3 người đàn ông cao nhất thế giới từng được ghi nhận trong thời đại của chúng ta

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người đàn ông cao nhất còn sống là một trong những danh hiệu mang tính biểu tượng nhất của Kỷ lục Guinness Thế giới.

Cao từ lâu đã là dấu hiệu của sự vĩ đại và thành công trong lịch sử. Thời đại của chúng ta đã từng chứng kiến ​​một số người đàn ông có vóc dáng cao ngất ngưởng, chiều cao của họ đã mang lại sự nổi tiếng, những thử thách khó khăn và trong một số trường hợp là sự lãng mạn.

Ở đây, chúng ta sẽ xem xét ba trong số những người đàn ông cao nhất từng được ghi nhận đã sống trong thời gian gần đây hoặc vẫn đang sống, những người đã giành được danh hiệu Kỷ lục Guinness Thế giới.

1. Sultan Kösen

Danh hiệu hiện tại cho Người đàn ông cao nhất đang được nắm giữ bởi Sultan Kösen, 39 tuổi, đến từ Thổ Nhĩ Kỳ. Năm 9 tuổi, anh đã trở thành người đàn ông cao hơn 245 cm đầu tiên được kỷ lục Guinness đo trong hơn 20 năm. Guinness đã xác nhận chỉ có 10 trường hợp đáng tin cậy về nam giới cao tới 245 cm trong lịch sử.

Sinh ngày 10 tháng 12 năm 1982, Kösen đã không trải qua sự phát triển vượt bậc của mình cho đến khi lên 10 tuổi. Những người còn lại trong gia đình anh, bao gồm cả bố mẹ anh, đều có chiều cao trung bình. Do chiều cao của mình, anh ấy đã không học xong và thay vào đó anh bắt đầu làm nông dân để phụ giúp gia đình.

Kösen cao tới 246,5 cm khi anh được đo vào tháng 2 năm 2009 và lần đầu tiên giành được danh hiệu này. Hai năm sau, ở tuổi 26, anh đã phá kỷ lục này với chiều cao đo được là 251 cm.

Ảnh của Epoch Times
Người đàn ông cao nhất, Sultan Kösen và Người đàn ông thấp nhất, Chandra Bahadur Dangi, gặp nhau lần đầu tiên vào ngày 13 tháng 11 năm 2014, tại London, Anh. (Peter Macdiarmid / Getty Images)

Chiều cao khủng khiếp của Kösen là do tình trạng hormone tăng trưởng trong tuyến yên được sản xuất quá mức. Điều này dẫn đến việc bàn tay của anh ấy phát triển đến 28,5 cm tính từ cổ tay đến đầu ngón tay giữa và lập kỷ lục Bàn tay lớn nhất của Người còn sống.

Anh ấy kể ra một số lợi thế của việc sở hữu chiều cao khủng khiếp, chẳng hạn như anh có thể giúp mẹ thay những bóng đèn bị hỏng và treo rèm cửa. Anh ấy là một fan hâm mộ bóng rổ và có thể úp rổ mà chân không rời khỏi mặt đất, mặc dù anh ấy không thể chơi bóng ở trường vì anh ấy quá cao.

Ảnh của Epoch Times
Người đàn ông cao nhất còn sống, Sultan Kosen của Thổ Nhĩ Kỳ chụp ảnh cùng anh trai Hasan Kosen trước Tower Bridge, London. (Dan Kitwood / Getty Images)
Ảnh của Epoch Times
Người đàn ông cao nhất còn sống, Sultan Kosen, đưa tay ra cho một người hâm mộ vào ngày 16 tháng 9 năm 2009, tại London. (Leon Neal / AFP qua Getty Images)

Một số nhược điểm về chiều cao của anh ấy bao gồm việc tìm quần áo và giày dép vừa vặn với đôi chân cao lêu nghêu của anh. Chân trái của Kösen dài 36,5 cm, trong khi chân phải của anh dài 35,5 cm. Kösen cũng rất khó khăn khi ngồi vào một chiếc xe hơi.

