Có rất nhiều loại nước ép, chuyên gia dinh dưỡng gợi ý 3 lựa chọn hàng đầu tốt nhất cho sức khoẻ!

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nước trái cây là thức uống thơm ngon, bổ dưỡng và dễ dàng chế biến, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, việc lựa chọn và sử dụng nước trái cây hợp lý là điều rất quan trọng để đảm bảo bạn nhận được đầy đủ dưỡng chất và tránh những tác hại tiềm ẩn.

Theo dữ liệu Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, nước cam vẫn là thức uống phổ biến trên kệ hàng nước trái cây tại Mỹ. Tuy nhiên, ngày nay người tiêu dùng có vô số lựa chọn hấp dẫn khác bên cạnh vị cam quen thuộc. Siêu thị giờ đây là thiên đường với đủ loại nước ép trái cây, từ nước ép acai thanh mát đến dưa nước hấu ngọt lịm, hay các loại sinh tố kết hợp độc đáo và cocktail đầy màu sắc.

Hướng dẫn Chế độ Ăn uống cho Người Mỹ 2020-2025 khuyến cáo người tiêu dùng nên cẩn trọng với các sản phẩm được dán nhãn là "nước trái cây". Nhiều sản phẩm này thực chất là đồ uống có đường, chủ yếu được làm từ nước pha với xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao. Thay vì lựa chọn những loại đồ uống này, người tiêu dùng nên ưu tiên các loại nước ép trái cây nguyên chất, giàu dinh dưỡng.

Cô Natalie Rizzo, chuyên gia dinh dưỡng và biên tập viên dinh dưỡng của TODAY.com, khẳng định rằng, một số loại nước trái cây có thể được bổ sung vào chế độ ăn uống lành mạnh.

Cô giải thích: "Vì nước trái cây nguyên chất chỉ được làm từ trái cây hoặc rau quả nên nó không chứa bất kỳ loại đường bổ sung nào". Do đó, đây là lựa chọn tốt cho những người đang cần hạn chế lượng đường nạp vào cơ thể, đặc biệt là người mắc bệnh tiểu đường hoặc đang giảm cân.

Cô Lisa Young, chuyên gia dinh dưỡng tại New York, cũng đồng ý với quan điểm của cô Rizzo. Cô chia sẻ với TODAY.com: "Uống nước trái cây là cách nhanh chóng để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể mà không cần tốn nhiều công sức để nạp vitamin".

Tuy nhiên, "Nhược điểm yếu của nước trái cây là nó chứa ít calo và chất xơ hơn so với trái cây hoặc rau củ nguyên chất. Do đó, bạn sẽ không cảm thấy no lâu như khi nhai thức ăn".

Khi chọn mua nước ép đóng hộp, cô Rizzo khuyên bạn nên tìm loại có ghi "100% nước ép trái cây nguyên chất" trên nhãn hoặc trong thành phần đầu tiên có ghi là trái cây hoặc rau quả, tốt nhất chỉ nên chọn loại ghi có một thành phần duy nhất. Cô Young cho biết nước ép có chứa đường tự nhiên, khi chúng ta uống không nên thêm đường.

Các chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ những loại nước ép ưa thích của họ:

Nước ép lựu

Theo cô Rizzo, có rất nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh lợi ích của nước ép lựu đối với sức khỏe. Vì toàn bộ quả lựu được sử dụng để làm nước ép, nên nước ép này chứa lượng lớn polyphenol - chất chống oxy hóa có khả năng kháng viêm. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng polyphenol trong nước ép lựu có tác dụng tốt đối với sức khỏe tim mạch, giúp hạ huyết áp và có hoạt tính chống ung thư.

Một số nghiên cứu khác do những người trồng lựu tài trợ cho thấy những lợi ích tiềm năng của việc uống nước ép lựu hàng ngày đối với trí nhớ thị giác (tức là khả năng nhập, mã hóa, lưu trữ và truy xuất thông tin hoặc nhận dạng hình ảnh) ở người trung niên và người lớn tuổi.

Nước ép củ dền

Nước ép củ dền chứa dồi dào nitrat, một hợp chất có thể được chuyển hóa thành oxit nitric trong cơ thể. Oxit nitric đóng vai trò quan trọng trong việc thư giãn cơ trơn mạch máu, dẫn đến giãn mạch, tăng lưu lượng máu, giúp điều chỉnh huyết áp, cải thiện tuần hoàn máu, và có vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tim mạch, giúp giảm nguy cơ bệnh tim, đột quỵ.

Theo cô Rizzo cho biết điều này có nghĩa là nước ép củ dền có khả năng "giãn nở mạch máu và làm tăng lưu lượng máu khắp cơ thể". Oxit nitric đã được chứng minh là có thể rút ngắn thời gian phục hồi và giúp giảm huyết áp sau khi luyện tập thể thao.

Cô Young bổ sung rằng nước ép củ dền có hàm lượng đường thấp hơn so với các loại nước ép khác.

"Nhưng có một nhược điểm duy nhất là nước ép củ dền không ngon, vì vậy nhiều người chọn uống nước ép củ dền cô đặc để nhận được nhiều lợi ích hơn". Cô Rizzo nói.

Nước ép rau củ ít natri

Theo chia sẻ của cô Young, có rất nhiều loại nước ép rau củ ít natri mà vẫn dồi dào chất chống oxy hóa như lycopene và vitamin C. Bên cạnh đó, chúng còn chứa nhiều kali, ít calo và đường. Nước ép cà chua là một ví dụ điển hình, nhưng cô Young lại thích kết hợp nhiều loại rau củ khác nhau để tạo nên hương vị độc đáo.

Vì rau củ thường có vị mặn, nên việc lựa chọn loại ít natri là điều vô cùng quan trọng.

"Tôi uống nước ép rau củ ít natri mỗi ngày", cô Young chia sẻ, "Nó thực sự giúp tôi kiểm soát cơn thèm ăn, do đó là một lựa chọn tuyệt vời cho bữa ăn nhẹ vào buổi chiều".

Các lựa chọn nước ép lành mạnh khác

Ngoài những loại nước ép được đề cập trước đó, các chuyên gia dinh dưỡng còn gợi ý thêm một số lựa chọn nước ép lành mạnh khác như: nước ép anh đào chua, nước cam hoặc nước ép bưởi.

Có nên uống nước ép nguyên chất 100% mỗi ngày?

Mặc dù nước ép chứa nhiều vitamin và khoáng chất, nhưng lượng đường trong đó cũng có thể cao. Do đó, bạn nên uống nước ép nguyên chất mỗi ngày có mức độ, và pha loãng với nước hoặc kết hợp với các loại rau củ ít ngọt để giảm lượng đường nạp vào cơ thể.

Theo khuyến nghị của hai chuyên gia dinh dưỡng, bạn nên uống tối đa 4 ounce (nửa cốc, 120 mL) nước ép nguyên chất mỗi ngày. Bạn thậm chí có thể pha loãng với nước soda để uống nhiều hơn mà không cần thêm nhiều nước ép.

Cô Young lưu ý rằng nước ép rau củ ít natri như nước ép cà chua là lựa chọn tốt cho sức khỏe và vóc dáng vì chứa nhiều chất dinh dưỡng, ít calo và natri.

Theo Lý Chiêu Hy- NTDTV

Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Có rất nhiều loại nước ép, chuyên gia dinh dưỡng gợi ý 3 lựa chọn hàng đầu tốt nhất cho sức khoẻ!