo buộc rằng công ty này có mối quan hệ cung ứng với các công ty Trung Quốc sử dụng hoặc hưởng lợi từ lao động cưỡng bức của cộng đồng người Duy Ngô Nhĩ bị áp bức ở Trung Quốc.

Khiếu nại chống lại Nike được đệ trình bởi một liên minh gồm 28 tổ chức Canada. Nike tuyên bố họ không có quan hệ với bất kỳ công ty Trung Quốc nào bị cáo buộc.

Một trong những công ty mà Nike bị cáo buộc có quan hệ là Huafu Fashion Co. Ltd.. Theo khiếu nại, công ty này sở hữu một công ty con ở khu vực Tân Cương và tham gia vào hoạt động sử dụng lao động cưỡng bức do nhà nước bảo trợ.

"Tôi đã quyết định tiến hành điều tra những khiếu nại này để tìm hiểu sự thật và đề xuất các hành động thích hợp", bà Sheri Meyerhoffer, Thanh tra viên Canada cho biết.

Nike trước đó đã đưa ra một tuyên bố chính thức làm rõ lập trường của mình về vấn đề lao động cưỡng bức. "Nike cam kết sản xuất có đạo đức và có trách nhiệm và chúng tôi duy trì các tiêu chuẩn lao động quốc tế ... Nike không lấy nguồn sản phẩm từ XUAR (Tân Cương) và chúng tôi đã tiến hành xác nhận với các nhà cung cấp theo hợp đồng của mình rằng họ không sử dụng hàng dệt may hoặc sợi kéo từ khu vực này".

Hoa Kỳ đã cấm nhập khẩu các sản phẩm của Trung Quốc có liên quan đến lao động cưỡng bức của người Duy Ngô Nhĩ vào tháng 12/2021 bằng cách ban hành Đạo luật Phòng ngừa Lao động Cưỡng bức người Duy Ngô Nhĩ.

Trong bản công bố thu nhập năm 2021, ông Donahoe đã ca ngợi Trung Quốc, nói rằng quốc gia này sẽ thúc đẩy tăng trưởng dài hạn cho công ty.

“Chúng tôi là thương hiệu của Trung Quốc và vì Trung Quốc”, ông nói vào thời điểm đó. Theo dữ liệu từ Statista, doanh thu của Nike từ Trung Quốc đạt tổng cộng 7,24 tỷ USD vào năm 2023, giảm so với mức 8,29 tỷ USD vào năm 2021. Con số này chiếm gần 15% tổng doanh thu toàn cầu của công ty là 48,76 tỷ USD.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cổ phiếu Nike lao dốc sau khi công ty công bố doanh thu dự kiến