Điều tra - Phần 1: Các ngân hàng ngầm của người Trung Quốc giúp băng đảng ma túy ở Mexico rửa tiền

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Những kẻ rửa tiền đến từ Trung Quốc đã tiếp quản hoạt động rửa tiền của băng đảng ma túy ở Mexico”, một quan chức phụ trách điều tra những kẻ buôn bán ma túy trên khắp thế giới của Cơ quan Chống Ma túy Hoa Kỳ, cho biết.

Hồ sơ khởi tố hình sự được Tòa án Tối cao tiểu bang California công bố vào tuần trước cáo buộc một băng nhóm gồm 12 người, trong đó có 9 công dân Trung Quốc, bị nghi tham gia vào hoạt động rửa tiền trên toàn cầu.

Băng nhóm rửa tiền này bao gồm một số công dân Trung Quốc sống ở Hoa Kỳ và Mexico cũng như một số cá nhân ở Trung Quốc. Các quan chức Hoa Kỳ cho biết khi số tiền buôn bán Fentanyl bất hợp pháp tăng mạnh trong vài năm qua, mối quan hệ giữa băng nhóm rửa tiền người Trung Quốc và băng đảng ma túy ở Mexico cũng mở rộng đáng kể, đặc biệt là các ngân hàng ngầm của người Trung Quốc, thậm chí còn đạt được mục đích rửa tiền một cách nhanh chóng trong quá trình giúp nhiều chủ doanh nghiệp tư nhân và triệu phú Trung Quốc tìm cách chuyển một lượng lớn vốn ra khỏi Trung Quốc nhằm trốn tránh những chính sách kìm hãm chính trị và đàn áp kinh tế của chính quyền Trung Quốc.

Vụ án này cung cấp một góc nhìn chưa từng có về sự trỗi dậy của băng nhóm rửa tiền người Trung Quốc và việc băng nhóm này làm trầm trọng hơn tình trạng phạm tội ma túy ở Châu Âu và Châu Mỹ, bao gồm cả sự gia tăng của cuộc khủng hoảng Fentanyl ở Hoa Kỳ.

Hành vi “ném tiền” kỳ lạ

Vào tháng 1 năm 2021, một vài đặc vụ của Cơ quan Chống Ma túy Hoa Kỳ (DEA) đã nhìn thấy một người đàn ông ném xuống một chiếc túi lớn màu trắng có viết dòng chữ “Chúc mừng sinh nhật” bên trong một tòa nhà văn phòng ở thành phố Downey, tiểu bang California, trong chiếc túi này có chứa 226.000 USD tiền mặt.

Ba tháng sau, những đặc vụ này đã nhìn thấy chính người đàn ông đó để lại một hộp ngũ cốc Fruity Pebbles bên trong một căn nhà ở thành phố Temple City, tiểu bang California, trong chiếc hộp này có chứa gần 60.000 USD tiền mặt.

DEA ban đầu nhận định rằng phương thức giao tiền mặt này là kết quả thường lệ từ việc tiêu thụ Fentanyl tăng vọt ở Hoa Kỳ. Nhưng trong quá trình điều tra, họ bắt đầu nghi ngờ rằng những hành vi “ném tiền” kỳ lạ này có thể là một phần của hình thức rửa tiền bất hợp pháp phức tạp và ngày càng gia tăng liên quan đến các ngân hàng ngầm của người Trung Quốc và băng đảng ma túy ở Mexico.

Hồ sơ khởi tố hình sự được Tòa án Tối cao tiểu bang California công bố tuần trước tiết lộ rằng người đàn ông liên quan đến hai hành động “ném tiền” là Edgar Martinez-Reyes, một công dân Mexico sống ở thành phố Los Angeles, người đàn ông này và một băng nhóm bao gồm 9 công dân Trung Quốc đã bị các công tố viên cáo buộc tham gia vào hoạt động rửa 50 triệu USD bất hợp pháp cho băng đảng ma túy Sinaloa Cartel ở Mexico.

Martinez-Reyes và 11 bị cáo đã được triệu tập cho đến hiện tại đều không nhận tội. Vụ án này rất có thể sẽ được đưa ra xét xử.

