Goldman Sachs: Trung Quốc còn hàng tồn kho ‘trong bóng tối' lên tới 100 triệu căn nhà

Giúp NTDVN sửa lỗi

Goldman Sachs cho rằng, thị trường bất động sản Trung Quốc vẫn còn “nguồn cung trong bóng tối” từ 90 triệu đến 100 triệu căn và sự hỗ trợ từ chính quyền trị giá 300 tỷ nhân dân tệ để mua nhà chưa bán được là không đáng kể.

Mới đây, chính quyền Bắc Kinh đã thực hiện một “động thái lớn”, lên kế hoạch cung cấp vốn để giúp các chính quyền địa phương và các doanh nghiệp nhà nước mua nhà ở chưa bán được ở địa phương và sử dụng nó làm nhà cho thuê công cộng nhằm giảm lượng hàng tồn kho bất động sản của Trung Quốc. Tuy nhiên, Goldman Sachs, một ngân hàng đầu tư đa quốc gia và là một công ty dịch vụ tài chính nổi tiếng, chỉ ra rằng ngoài lượng hàng tồn kho đã biết, thị trường bất động sản Trung Quốc vẫn còn “nguồn cung trong bóng tối” từ 90 triệu đến 100 triệu căn và sự hỗ trợ từ chính quyền trị giá 300 tỷ CNY (nhân dân tệ) là không đáng kể.

Vào ngày 22/5, tờ Thời báo Tài chính (Financial Times) đã tiết lộ thông tin gây sốc nêu trên. Theo bài báo, có gần 100 triệu căn nhà thuộc “nguồn cung trong bóng tối” trên thị trường bất động sản, vốn thường được mua làm tài sản đầu tư nhưng không có ai ở. Đối mặt với lượng tồn kho nhà ở khổng lồ như vậy, các biện pháp giải cứu mà chính quyền Trung Quốc thực hiện hiện nay thực sự là chưa đủ.

Bài báo dẫn lời nhà kinh tế học Harry Murphy Cruise của Moody’s Analytics cho biết: “Với quy mô hàng tồn kho chưa bán được, số tiền (300 tỷ CNY) này chỉ là một giọt nước trong đại dương”.

Goldman Sachs ước tính lượng nhà tồn kho chưa bán được của Trung Quốc trị giá lên tới 30 nghìn tỷ CNY, tương đương gấp 10 lần doanh thu bán hàng năm ngoái. Bà Hui Shan, nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc của Goldman Sachs, nói thẳng: “Cho dù bạn phân tích nó như thế nào, quy mô và phạm vi của vấn đề dường như lớn hơn nhiều so với số tiền mà chúng ta đã thấy chính quyền trung ương cam kết”.

Thị trường bất động sản là xương sống cho tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong vài thập kỷ qua. Hiện nay, cuộc khủng hoảng nợ quy mô lớn của hàng loạt doanh nghiệp bất động sản đã khiến ngành này gặp khó khăn và kéo lùi một cách nghiêm trọng sự phát triển của nền kinh tế nước này. Vì vậy, chính quyền Bắc Kinh đang mong muốn vực dậy thị trường bất động sản và khôi phục niềm tin của người dân vào thị trường.

Để đạt được mục tiêu này, ngoài việc thúc đẩy các chính quyền địa phương và doanh nghiệp nhà nước mua nhà và sử dụng chúng làm nhà ở giá rẻ, chính quyền Bắc Kinh còn thực hiện các biện pháp như hủy bỏ giới hạn lãi suất vay thế chấp tối thiểu và giảm tỷ lệ trả trước cho những người mua nhà lần đầu.

Trước hàng loạt biện pháp giải cứu được chính quyền Bắc Kinh áp dụng, ông Leonard Law, nhà phân tích tín dụng cấp cao tại Lucror Analytics ở Singapore, cho rằng cuộc khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc lần này khác với cuộc khủng hoảng tài chính 2008 khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ thực hiện việc mua lại tất cả các tài sản có vấn đề của các tổ chức tài chính. Chính quyền Bắc Kinh vẫn cần đối phó với những rủi ro về đạo đức (tâm lý ỷ lại) và nguy cơ tiếp tục thổi phồng bong bóng.

Bài báo còn chỉ ra rằng trong bối cảnh thị trường bất động sản suy thoái trong ba năm liên tiếp, giá nhà giảm ở Trung Quốc “đã gây ra những rủi ro tài chính ngày càng cấp bách”. Trên thực tế, vào tháng 4, giá nhà mới ở Trung Quốc đã giảm với tốc độ hàng tháng nhanh nhất trong 9 năm.

Bà Hui Shan cho rằng nếu giá nhà tiếp tục giảm và doanh số bán không tăng, chính quyền trung ương sẽ phải tăng cường rót vốn.

“Chúng ta phải nhận ra rằng chính phủ không thể mua hết hàng tồn kho”, bà Hui Shan nói. "Họ sẽ phải nỗ lực mua có chọn lọc tại một số thành phố nhất định và thiết kế chương trình để đạt được mục tiêu chính sách của họ. Dù họ đang làm gì hiện nay, nó đều rất không đủ".

Theo NTD

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Goldman Sachs: Trung Quốc còn hàng tồn kho ‘trong bóng tối' lên tới 100 triệu căn nhà