Cửa hàng sách điện tử Kindle hoàn toàn rút khỏi thị trường Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cửa hàng sách điện tử Kindle đã hoàn toàn rút khỏi Trung Quốc. Cư dân mạng bày tỏ sự tiếc nuối và mô tả Kindle là một ví dụ nữa về việc đi "từ vinh quang đến suy tàn" tại thị trường Trung Quốc sau Nokia.

Trang web chính thức của Amazon Trung Quốc đã thông báo vào ngày 30/6 rằng cửa hàng sách điện tử Kindle Trung Quốc sẽ ngừng dịch vụ tải xuống từ đám mây vào ngày 30/6/2024. Sau thời gian đó, sách điện tử chưa được tải xuống sẽ không thể được tải xuống và đọc, và dịch vụ hỗ trợ khách hàng của Kindle cũng sẽ kết thúc vào ngày đó. Tại thời điểm này, cửa hàng sách điện tử Kindle của Amazon đã hoàn toàn rút lui khỏi thị trường Trung Quốc.

Kindle là một máy đọc sách điện tử được cho ra mắt bởi Amazon, một công ty công nghệ toàn cầu lớn. Nhờ màn hình giấy điện tử, Kindle được coi là thân thiện với mắt và dễ đọc, với mối liên hệ với trải nghiệm của sách giấy và sự tiện lợi của máy đọc sách điện tử. Kể từ khi ra đời vào năm 2007, sách điện tử đã trở thành một trong những danh mục phát triển nhanh nhất của Amazon và tạo nên cơn sốt đọc sách điện tử trên toàn cầu.

Vào tháng 6/2013, Kindle đã thâm nhập vào thị trường Trung Quốc. Người dùng Trung Quốc có thể sử dụng Kindle để mua, tải xuống và đọc sách điện tử, báo, tạp chí, blog và các phương tiện truyền thông điện tử khác thông qua mạng không dây. Sau khi Kindle thâm nhập vào Trung Quốc, nó nhanh chóng trở nên phổ biến trong giới học sinh, sinh viên trẻ của Trung Quốc.

Dữ liệu cho thấy từ năm 2013 đến năm 2018, Amazon đã bán được hàng triệu thiết bị đọc sách Kindle tại Trung Quốc. Một tài liệu nội bộ của Amazon năm 2018 chỉ ra rằng đến cuối năm 2017, Trung Quốc đã trở thành thị trường lớn nhất của Kindle, với doanh số bán thiết bị chiếm hơn 40% thị phần toàn cầu.

10 năm sau khi Kindle vào Trung Quốc, các thương hiệu nội địa Trung Quốc như iFlytek, Huawei, Palm Reading, Aragonite và WeChat Reading đã xuất hiện trên thị trường sách điện tử Trung Quốc, và điều này đã tác động nhất định đến thị phần của Kindle. Khi phạm vi phủ sóng mạng 4G và 5G của Trung Quốc tăng tốc, nhu cầu về máy đọc sách điện tử của người tiêu dùng Trung Quốc đã giảm mạnh. Trong những năm gần đây, quy mô của Kindle tại thị trường Trung Quốc tiếp tục thu hẹp.

Vào tháng 6/2022, Amazon thông báo rằng họ sẽ ngừng hoạt động của cửa hàng sách điện tử Kindle Trung Quốc vào ngày 30/6/2023. Sau thời gian đó, người dùng không thể mua sách điện tử mới. Đối với sách điện tử đã mua, bạn có thể tải xuống cho đến ngày 30/6/2024 và có thể tiếp tục đọc sau đó.

Vào lúc 6 giờ chiều ngày 30/6/2023, Amazon đã ngừng hoạt động của cửa hàng sách điện tử Kindle tại Trung Quốc.

Cửa hàng sách điện tử Kindle đã hoàn toàn rút khỏi Trung Quốc. Nhiều cư dân mạng bày tỏ sự tiếc nuối. Một số người mô tả Kindle là một ví dụ nữa về việc đi "từ vinh quang đến suy tàn" tại thị trường Trung Quốc sau Nokia.

Một số người cho rằng Kindle đã trở thành "nước mắt thời đại", trong khi những người khác lại cho rằng họ không thể chấp nhận được điều này, với việc Kindle đã mang theo quá nhiều tuổi trẻ của họ. Sau khi Kindle rút khỏi Trung Quốc, họ sẽ dùng gì để thay thế?

Ngoài việc đóng cửa cửa hàng sách điện tử Kindle, Amazon vẫn đang tiếp tục điều chỉnh hoạt động kinh doanh tại thị trường Trung Quốc trong những năm gần đây. Bị ảnh hưởng bởi sự cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực bán lẻ và các tác động từ các nền tảng thương mại điện tử của Trung Quốc, Amazon đã đóng cửa hoạt động kinh doanh thương mại điện tử địa phương ở Trung Quốc vào năm 2019.

Theo Epoch Times tiếng Trung

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cửa hàng sách điện tử Kindle hoàn toàn rút khỏi thị trường Trung Quốc