Đối với các cơ quan thực thi pháp luật của Hoa Kỳ đang nỗ lực ứng phó với cuộc khủng hoảng Fentanyl, hồ sơ khởi tố hình sự trên không phải là duy nhất, họ cho rằng băng nhóm tội phạm có tổ chức người Trung Quốc đã bắt đầu rửa tiền cho băng đảng ma túy ở Mexico trong mười năm qua. Hành vi bị cáo buộc phạm tội của băng nhóm này là một phần trong đó.

Băng nhóm rửa tiền này bao gồm một số công dân Trung Quốc sống ở Hoa Kỳ và Mexico cũng như một số cá nhân ở Trung Quốc. Các quan chức Hoa Kỳ cho biết khi số tiền buôn bán Fentanyl bất hợp pháp tăng mạnh trong vài năm qua, mối quan hệ giữa những người này và băng đảng ma túy ở Mexico cũng mở rộng đáng kể.

Các ngân hàng ngầm của người Trung Quốc gia nhập mạng lưới rửa tiền của băng đảng ma túy ở Mexico

Trong những năm gần đây, một số chủ doanh nghiệp tư nhân và triệu phú Trung Quốc lo ngại trước sự kìm hãm chính trị và đàn áp kinh tế của chính quyền Trung Quốc, họ đã tìm kiếm một số con đường nhằm trốn tránh sự kiểm soát vốn và chuyển một lượng lớn vốn ra khỏi Trung Quốc. Các ngân hàng ngầm của người Trung Quốc đã đạt được kết quả “đôi bên cùng có lợi” bằng cách bán số đô-la Mỹ từ băng đảng ma túy ở Mexico cho những triệu phú Trung Quốc.

Các quan chức Hoa Kỳ cho biết, về bản chất, một mạng lưới rửa tiền toàn cầu mới đã được hình thành, mạng lưới này kết hợp hai lực lượng tài chính hùng mạnh, một là lượng tiền dự trữ khổng lồ mà băng đảng ma túy ở Mexico tích lũy được từ tiêu thụ ma túy ở Hoa Kỳ; hai là lượng vốn Trung Quốc khổng lồ đang tăng trưởng nhanh chóng và tìm cách tuồn ra nước ngoài.

Ông Chris Urben, người đã làm việc cho DEA được 24 năm và là người phụ trách điều tra những kẻ buôn bán ma túy trên khắp thế giới, nói với tờ Thời báo Tài chính (Financial Times): “Những kẻ rửa tiền đến từ Trung Quốc đã tiếp quản hoạt động rửa tiền của băng đảng ma túy ở Mexico”.

Trong vài tháng qua, tờ Financial Times đã phỏng vấn hơn chục đặc vụ đã và đang làm việc cho DEA cũng như các quan chức thực thi pháp luật cấp cao của Hoa Kỳ, Anh và Ý, họ đã đưa ra cảnh báo về mạng lưới rửa tiền mới này, họ cho biết phương thức này đã trốn tránh các hình thức giám sát tiêu chuẩn của các cơ quan thực thi pháp luật, gây trở ngại cho sự nỗ lực truy tìm những kẻ buôn bán ma túy của họ. Họ tin rằng việc này đang làm gia tăng cuộc khủng hoảng Fentanyl ở Hoa Kỳ, đồng thời làm trầm trọng hơn tình trạng phạm tội có tổ chức trên khắp Châu Âu.

Theo báo cáo, mỗi năm, có hơn 70.000 người chết ở Hoa Kỳ do sử dụng Fentanyl quá liều.

Bà Anne Milgram, Giám đốc Cơ quan Chống Ma túy Hoa Kỳ, cảnh báo sau khi công bố hồ sơ khởi tố hình sự rằng mạng lưới rửa tiền mới có thể “chuyển tiền nhanh hơn và rẻ hơn, với mức phí chỉ bằng một phần nhỏ của mức phí mà các tổ chức rửa tiền trước đây đưa ra”.

Bà nói thêm rằng băng đảng ma túy ở Mexico hiện “dựa vào mạng lưới rửa tiền của Trung Quốc để trục lợi từ việc bán ma túy trên khắp Hoa Kỳ”.

Các ngân hàng ngầm của người Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường rửa tiền

Kể từ năm 2018, ông Urban được DEA giao nhiệm vụ ứng phó với mối đe dọa mới này. Ông cho rằng liên minh giữa các ngân hàng ngầm của người Trung Quốc và băng đảng ma túy ở Mexico rất “đáng kinh ngạc” và đã trở thành “kẻ thay đổi luật chơi”.

