Dưa chuột: Biện pháp chống say nắng hiệu quả, ăn nhiều còn giúp giảm cân và giải độc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dưa chuột (dưa leo), với lượng calo cực thấp, có thể ngăn chặn sự hình thành chất béo, giúp giảm cân, tăng cường sức khỏe, đồng thời hạ đường huyết, huyết áp. Đây là loại dưa giảm cân, liệu pháp làm đẹp tự nhiên và là thực phẩm ưa chuộng dành cho bệnh nhân tiểu đường.

Dưa chuột thường phát triển mạnh vào mùa hè với hàm lượng nước cao tới 98%, quả thực là một phương thuốc tuyệt vời để giải nhiệt, giảm nóng, bổ sung nước, giải khát và giải rượu, bảo vệ gan.

‘Chất dưỡng ẩm’ dễ dàng mang theo để giải nhiệt mùa hè

Khi đề cập đến giải nhiệt và bổ sung nước, chắc chắn nhiều người sẽ nghĩ ngay đến dưa hấu: nhiều nước, ngọt thanh, giải khát, giải nhiệt, kích thích sự thèm ăn, có thể loại bỏ hiệu quả nhiệt nóng dư thừa trong tim, phổi và dạ dày, mang lại cảm giác mát mẻ cho cơ thể.

Do đó, từ xa xưa dưa hấu đã được đánh giá là một vị thuốc giải nhiệt tốt, có tác dụng hiệu quả trong việc cải thiện các triệu chứng khó chịu do say nắng nhẹ gây ra.

Nhưng dưa chuột cũng có các công dụng tương tự. So với dưa hấu, dưa chuột không chỉ rẻ hơn, rất phù hợp với người tiêu dùng mà còn dễ dàng mang theo. Vào mùa hè nóng bức, khi ra ngoài mang theo hai quả dưa chuột có thể giúp bổ sung nước và giải khát.

Lý do dưa chuột có thể giải nhiệt không chỉ đơn giản là do hàm lượng nước cao mà còn nằm ở tính chất thuốc của nó.

Y học cổ truyền chú trọng đến tính chất và hương vị. Tính chất, chỉ thuộc tính âm dương của năng lượng khí trong kinh lạc của cơ thể. Vị, tương ứng với ngũ tạng, thuộc ngũ hành.

Theo ghi chép trong các sách cổ như "Bản thảo cương mục", dưa chuột có tính hàn, mát, đi vào kinh tỳ, vị, đại tràng và phổi. Nó có tác dụng thanh nhiệt, giải nhiệt mùa hè, giảm khó chịu và làm dịu cơn khát, dưỡng ẩm cho ruột và nhuận tràng.

Theo thuyết ngũ hành của y học, sự kết hợp giữa vị ngọt và đắng trong dưa chuột có thể hóa thành vị mặn, có tác dụng bổ thận.

Thận điều tiết nước, có thể làm sạch hệ thống dẫn nước trong cơ thể. Lúc này, vị ngọt đắng trong dưa chuột hoạt động như thuốc lợi tiểu, giúp thanh nhiệt và bổ sung nước nhanh chóng.

Giảm loét miệng, viêm nướu

Y học cổ truyền cho rằng: "Tim mở ra lưỡi, tỳ mở ra miệng".

Hàm răng trên thuộc kinh dạ dày, hàm răng dưới thuộc kinh đại tràng, do đó, dưa chuột đi vào kinh tỳ, vị, tim, phổi và đại tràng có thể cải thiện các triệu chứng viêm trong miệng do nhiệt quá cao như loét miệng và viêm nướu.

Lượng calo cực thấp, giảm cân, làm đẹp

Chúng ta đều biết dưa hấu, mướp đắng đu đủ, cà tím đều là những thực phẩm có lượng calo thấp, có tác dụng hỗ trợ giảm cân, nhưng chúng không thể so sánh được với dưa chuột. 100g dưa chuột chỉ chứa 15 calo, có thể nói là hàm lượng cực thấp.

Hơn nữa, axit succinic trong dưa chuột có thể ức chế sự chuyển hóa các chất carbohydrate thành chất béo. Điều này làm tăng hiệu quả giảm cân lên đáng kể.

Enzym dưa chuột trong dưa chuột tươi là một loại enzyme sinh học hoạt tính mạnh, có thể thúc đẩy hiệu quả trao đổi chất, thúc đẩy lưu thông máu, đạt được tác dụng dưỡng da và làm đẹp.

Dưa chuột chứa nhiều protein, vitamin C, E, B và nhiều loại vitamin khác, cũng như kali, canxi, sắt và các khoáng chất khác. Do đó, bên cạnh việc giảm cân, nó còn có thể giúp tăng cường sức khỏe và ngăn ngừa tác hại của việc giảm cân.

