Giá các loại dược liệu Trung Quốc tăng mạnh, giá tiêu từ 70 ngàn đồng tăng lên hơn 300 ngàn đồng một kg

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, giá các loại dược liệu Trung Quốc tăng mạnh, giá tiêu đã tăng từ 70 ngàn đồng/kg lên đến 300 ngàn đồng/kg, gây sự chú ý trên thị trường. Theo các chuyên gia, sự tăng giá này chủ yếu do đầu cơ tài chính, trong khi nhu cầu thực sự của thị trường không thay đổi nhiều.

Ngày 20 tháng 6, ông Dương, chủ một cửa hàng chuyên bán hương liệu và gia vị tại thị trường chuyên dược liệu Ngọc Lâm, Quảng Tây, cho biết nhiều loại dược liệu đang tăng giá, bao gồm tiêu trắng, tiêu đen, gừng khô và thảo quả, trong đó giá tiêu là tăng mạnh nhất.

Ông Dương đã kinh doanh hương liệu hơn 20 năm. Ông nói rằng tiêu là mặt hàng tăng giá mạnh nhất trong năm nay, chỉ trong vài tháng đã tăng từ hơn 70 ngàn đồng lên hơn 300 ngàn đồng. Đây là lần đầu tiên ông Dương thấy tình trạng này.

Tiêu là một gia vị phổ biến được sử dụng hàng ngày nhưng cũng là một loại dược liệu. Theo chỉ số giá dược liệu Trung Quốc của Kangmei, giá tiêu đen tại thị trường Ngọc Lâm đã tăng từ khoảng 87 ngàn đồng/kg vào tháng 1 đầu năm và hiện nay đã lên hơn 220 ngàn đồng/kg; giá tiêu trắng từ 170 ngàn đồng/kg đã tăng lên 226 ngàn đồng/kg.

Theo thông tin cho biết, giá tiêu hiện tại trên thị trường khá hỗn loạn, và gần đây giá đã có giảm nhẹ. Một số nhà buôn cho biết với giá như vậy họ đã có lợi nhuận, trong khi một số khác lo lắng về việc tồn kho và cố gắng đẩy bán nhanh chóng.

Tại thị trường Bạc Châu, An Huy thì giá bán lại khá khác nhau, có nơi bán 267 ngàn đồng, có nơi bán khoảng 200 ngàn đồng. Ông Vương, một chủ cửa hàng dược liệu tại thị trường Bạc Châu, cho biết giá tiêu đen gần đây là hơn 222 ngàn đồng/kg, và giá đang có hiện tượng giảm nhẹ, nếu mua số lượng lớn giá có thể sẽ rẻ hơn. Ông cũng chia sẻ rằng hiện mình còn tồn vài chục tấn tiêu.

Ông Lưu, một chủ cửa hàng khác tại Bạc Châu, An Huy cho biết ông đang phải đối mặt với áp lực lớn, vì trước đây ông đã mua tiêu với giá 222 ngàn đồng/kg, nếu bán theo giá hiện tại thì có thể sẽ lỗ so với chi phí vốn bỏ ra ban đầu.

Ông Dương nhận thấy, những năm trước cũng có tình trạng tăng giá tương tự nhưng không nhiều loại và không tăng mạnh như năm nay. Ông cho rằng thị trường có vốn nhàn rỗi đổ vào đầu cơ, đặc biệt là một số người kinh doanh trẻ tham gia vào đầu cơ mạnh.

Về chủ đề giá tiêu tăng vọt, nhiều người đã thảo luận sôi nổi trên mạng rằng: "Có vẻ như đối tượng đầu cơ năm nay là ngành gia vị". "Tăng thì tăng, không cho tiêu vào khi nấu ăn là được".

"Có cảm giác mấy ngày trước các đại gia trong nước cố tình đẩy giá lên để bán ra". "Mặc kệ ai muốn đầu cơ, không mua là được, còn nhiều gia vị khác để khử mùi và tăng hương vị cho món ăn". "May quá tôi không thích ăn tiêu". "Cái gì cũng đem ra đầu cơ, cảm giác như mọi thứ đang đến hồi kết rồi".

Theo thông tin, tiêu không chỉ là gia vị mà còn có thể làm thuốc, có tác dụng ôn trung tán hàn, hỗ trợ tiêu hóa, giảm đau, tiêu đờm giải độc. Những người không nên dùng tiêu bao gồm phụ nữ mang thai và người đang có triệu chứng suy thận.

Gần đây, chủ đề nóng là giá dược liệu đang tăng vọt thường xuyên được tìm kiếm trên các trang mạng. Dược liệu bạch truật (là vị thuốc có tác dụng ích khí, kiện tỳ và bổ vị) được cho là "giá tăng điên cuồng hơn cả vàng", và một loại dược liệu ít được biết đến như Mao trảo thảo (cỏ vuốt mèo) cũng đã tăng giá mạnh trong vòng 10 tháng qua.

Theo Lý Ân Chân - NTDTV

Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Giá các loại dược liệu Trung Quốc tăng mạnh, giá tiêu từ 70 ngàn đồng tăng lên hơn 300 ngàn đồng một kg