Đại sứ Canada tại Trung Quốc thăm Tân Cương, bày tỏ lo ngại về tình hình nhân quyền ở đây

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Ngoại giao Canada cho biết trong một tuyên bố vào cuối tuần qua rằng, Đại sứ Canada tại Bắc Kinh đã đến thăm khu vực Tân Cương vào tuần trước và bày tỏ mối lo ngại trực tiếp với những người lãnh đạo địa phương về tình trạng vi phạm nhân quyền tại đây. Bắc Kinh đã phủ nhận cáo buộc này vào hôm 24/6.

Bộ Ngoại giao Canada hôm 23/6 cho biết, Đại sứ Canada tại Trung Quốc Jennifer May đã đến thăm Tân Cương từ ngày 19-22/6, đây là lần đầu tiên một đại sứ Canada đến thăm Tân Cương trong 10 năm qua.

Bộ Ngoại giao Canada cho biết trong một tuyên bố, “[Đây] là cơ hội, có thể trực tiếp truyền đạt mối lo ngại của Canada về tình hình nhân quyền tới các lãnh đạo Tân Cương”.

Tuyên bố này cho biết: “Đại sứ Jennifer May bày tỏ lo ngại về các báo cáo đáng tin cậy về các vi phạm nhân quyền có hệ thống đối với người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm thiểu số Hồi giáo khác ở Tân Cương, bao gồm cả các báo cáo từ các chuyên gia của Liên Hợp Quốc”.

Trong một báo cáo vào năm 2022, người phụ trách vấn đề nhân quyền tại Liên Hợp Quốc khi đó nói rằng, cách đối xử của chính quyền Trung Quốc đối với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương có thể cấu thành tội ác chống lại loài người.

Chính quyền Trung Quốc hôm thứ Hai (ngày 24/6) đã bác bỏ tuyên bố của Canada về một “báo cáo đáng tin cậy” về nhân quyền của người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Trong một phản hồi gửi qua email cho Reuters, Đại sứ quán Trung Quốc tại Ottawa đã lên án điều mà họ gọi là "chuyện cũ rích, sáo rỗng" và cho biết Canada đã đưa ra "những bình luận không chính đáng về tình hình nhân quyền ở nước khác".

Chuyến thăm Tân Cương của bà Jennifer May diễn ra vài tuần sau khi Canada cảnh báo Trung Quốc không can thiệp vào cuộc bầu cử của nước này.

Vào tháng 4, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết Bắc Kinh đã cố gắng can thiệp vào hai cuộc bầu cử trên toàn quốc gần đây nhất của Canada. Nhưng Trung Quốc đã phủ nhận cáo buộc này.

Các nhóm nhân quyền hôm thứ Bảy (ngày 22/6) đã kêu gọi Cao ủy Liên Hợp Quốc về Nhân quyền, ông Volker Turk, có nhiều hành động hơn để giải quyết những hành vi ngược đãi được ghi nhận đối với người Duy Ngô Nhĩ và những người Hồi giáo khác.

Bộ Ngoại giao Canada cho biết trong tuyên bố trên rằng, bà Jennifer May cũng nhắc lại lời kêu gọi của Canada đối với Trung Quốc là cho phép các chuyên gia độc lập của Liên Hợp Quốc được tiếp cận không hạn chế tới tất cả các khu vực của Trung Quốc.

Giống như Hoa Kỳ, Canada đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân và tổ chức bị nghi ngờ là vi phạm nhân quyền ở Tân Cương.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Đại sứ Canada tại Trung Quốc thăm Tân Cương, bày tỏ lo ngại về tình hình nhân quyền ở đây