Đồng Nai: Thanh niên 28 tuổi nhiễm HIV mắc đậu mùa khỉ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Đồng Nai ngày 25/6 cho biết, một nam thanh niên 28 tuổi đã dương tính với virus đậu mùa khỉ.

Bệnh nhân là anh N.V.L (28 tuổi, ngụ ấp Lộ Đức, xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, Đồng Nai). Đây cũng là trường hợp thứ tư mắc bệnh này tại địa phương.

Dựa vào thông tin dịch tễ, từ năm 2023 đến nay, anh L. không đi nước ngoài hoặc có tiếp xúc với người nước ngoài.

Mặc dù vậy, anh L. có xu hướng tình dục đồng tính nam, trong đó, bạn trai sinh sống tại tỉnh Tây Ninh.

Khoảng 5 ngày trước, V.L. nhập viện Đa khoa Thống Nhất với triệu chứng sốt cao, hai chân có một vài nốt mụn mủ, rộng khoảng 1cm tại hai cẳng chân. Mụn phân bố nhiều dưới hai đầu gối, lòng bàn tay, bàn chân, sau lưng, mặt và phân bố ít ở cơ quan sinh dục.

Đến ngày 23/6, người này có kết quả dương tính với virus đậu mùa khỉ.

Trước đó, vào cuối năm 2021, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm chẩn đoán nhiễm HIV nhưng đã bỏ điều trị, sống cùng nhà với cha mẹ.

Trong thời gian nằm tại bệnh viện, V.L. còn nổi thêm các nốt giang mai trên người.

Hiện người thân của nam thanh niên không có dấu hiệu cho thấy bị lây nhiễm.

Khi nhận thông tin về ca bệnh, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Đồng Nai đã kiểm tra yếu tố dịch tễ, lịch sử tiếp xúc của anh L. từ 21 ngày trước khi khởi phát bệnh và xử lý dịch bệnh theo quy định.

Đồng thời, nhà chức trách cũng chuyển thông tin đến Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Tây Ninh để tiếp tục xác minh.

Bệnh nhân hiện đang được cách ly, điều trị, theo dõi sức khỏe tại Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất Đồng Nai.

Bệnh đậu mùa khỉ lây nhiễm qua tiếp xúc, cọ sát với mụn nước, quan hệ tình dục với người đang mắc bệnh, gần giống đường lây nhiễm HIV. Triệu chứng là phát ban cấp tính không rõ nguyên nhân kèm theo một hoặc nhiều dấu hiệu khác như sốt trên 38 độ C, nổi hạch (sưng hạch bạch huyết), đau đầu, đau cơ, đau lưng, suy nhược...

Người có các triệu chứng này cần chủ động tự cách ly, tránh quan hệ tình dục, đồng thời liên hệ cơ sở y tế để được theo dõi, tư vấn kịp thời.

Đến đầu năm nay, Bộ Y tế ghi nhận hơn 68 ca đậu mùa khỉ, 6 người tử vong, phần lớn bệnh nhân tiền sử nhiễm HIV. Từ đó đến nay các địa phương vẫn rải rác ghi nhận người mắc bệnh đậu mùa khỉ.

Bảo Vy (tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Đồng Nai: Thanh niên 28 tuổi nhiễm HIV mắc đậu mùa khỉ