Cứu tính mạng người khác thay đổi số phận của mình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thương nhân họ Vương từng cứu được mấy mạng người, giúp đỡ người khác một cách vô điều kiện. Cho đến năm 96 tuổi, cơ thể ông  vẫn rất khỏe mạnh. Từ đó có thể thấy rằng tích lũy âm đức có thể xoay chuyển số mệnh không thể tránh khỏi và kéo dài tuổi thọ.

Cuốn sách "Phong thế loại biên" thời nhà Minh có kể lại một câu chuyện như sau: Vào những năm đầu thời Chính Đức nhà Minh, có một thương nhân họ Vương người vùng An Huy đã hơn ba mươi tuổi nhưng vẫn chưa có con. Dượng của thương nhân này là một người giỏi thuật xem tướng. Một ngày nọ, người dượng gặp vị thương nhân họ Vương, liền lộ vẻ lo lắng nói rằng: "Đến tháng mười, con sẽ gặp đại nạn, không thể thoát được, phải làm sao đây?"

Thương nhân họ Vương luôn tin tưởng vào thuật xem tướng cao siêu của dượng nên lập tức đến Tô Châu để thu lại tiền. Trên đường trở về, đi qua nơi nọ, đúng lúc trời mưa to, nước sông dâng cao, không thể đi thuyền nên vị thương nhân đành phải tạm thời ở lại trong quán trọ.

Đến tối, trời ngừng mưa. Thương nhân họ Vương ra ngoài đi dạo bên bờ sông, tình cờ nhìn thấy một người phụ nữ ôm theo một đứa bé nhảy xuống sông. Vị thương nhân vội vàng gọi ngư dân bên bờ sông, nói rằng: "Ai có thể cứu được họ, tôi sẽ trả cho người đó hai mươi lượng bạc".

Các thuyền đánh cá tranh nhau kéo người phụ nữ và đứa bé lên. Sau đó thương nhân họ Vương trả bạc cho ngư dân như đã hứa. Đến khi được hỏi tại sao lại nhảy xuống sông, người phụ nữ đáp rằng: "Nhà chồng tôi nghèo túng. Chàng đi làm thuê cho người khác. Hôm qua tôi bán một con lợn để trả tiền tô thuế, không ngờ bị lừa phải bạc giả. Không chỉ sợ chồng về đánh phạt mà còn vì không thể trả được tô thuế nên tôi mới tìm đến cái chết".

Thương nhân họ Vương nghe xong liền cảm thấy đau lòng, thương xót, ông ước tính số tiền bán lợn rồi lấy số tiền gấp đôi để tặng cho người phụ nữ.

Trên đường về nhà, người phụ nữ gặp được chồng mình, liền khóc lóc kể lại tất cả mọi việc đã xảy ra. Thế nhưng người chồng lại nghi ngờ vợ đang nói dối để lừa mình, bèn cùng vợ tới chỗ ở của thương nhân họ Vương để đối chất. Đến quán trọ, thương nhân họ Vương đã đóng cửa, nằm nghỉ trên giường. Chồng của người phụ nữ bảo cô gõ cửa, nói rằng muốn tỏ lòng biết ơn.

Thương nhân họ Vương nói lớn: "Cô là phụ nữ đã chồng. Tôi là khách trọ ở một mình. Đêm khuya sao có thể gặp nhau được? Nếu cô có ý định đến cảm ơn, ngày mai đưa chồng cô đến cũng không muộn".

Lúc này chồng của người phụ nữ mới hoảng hốt trả lời: "Vợ chồng chúng tôi đều ở đây!".

Khi ấy, thương nhân mới khoác áo đứng dậy. Vừa mới mở cửa, đột nhiên bức tường gạch trong phòng đổ sụp xuống, đè nát chiếc giường. Thương nhân họ Vương may mắn thoát khỏi tai nạn mà không hề hấn gì. Đó chẳng phải là Ông Trời nhìn thấy việc làm tốt mà đền đáp cho vị thương nhân này sao?

Sau đó, thương nhân họ Vương gặp lại người dượng. Người dượng quan sát kỹ, kinh ngạc nói: "Mặt con đầy đường âm đức, nhất định là con đã từng cứu được vài mạng người, phúc phận sau này không thể đo đếm hết".

Âm đức chính là chỉ những việc làm công đức mà chỉ bản thân mình biết, không để người khác biết, ví dụ như giúp đỡ người khác một cách vô điều kiện, cứu giúp người mà không có toan tính, có đóng góp cho xã hội, tạo thành tựu cho đất nước. Đó chính là biểu hiện của âm đức.

Quả nhiên, sau đó thương nhân họ Vương đã liên tiếp có mười một người con trai. Đến lúc 96 tuổi, cơ thể ông vẫn khỏe mạnh. Vương Toại, con trai thứ hai của vị thương nhân này, cũng là người làm kinh doanh coi trọng đạo đức, giữ gìn sự chính trực. Có người quen biết Vương Toại và biết được chuyện này nên đã đặc biệt ghi chép lại, lấy câu chuyện này để chứng minh rằng tích được âm đức có thể xoay chuyển số mệnh không thể tránh khỏi và kéo dài tuổi thọ.

Câu chuyện này tương tự với câu chuyện ghi chép trong sách "Chuyết canh lục" về vị thương nhân ở Chân Châu gặp thầy tướng Vương Quỷ Nhãn ở Hàng Châu.

Trương Tinh - Epoch Times

Đức Nhân biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cứu tính mạng người khác thay đổi số phận của mình