Rất may, sau khi đạt được chứng chỉ Guinness, "người khổng lồ hiền lành" đã nhận được cuộc phẫu thuật bằng dao gamma mang tính cách mạng từ Đại học Virginia để điều trị khối u ảnh hưởng đến tuyến yên của anh, điều này khiến anh không thể cao thêm được nữa.

Kösen hy vọng sự nổi tiếng của mình sẽ giúp anh tìm được một người vợ. Quả thực, vào năm 2013, anh đã kết hôn với Merve Dibo, người gốc Syria, kém anh 9 tuổi, người mà anh gặp qua một người bạn chung. Tuy nhiên, cặp đôi chia tay vào năm 2021, được cho là vì bất đồng ngôn ngữ.

2. Bào Hỉ Thuận

Trước Kösen, người giữ danh hiệu Người đàn ông cao nhất còn sống là Bào Hỉ Thuận, một người chăn dê đến từ Chifeng, Nội Mông. Sinh năm 1951, theo lời kể của mình, ông vẫn có chiều cao bình thường cho đến năm 16 tuổi. Sau đó, ông phục vụ trong Quân đội Giải phóng Nhân dân trong ba năm trước khi trở về Nội Mông để sống với mẹ.

Ông đã giành được danh hiệu Người đàn ông cao nhất còn sống vào năm 2005 với chiều cao 236 cm, cao hơn 7 cm so với cựu vận động viên bóng rổ chuyên nghiệp Trung Quốc Diêu Minh.

Ảnh của Epoch Times
Trước đây là người đàn ông cao nhất thế giới, Bào Hỉ Thuận và cô dâu Xia Shujuan tham dự lễ cưới truyền thống của người Mông Cổ tại Lăng Thành Cát Tư Hãn vào ngày 12 tháng 7 năm 2007, ở ngoại ô Erdos của Khu tự trị Nội Mông, Trung Quốc. (China Photos/Getty Images)
Ảnh của Epoch Times
Trước đây là người đàn ông cao nhất thế giới, Bào Hỉ Thuận (bên phải) tham gia lễ cưới truyền thống của người Mông Cổ tại Lăng Thành Cát Tư Hãn vào ngày 12 tháng 7 năm 2007, ở ngoại ô thành phố Erdos thuộc Khu tự trị Nội Mông, Trung Quốc. (Guang Niu/Getty Images)
Ảnh của Epoch Times
Từng là người đàn ông cao nhất thế giới, Bào Hỉ Thuận (bên phải) chụp ảnh với cô dâu Xia Shujuan tại nhà vào ngày 30 tháng 3 năm 2007, ở Xích Phong thuộc khu tự trị Nội Mông, Trung Quốc. (China Photos/Getty Images)

Tình trạng cao của Bào là do một bệnh tự miễn dịch được gọi là bệnh thấp khớp, có thể gây đau và viêm ở khớp và các mô liên kết của cơ thể.

Ông nổi tiếng vì được cho là đã giúp cứu sống hai con cá heo vào tháng 12 năm 2006 bằng cách loại bỏ các mảnh nhựa khỏi dạ dày của chúng. Người ta nói rằng Bào đã sử dụng cánh tay dài 1,06 mét của mình để thò vào bụng cá heo để lấy các vật sắc nhọn ra.

Người chăn gia súc, hiện đã 70 tuổi, thường xuất hiện trong các bức ảnh mặc trang phục truyền thống của người Mông Cổ tại các sự kiện văn hóa hoặc đám cưới của mình. Ông kết hôn với Xia Shujuan, một nữ nhân viên bán hàng, vào ngày 24 tháng 3 năm 2007 và họ có với nhau một cậu con trai vào năm tiếp theo.

3. Robert Wadlow

Cuối cùng nhưng chắc chắn không kém phần quan trọng, Robert Wadlow người Illinoisan, Hoa Kỳ vẫn là người giữ danh hiệu Người đàn ông cao nhất từ ​​trước đến nay.

Chào đời vào ngày 22 tháng 2 năm 1918, Wadlow sinh ra là một em bé có kích thước trung bình, nặng 3,85 kg. Cha mẹ và bốn người em của ông đều chỉ có chiều cao trung bình.

