Đắk Lắk: Đề toán tốt nghiệp bị mắc lỗi nghiêm trọng, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh lên tiếng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo phản ánh của phụ huynh, mã đề thi 119 môn toán kỳ thi tốt nghiệp THPT tại Đắk Đắk bị lỗi nghiêm trọng. Tỉnh đề xuất chấm điểm tối đa nếu thí sinh thật sự bị ảnh hưởng.

Chiều 28/6, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk đã thông tin về tình hình, kết quả việc coi thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, trong đó có sự cố mã đề toán bị "lỗi".

Cụ thể, ở một số mã đề môn Toán đã có nhiều câu bị in mờ do kỹ thuật in. Sau khi phát hiện, giám thị đã báo cáo cho trưởng điểm thi về sự cố này. Trưởng điểm thi vận dụng quy định hiện hành để quyết định dùng đề dự phòng thay thế cho thí sinh. Trưởng điểm thi tính toán thời gian để cộng bù số phút làm bài cho các em, đảm bảo quyền lợi.

Theo ông Phạm Đăng Khoa - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk, tại một vài điểm thi, việc xử lý tình huống trên còn bị hạn chế, chưa kịp thời nên có vài chục thí sinh bị ảnh hưởng. Đây là sự cố diễn ra ngoài ý muốn nên Hội đồng thi cấp tỉnh đã báo cáo xin chỉ đạo từ Ban chỉ đạo thi Quốc gia.

Sau đó, Ban chỉ đạo thi Quốc gia đã chỉ đạo kiểm tra thật kỹ xem những em nào bị ảnh hưởng để tiếp tục có hướng xử lý, nhằm đảm bảo quyền lợi cho các thí sinh.

Trong đó, tỉnh đề xuất sẽ chấm điểm tối đa với những thí sinh thật sự bị ảnh hưởng bởi đề thi bị mờ.

"Đề thi môn Toán có 50 câu, mỗi câu 0,2 điểm. Câu nào bị mờ, thí sinh bị ảnh hưởng thì được chấm 0,2 điểm", ông Khoa cho biết.

Theo phản ánh của phụ huynh trước đó, mã đề thi 119 môn toán kỳ thi tốt nghiệp THPT tại Đắk Đắk bị lỗi nghiêm trọng, ảnh hưởng đến kết quả thi.

Đề thi Toán, mã đề 119 nghi bị in lỗi. Ảnh: Phụ huynh cung cấp

Cụ thể, một trang của đề thi toán mã 119 bị lỗi hàng chục vị trí. Trong đó, đề vừa lỗi văn phong tiếng Việt, vừa lỗi về mặt ký hiệu toán học.

Một số câu lỗi cả câu hỏi, cả đáp án, sai công thức, sai bản chất, thiếu dữ liệu. Điều này sẽ ảnh hưởng quyền lợi của thí sinh sử dụng môn toán để xét tuyển đại học.

Một giáo viên Toán tại TP. HCM cho hay những lỗi in ấn này là nghiêm trọng, ảnh hưởng đến việc đọc hiểu câu hỏi, đáp án của thí sinh. Một trang có 12 câu thì tất cả đều có lỗi chính tả, làm sai lệch ký hiệu toán học, công thức, dữ liệu.

Theo quy chế thi của Bộ, khi nhận đề, thí sinh cần kiểm tra kỹ số trang và chất lượng các trang in. Nếu thấy đề thiếu trang hoặc rách, hỏng, nhòe, mờ, thí sinh phải báo ngay với giám thị, chậm nhất 5 phút tính từ thời điểm phát đề để được xem xét, đổi đề.

Năm ngoái, đề thi tốt nghiệp THPT từng gặp lỗi. Ở một câu hỏi trong đề Tiếng Anh, nhiều giáo viên và thí sinh bối rối vì có hai phương án đúng. Bộ Giáo dục và Đào tạo sau đó quyết định cho điểm nếu thí sinh chọn một trong hai phương án đó.

Trước đó, chiều 27/6, hơn 1 triệu học sinh cả nước hoàn thành bài thi môn toán trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Nhận xét về đề thi môn toán, cô giáo Nguyễn Thị Hồng, Tổ trưởng tổ Toán - Tin, Trường THCS và THPT M.V.Lô-mô-nô-xốp, Hà Nội nhận định đề thi năm nay mặc dù ổn định về mặt cấu trúc so với năm trước, nhưng mức độ khó tăng lên, đặc biệt là các câu từ 39 đến 50.

Theo cô Hồng, 5 câu thuộc chương trình lớp 11 đều ở mức độ nhận biết (cấp số cộng, tổ hợp) và thông hiểu (xác suất, góc, khoảng cách). Còn lại 33 câu khác ở mức độ này đều thuộc chương trình lớp 12, hoàn toàn mang tính xét tốt nghiệp THPT, không đánh đố học sinh.

Câu ứng dụng tích phân để tính quãng đường đi được của ô tô mặc dù là một câu quen thuộc đối với học sinh, nhưng nữ giáo viên đánh giá là một câu hỏi hay vì Bộ Giáo dục và Đào tạo đã mạnh dạn đưa được bài toán thực tế vào đề.

Các câu từ 39 đến 50 đều ở mức độ vận dụng và vận dụng cao, nhiều câu khá lạ với học sinh, yêu cầu các em phải sử dụng linh hoạt kiến thức ở nhiều mảng chuyên đề để xử lý.

Thầy giáo Trần Mạnh Tùng, giáo viên toán tại Hà Nội nhận định đề toán phân hóa khá mạnh, dự báo phổ điểm ở mức 7 điểm, thấp hơn năm ngoái.

Hoa Mỹ tổng hợp

Việt Nam Xã hội

Đắk Lắk: Đề toán tốt nghiệp bị mắc lỗi nghiêm trọng, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh lên tiếng