EU tái thúc giục Trung Quốc ngừng đàn áp nhân quyền, trả tự do cho các học viên Pháp Luân Công

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hội nghị "Đối thoại Nhân quyền Liên minh Châu Âu - Trung Quốc" lần thứ 39 mới đây đã được tổ chức tại thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc. Hôm 17/6, Liên minh Châu Âu (EU) đã một lần nữa đưa ra tuyên bố kêu gọi Trung Quốc chấm dứt cuộc đàn áp nhân quyền và trả tự do cho các học viên Pháp Luân Công đang bị giam giữ bất hợp pháp.

Ngày 17/6, EU nhắc lại trong một tuyên bố rằng tình hình nhân quyền ở Trung Quốc “vô cùng nghiêm trọng” và đáng lo ngại.

Tại hội nghị này, EU đã đặc biệt đề cập đến những bài báo mà các phương tiện truyền thông đưa tin về việc chính quyền Trung Quốc đàn áp những người bảo vệ nhân quyền, luật sư và nhà báo; đồng thời kêu gọi Trung Quốc điều tra và chấm dứt các hành vi vi phạm nhân quyền. EU cũng bày tỏ lo ngại về các trường hợp bị giam giữ trái pháp luật, bị cưỡng bức mất tích, bị tra tấn và ngược đãi.

Tuyên bố trên cũng một lần nữa đề cập đến những cá nhân đã bị tước đoạt sự tự do vì thực hiện quyền tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng ở Trung Quốc, bao gồm cả các học viên Pháp Luân Công như bà Hứa Na (Xu Na) và ông Đinh Nguyên Đức (Ding Yuande).

Bà Hứa Na là một họa sĩ và nhà thơ độc lập ở Bắc Kinh. Bà đã bị chính quyền Trung Quốc tuyên án bất hợp pháp 8 năm tù vì đăng những bức ảnh chân thực về đường phố Bắc Kinh trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19. Vào tháng 5 năm ngoái, phiên tòa phúc thẩm vẫn giữ nguyên bản án ban đầu đối với bà Hứa. Trước đó, bà Hứa Na còn từng bị phán quyết nhiều năm tù vì kiên định vào các nguyên tắc “Chân - Thiện - Nhẫn”, khi ở trong tù bà đã phải chịu hơn 10 kiểu tra tấn.

Ông Đinh Nguyên Đức, đến từ tỉnh Sơn Đông, cũng bị chính quyền Trung Quốc tuyên án bất hợp pháp 3 năm tù vào tháng 11/2023. Con trai của ông Đinh Nguyên Đức là anh Đinh Lạc Bân (Ding Lebin) ở nước ngoài vẫn đang tích cực kêu gọi cộng đồng quốc tế quan tâm và giải cứu cha mình. Vào ngày 18/1 năm nay, Nghị viện Châu Âu đã thông qua một nghị quyết khẩn cấp để lên án chính quyền Trung Quốc và yêu cầu trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho ông Đinh Nguyên Đức cùng tất cả các học viên Pháp Luân Công khác.

Trong tuyên bố vào ngày 17/6 kể trên, EU cũng thúc giục Trung Quốc trả tự do ngay lập tức cho những người bị chính quyền này giam giữ bất hợp pháp.

Trước cuộc đối thoại nhân quyền lần này, phái đoàn EU cũng đã đến thăm Tây Tạng và bày tỏ quan ngại về tình hình nhân quyền ở Tây Tạng, Tân Cương và Hong Kong.

Theo NTD tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

EU tái thúc giục Trung Quốc ngừng đàn áp nhân quyền, trả tự do cho các học viên Pháp Luân Công