Wadlow bắt đầu phát triển từ đó trở đi. Lên 5 tuổi, ông đã cao tới 1,63 mét và đã mặc quần áo dành cho thanh thiếu niên. Đến năm 8 tuổi, ông đã vượt qua người bố Harold F. Wadlow cao 180,3 cm và thậm chí còn có thể cõng bố lên cầu thang trong ngôi nhà của gia đình họ.

Chiều cao của Wadlow gây ra cho ông một số vấn đề y tế và càng trở nên tồi tệ hơn khi ông lớn hơn và cao hơn.

Ảnh của Epoch Times
Robert Wadlow (bên trái) bên cạnh người cha có thân hình trung bình. ( Miền công cộng )

Ông đã cố gắng tham gia các hoạt động giống như các bạn cùng lứa tuổi của mình và trở thành một Hướng đạo sinh ở tuổi 13. Điều này đòi hỏi ông phải có đồng phục, lều và túi ngủ đặt may riêng.

Ông đã giành được danh hiệu Thanh thiếu niên cao nhất từ ​​trước đến nay ở tuổi 16, khi cao tới 2,45 mét. Ông tốt nghiệp trung học năm 1936 và sau đó đăng ký vào đại học để theo đuổi sự nghiệp luật sư.

Cuối năm đó, chiều cao vượt bậc của Wadlow đã khiến ông trở nên nổi tiếng, và ông đã tham gia vào chuyến lưu diễn với Ringling Brothers Circus cực kỳ nổi tiếng.

Khi được hỏi trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh rằng liệu ông có bị làm phiền bởi quá nhiều người nhìn chằm chằm vào mình không, ông đã trả lời, theo Guinness, "Không, tôi chỉ đơn giản là không để ý đến họ".

Các bác sĩ đã kiểm tra Wadlow và xác định rằng chiều cao đặc biệt của ông, giống như Kösen, là do chứng to tuyến yên gây ra lượng hormone tăng trưởng quá mức. Nhưng không giống như Kösen, Wadlow không bao giờ được điều trị để ngăn chặn nó.

Ảnh của Epoch Times
Robert Wadlow (bên trái) và người bạn chơi thời thơ ấu Jack Grissom. ( Miền công cộng )
Ảnh của Epoch Times
Giày của Robert Wadlow bên cạnh một đôi giày bình thường. ( Doug Coldwell / CC BY-SA 3.0)

Người đàn ông Mỹ được đo lần cuối vào ngày 27 tháng 6 năm 1940, lúc đó chiều cao của ông là 2,72 mét - một kỷ lục chưa bị phá vỡ cho đến ngày nay.

Wadlow đã nắm giữ các kỷ lục khác, bao gồm cả bàn chân lớn nhất từ ​​trước đến nay, đôi giày của ông có kích thước tới 47 cm. Hồi đó, đôi giày của ông có giá lên tới 100 đô la, tương đương với khoảng 1.700 đô la theo đơn vị tiền tệ ngày nay. Ngoài ra, ông ấy còn tự hào về đôi bàn tay lớn nhất từ ​​trước đến nay, với kích thước 32,3 cm tính từ cổ tay đến đầu ngón tay giữa.

Nhưng Wadlow cũng gặp khó khăn trong việc đi lại. Ông phải đeo nẹp chân và dùng gậy chống. Chính đôi chân của ông đã khiến ông qua đời khi mới 22 tuổi, vào ngày 15 tháng 7 năm 1940. Ông qua đời trong một khách sạn ở Manistee, Michigan, do một vết phồng rộp nhiễm trùng ở mắt cá chân phải gây ra bởi chiếc nẹp không vừa vặn được trang bị một tuần trước đó.

Năm 1986, con người có tầm vóc vượt trội này đã được vinh danh với bức tượng có kích thước bằng người thật, được dựng trên Đại lộ College ở Alton, đối diện với Bảo tàng Lịch sử và Nghệ thuật Alton. Trong khi đó, một số bức tượng có kích thước giống thật của người đàn ông khổng lồ vẫn tiếp tục có mặt trong các viện bảo tàng trên khắp thế giới.

Thanh Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

3 người đàn ông cao nhất thế giới từng được ghi nhận trong thời đại của chúng ta