Kali trong dưa chuột có tác dụng thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong máu và bài tiết lượng muối dư thừa trong cơ thể.

Những chất dinh dưỡng này có thể thúc đẩy sự phát triển của mô cơ, có tác dụng tốt trong việc duy trì độ đàn hồi của cơ bắp và ngăn ngừa xơ vữa động mạch.

Ngoài ra, chất xơ mỏng trong dưa chuột có thể giúp loại bỏ các chất khử hoạt tính trong ruột, giữ cho ruột luôn mịn màng và ngăn ngừa táo bón. Đây cũng là yếu tố quan trọng để giảm béo và làm đẹp da.

Do đó, dưa chuột có thể giúp giảm cân và tăng cường sức khỏe, là thực phẩm lý tưởng để giảm cân và làm đẹp.

Dưa chuột giúp hạ đường huyết, cải thiện bệnh tiểu đường

Đối với cả người khỏe mạnh và bệnh nhân tiểu đường, việc duy trì nồng độ đường huyết ổn định là rất quan trọng. Và cách để đạt được điều này là sử dụng hợp lý các thực phẩm có chỉ số GI (chỉ số đường huyết) thấp.

So với sucrose và glucose, đường trong trái cây là thực phẩm có GI thấp và có thể được sử dụng cho bệnh nhân tiểu đường, bởi vì đường trong trái cây không được chuyển hóa trong cơ thể thông qua insulin.

Đường trong dưa chuột không tham gia vào quá trình chuyển hóa đường thông thường, do đó bệnh nhân tiểu đường ăn dưa chuột không những không làm tăng đường huyết mà còn có thể hạ đường huyết.

Đây là đại diện cho loại trái cây thường được sử dụng bởi bệnh nhân tiểu đường.

Giải rượu, giải độc, phòng ngừa viêm gan, ung thư gan

Y học cổ truyền cho rằng dưa chuột có màu xanh lá cây đi vào gan, có thể nuôi dưỡng và bảo vệ gan, giải rượu và giải độc.

Nghiên cứu hiện đại cho thấy alanine, arginine và glutamine trong dưa chuột có tác dụng hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân gan, đặc biệt là bệnh nhân xơ gan do rượu, có thể phòng ngừa ngộ độc rượu.

Do đó, dưa chuột là người bảo vệ gan không thể thiếu trong các bữa tiệc liên hoan mùa hè.

Ngoài ra, các thí nghiệm trên động vật còn phát hiện ra rằng cucurbitacin C trong dưa chuột có tác dụng tăng cường miễn dịch rõ rệt, chống lại bệnh cúm và ung thư.

Chất này cũng có thể điều trị viêm gan mãn tính và viêm gan kéo dài, đồng thời cũng có tác dụng hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân ung thư gan nguyên phát.

Những cấm kỵ khi ăn dưa chuột

  1. Dưa chuột có tính lạnh nên chủ yếu được ăn sống. Những người có tỳ vị yếu, mắc bệnh mãn tính, cơ thể suy nhược nên ăn ít nhất có thể, nếu không sẽ dễ gây đau bụng, nôn mửa và tiêu chảy.

Nếu muốn làm dịu cơn thèm ăn, bạn có thể thêm các gia vị ấm như gừng băm, tỏi băm để hóa giải tính lạnh của nó. Nhưng ngay cả như vậy, nó nên được tiêu thụ một cách thận trọng.

  1. Những người mắc các bệnh mãn tính về phổi và bệnh khác liên quan đến hô hấp nên ăn ít hoặc không ăn dưa chuột, đặc biệt là người già, người có dương khí yếu. Ăn quá nhiều dưa chuột dễ tích tụ khí lạnh trong hệ thống phổi, gây ho, cảm lạnh trong người.
  2. Khi cắt dưa chuột không nên “bỏ đầu và đuôi”. Phần cuối của quả dưa chuột chứa nhiều chất đắng, là thành phần cucurbitacin C có tác dụng chống ung thư và bảo vệ gan.

Ngoài việc bảo vệ gan và giải độc, vị đắng còn có tác dụng độc đáo đối với tình trạng viêm đường tiêu hóa. Chúng có thể kích thích tiết dịch tiêu hóa và sản xuất một lượng lớn enzyme tiêu hóa, có thể làm tăng cảm giác thèm ăn, tăng cường dạ dày và thúc đẩy tiết mật.

Theo Bai Yuxi - The Epoch Times
Bảo Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Dưa chuột: Biện pháp chống say nắng hiệu quả, ăn nhiều còn giúp giảm cân và giải độc