Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc: Việc Trung Quốc ủng hộ Nga là một sai lầm lớn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Tư (26/6), Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Nicholas Burns cho biết rằng việc chính quyền Trung Quốc cung cấp công nghệ tên lửa hoặc những loại vũ khí khác để hỗ trợ Nga xâm lược toàn diện Ukraine là một “sai lầm lớn”.

Hãng thông tấn Associated Press (AP) đưa tin, ông Burns đã phát biểu tại Thượng Hải, trung tâm tài chính của Trung Quốc, nói rằng cuộc xâm lược của Nga hiện đã sang năm thứ ba, nó đã trở thành một “cuộc khủng hoảng sống còn” đối với Châu Âu.

“Chúng tôi cho rằng việc cho phép hàng nghìn công ty Trung Quốc gửi nhiều phụ tùng, linh kiện kỹ thuật, bộ vi xử lý và Nitroxenlulozơ đến Nga để củng cố cơ sở công nghiệp quốc phòng của Liên bang Nga trong cuộc chiến tàn khốc này là một sai lầm lớn”, ông Burns nói.

Ông cũng nhấn mạnh rằng chính quyền Trung Quốc “không trung lập mà thực sự đứng về phía Nga trong cuộc chiến này”. Ông cho biết thêm rằng quyết định này mâu thuẫn trực tiếp với tuyên bố kiên trì “chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ” bấy lâu nay của Trung Quốc.

Chính quyền Trung Quốc luôn phủ nhận việc cung cấp viện trợ quân sự cho Nga.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Burns chỉ trích sự ủng hộ của Trung Quốc dành cho Nga. Trong một cuộc phỏng vấn với đài BBC vào tháng này, ông đã nhắc lại lập trường của Mỹ rằng việc Trung Quốc ủng hộ hành động xâm lược của Nga là không thể chấp nhận được.

“Trung Quốc đang thể hiện bản chất thật của mình. Họ đang ủng hộ Nga và hỗ trợ ông Putin phát động cuộc chiến dã man đối với người dân Ukraine. Chúng tôi biết các công ty Trung Quốc đang làm gì, chúng tôi biết điều này ảnh hưởng như thế nào đến khả năng của Nga trong việc phát động cuộc chiến tranh này”, ông Burns nói với đài BBC.

Ông Burns cho biết một số lượng lớn các công ty Trung Quốc đang hỗ trợ Mátxcơva, “Chúng tôi đã trừng phạt một số lượng lớn các công ty, nếu chính phủ Trung Quốc không dừng lại, chúng tôi sẵn sàng thực hiện nhiều hành động hơn”.

Trong chuyến thăm Trung Quốc vào tháng 4 năm nay, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã trực tiếp chỉ ra rằng nếu không có sự hỗ trợ của Trung Quốc, cuộc tấn công của Nga vào Ukraine sẽ rất khó duy trì được.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Đức Huệ biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc: Việc Trung Quốc ủng hộ Nga là một sai lầm lớn