Ông cho biết các nhóm tội phạm có tổ chức người Trung Quốc ở các thành phố New York, Chicago và Los Angeles liên lạc với nhau thông qua những ứng dụng mã hóa của Trung Quốc như WeChat và đã tạo ra một hệ thống ngân hàng ngầm để giảm thiểu tối đa dòng tiền xuyên biên giới.

Ông Urban giải thích rằng trong hệ thống ngân hàng ngầm này, “đồng đô-la không ra khỏi Hoa Kỳ, đồng peso không ra khỏi Mexico, đồng nhân dân tệ cũng không ra khỏi Trung Quốc. Thông tin liên lạc được mã hóa cho phép tất cả những điều này diễn ra tức thì”.

Các quan chức Hoa Kỳ cho biết các băng nhóm ở Mexico và Colombia có thể đã mất khoảng 10% thu nhập trong quá trình rửa tiền trước khi tổ chức rửa tiền của Trung Quốc gia nhập thị trường. Những mất mát này đến từ việc bị trộm cắp, hối lộ nhân viên canh gác biên giới và tiền mặt bị các cơ quan thực thi pháp luật của Hoa Kỳ thu giữ trong các chuyến hàng định kỳ.

Ngay cả hình thức rửa tiền phổ biến nhất được băng đảng ma túy ở Mexico sử dụng trong những năm gần đây, một hệ thống đôi khi được gọi là “Sở giao dịch peso chợ đen”, cũng có hiệu suất rất thấp. Hệ thống này cần phải thông qua việc mua hàng hóa như quần áo hoặc máy tính ở Hoa Kỳ, vận chuyển chúng cho bên thứ ba ở Hoa Kỳ Latinh, sau đó bán hàng cho người tiêu dùng bằng nội tệ, trước khi giao lại số tiền đã rửa cho băng đảng ma túy, quá trình này có thể mất đến vài tuần.

Giám đốc Cơ quan Chống Ma túy Hoa Kỳ Anne Milgram. (Ảnh: Chip Somodevilla/Getty Images)

Quá trình rửa tiền mới hoàn toàn khác. Bà Milgram cho biết, “Trong nhiều năm qua, Sinaloa Cartel vẫn luôn dựa vào việc dùng xe tải vận chuyển tiền buôn lậu vào Mexico hoặc sử dụng người trung gian để rửa tiền qua ngân hàng và hoạt động làm ăn”, nhưng giờ đây, điều này đã phát triển thành “mối quan hệ đối tác tội phạm mới với công dân Trung Quốc sống ở Hoa Kỳ”.

Các quan chức Hoa Kỳ cho biết, tổ chức tội phạm người Trung Quốc tính phí hoa hồng thấp hơn đáng kể so với yêu cầu trước đây của các đối thủ, trong một số trường hợp, tổ chức rửa tiền người Trung Quốc chỉ tính hoa hồng từ 1 đến 2 xu trên mỗi một USD. Giống như ông Urban đã nói, mức giá thấp của tổ chức rửa tiền người Trung Quốc đã “đuổi tất cả những người khác ra khỏi thị trường rửa tiền”.

Mặc dù bạo lực thường xuyên xảy ra ở tất cả các giai đoạn giao dịch ma túy, nhưng ông Urban cho biết: “Tôi chưa bao giờ thấy những kẻ rửa tiền người Trung Quốc gặp phải tình huống bạo lực tương tự”. Ông nghi ngờ điều này là do những kẻ rửa tiền người Trung Quốc “cung cấp dịch vụ có giá trị như vậy cho những kẻ buôn lậu Fentanyl”.

Các công tố viên của tiểu bang California tham gia vào vụ khởi tố gần đây cho biết tổ chức rửa tiền người Trung Quốc có thể xử lý “khoản tiền đô-la Mỹ khổng lồ” và xử lý số tiền thu được từ ma túy thông qua việc mua bất động sản, ô-tô có giá trị cao và hàng xa xỉ.

Một quan chức cấp cao của DEA cho biết: “Mọi cuộc điều tra rửa tiền mà chúng tôi đang tiến hành đều liên quan đến một lượng lớn những kẻ rửa tiền người Trung Quốc”.

(Còn tiếp)

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Đức Huệ biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Điều tra - Phần 1: Các ngân hàng ngầm của người Trung Quốc giúp băng đảng ma túy ở Mexico rửa tiền