Tài xế kịp thời chở gia đình 4 người rơi xuống vực Tam Đảo đi cấp cứu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngay khi phát hiện có gia đình gặp nạn, một tài xế trẻ đã nhanh chóng đưa họ đến trung tâm y tế mà không lấy tiền cũng như báo đáp.

Vừa qua, mạng xã hội lan truyền câu chuyện nam tài xế giúp chở một gia đình gặp nạn khi đi chơi ở Tam Đảo khiến nhiều người ngưỡng mộ và cảm kích.

Cụ thể, vào sáng ngày 20/6, anh Nguyễn Xuân Chiến (24 tuổi, xã Hồng Kỳ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) nhận cuốc chở khách lên Tam Đảo (Vĩnh Phúc).

Gần 12h trưa, trên đường về lại Hà Nội, khi đi được nửa đường, anh Chiến trông thấy người dân tập trung đông đúc bên đường, có người vẫy xe ra tín hiệu xin đi nhờ. Anh Chiến thấy đây là một gia đình gặp nạn nghi do xe máy mất phanh, lao xuống vực sâu.

Gia đình gặp nạn có 4 người, gồm vợ chồng và 2 con gái (4 và 6 tuổi). Người chồng ngã xuống vực sâu khoảng 10m, đầu chảy máu, ngất xỉu, được người dân dùng thang cứu lên. Vợ và hai con gái được một cây thông che chắn nên tình trạng nhẹ hơn.

Người vợ trên cho biết, cả gia đình đi từ trên đỉnh núi xuống, không may xe máy lao xuống vực, được người dân giúp đỡ đưa lên. Tuy nhiên, nhiều ô tô đi ngang qua nhưng chỉ có anh Chiến dừng lại hỗ trợ. Tấm lòng của anh Chiến khiến gia đình chị vô cùng cảm động và biết ơn nhưng vẫn chưa có cơ hội nói trực tiếp.

Đến bệnh viện lúc hơn 12h ngày 20/6, Chiến nán lại đợi cả gia đình nhập viện, khi bác sĩ thông báo nạn nhân đều an toàn mới yên tâm rời đi.

Hiện sức khỏe của cả gia đình đã ổn định nhưng vẫn nằm viện để theo dõi thêm.

Anh Chiến khẳng định việc làm của bản thân là điều bình thường. Trong tình thế nguy cấp, anh nhận thấy đây là việc cần làm nên không nghĩ ngợi nhiều, không tính toán thiệt hơn hay ham cầu nổi tiếng.

Anh Chiến cho biết đã chạy xe nhiều năm. Những năm trước, anh từng tham gia hỗ trợ nhiều vụ tai nạn. Dạo gần đây, khi xe lắp camera hành trình, anh mới thoải mái chia sẻ những câu chuyện lên mạng xã hội.

Câu chuyện anh Chiến cùng nhiều người dân kịp thời cứu gia đình 4 người rơi xuống vực được chia sẻ trên mạng xã hội thu hút một triệu lượt xem, hàng chục nghìn lượt yêu thích và bình luận khen ngợi hành động tuyệt vời của tài xế.

"Không phải ai cũng dám cho người bị thương lên xe, bình tĩnh lái và liên tục trấn tĩnh các nạn nhân suốt quá trình di chuyển đến bệnh viện. Lòng tốt của anh đã cứu được bốn mạng người, cảm ơn anh", người dùng tên K.A viết.

"Cảm ơn bác tài, trong cái rủi có cái may là gặp bác tài tốt bụng", người dùng L.G bình luận.

"Cứu một mạng người còn hơn xây 7 tòa tháp. Chúc bác tài sức khỏe, vạn dặm bình an. Chúc gia đình gặp nạn tai qua nạn khỏi", tài khoản Minh Hương viết.

Cẩn thận khi lên xuống đèo

Trên thực tế, không ít trường hợp xe máy bị mất phanh khi đổ đèo, đặc biệt xe máy tay ga, dẫn đến những tai nạn nghiêm trọng.

Theo cảnh sát giao thông, nguyên nhân chủ yếu gây tai nạn do người điều khiển không quen địa hình, không có kỹ năng lái xe khi đổ đèo.

Ngoài ra, nhiều đoạn đường cua gấp, tầm nhìn hạn chế. Tài xế điều khiển phương tiện lấn làn đường; rà phanh nhiều khiến phanh xe mất tác dụng; lỗi an toàn kỹ thuật của phương tiện giao thông…

Để tránh các tai nạn đáng tiếc xảy ra, người điều khiển xe máy, ô tô không nên tắt máy thả trôi phương tiện mà phải nổ máy để sử dụng lực hãm của động cơ kết hợp phanh khi đổ đèo.

Người dân không nên dùng xe máy tay ga đi đường đèo, dốc; luôn áp dụng nguyên tắc lên đèo bằng số nào thì đổ đèo bằng số đó. Khi tốc độ xe nhanh hơn mức cần kiểm soát, người điều khiển điều chỉnh về số thấp hơn để giảm tốc độ.

Lái xe cần đi đúng làn đường, tắt nhạc, hạ kính để nghe còi xe ngược chiều, quan sát qua gương cầu lồi và bấm còi, thường xuyên kiểm tra hệ thống an toàn của xe trước khi đổ đèo.

Để an toàn khi đổ đèo, tài xế nên đi 1-2km thì dừng lại tưới nước vào cụm phanh, chờ khoảng 10 phút sau tiếp tục di chuyển.

Vĩnh Cường tổng hợp

Việt Nam Xã hội

Tài xế kịp thời chở gia đình 4 người rơi xuống vực Tam Đảo đi cấp cứu