Giá nhà Trung Quốc lao dốc, một cặp vợ chồng lỗ 2,68 triệu nhân dân tệ khi bán nhà mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục suy thoái, giá nhà đất sụt giảm vẫn chưa chạm đáy. Nhiều người không đủ khả năng trả nợ thế chấp do thất nghiệp và các lý do khác và buộc phải bán lỗ nhà. Một cặp vợ chồng làm việc ở Bắc Kinh phàn nàn trên mạng xã hội rằng họ mất 2,68 triệu nhân dân tệ (khoảng 9,3 tỷ đồng) sau khi bán căn nhà mới, làm dấy lên cuộc tranh luận sôi nổi.

Mới đây, một cặp vợ chồng nhập cư Bắc Kinh đã đăng một đoạn video có nội dung: "Hôm nay căn nhà của chúng tôi cuối cùng đã được bán". "Chúng tôi thậm chí không thể trả phí tài sản. Chúng tôi đã nợ hơn 5.000 tệ phí tài sản".

Người vợ buồn bã nói trong video rằng ngôi nhà được mua vào năm 2020 và nằm ở Vĩnh Thanh, thành phố Lang Phường, tỉnh Hà Bắc. Vị trí của ngôi nhà rất tốt, chỉ cách lối vào tàu điện ngầm 800 mét, đối diện là một trung tâm mua sắm chéo, các bệnh viện và trường học gần đó cũng rất gần.

“Mức giá này không thể chấp nhận được, nhưng sau khi quanh quẩn suốt một năm, cuối cùng tôi cũng ký hợp đồng”. Người vợ cho biết việc bán nhà là một bước đi bất lực vì chồng cô, người làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin ở Bắc Kinh, đã bị sa thải ở tuổi 35. "Tôi từng làm công việc bán hàng. Tổng thu nhập của chúng tôi là khoảng 400.000 nhân dân tệ một năm. Tôi chủ yếu dựa vào chồng mình nhưng anh ấy đã bị sa thải vào đầu năm 2023".

Cô cho biết căn nhà được mua với giá 20.000 nhân dân tệ một mét vuông, 140 mét vuông, tổng giá là 3,08 triệu nhân dân tệ (khoảng 10,7 tỷ đồng). Lúc bán là 7.800/m2, giá 1,1 triệu, riêng giá nhà đã lỗ 1,98 triệu. Cộng thêm tiền vay mua nhà và trang trí, “khoản lỗ lên tới 2,68 triệu nhân dân tệ”.

Người vợ nói: “Bán nhà là một sự lãng phí tiền bạc. Bây giờ khoản vay thế chấp là hơn 1,8 triệu nhân dân tệ, và ngôi nhà được bán với giá chỉ 1,1 triệu nhân dân tệ. Vẫn còn chênh lệch hơn 700.000 nhân dân tệ và chúng tôi vẫn cần tiếp tục hoàn trả số tiền này. Hai vợ chồng đều thất nghiệp và thực sự không có đủ khả năng trả khoản thế chấp 10.000 nhân dân tệ hàng tháng. Chúng tôi còn phải nuôi hai đứa con và bố mẹ chúng ngày càng già đi, điều này thật khó khăn".

Trải nghiệm bán nhà của cặp vợ chồng nhập cư Bắc Kinh này đã gây được tiếng vang lớn với nhiều cư dân mạng: “Môi trường nhà ở vẫn tốt nhưng kinh tế không tốt, cuộc sống người dân không dễ dàng”.

"Bao nhiêu năm làm lụng đều vô ích". "Tôi vẫn nợ rất nhiều".

“Thật sự giống như múc nước trong giỏ tre, chợ vắng tanh. Nhà mất, việc làm không còn, mọi thứ đều trống rỗng, ngoại trừ nợ nần”.

Trong những năm gần đây, khi nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục suy thoái, giá nhà cũng giảm mạnh. Tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức cao và nhiều người buộc phải bán lỗ nhà vì không đủ khả năng thanh toán thế chấp.

Ngày 1/7, chủ đề “Dự án bất động sản số 1 Thiên Tân Wuqing giảm từ 1,6 triệu nhân dân tệ xuống còn 390.000 nhân dân tệ” trở thành chủ đề tìm kiếm nóng và làm dấy lên cuộc bàn luận sôi nổi.

Theo China Real Estate News, các nhà môi giới địa phương cho biết, từ năm 2016 đến đầu năm 2017, giá bất động sản này lên tới 20.000 nhân dân tệ/m2, tức là giá một căn nhà rộng 83 m2 là khoảng 1,6 triệu nhân dân tệ.

Giờ đây, giá nhà mới đã giảm xuống còn 7.000 nhân dân tệ/m2, giá nhà cũ tương tự cũng giảm xuống còn 400.000 đến 500.000 nhân dân tệ/căn, việc một số căn nhà đang rất muốn bán giảm giá xuống còn 390.000 tệ/căn là điều bình thường.

Một chủ nhà cho biết: “Căn nhà tôi mua, giá nhà cũ cùng loại hiện nay về cơ bản chỉ bằng 1/3 so với hồi đó. Thậm chí có căn còn được bán với giá chỉ bằng 1/4 khi mới mua, giá giảm đến mức thấp nhất".

Những năm gần đây, thị trường bất động sản toàn khu vực Bắc Kinh bước vào thời kỳ đóng băng. Năm 2021, giá nhà ở tại Tương Hà, tỉnh Hà Bắc trải qua đợt “cắt ngang đầu gối”, đơn giá giảm gần 70%. Thậm chí có trường hợp chủ nhà tặng nhà “miễn phí” và người mua chỉ cần thanh toán phần còn lại.

Theo La Đình Đình - NTDTV

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Giá nhà Trung Quốc lao dốc, một cặp vợ chồng lỗ 2,68 triệu nhân dân tệ khi bán nhà mới