Hạ viện Mỹ thông qua dự luật chống lại việc Bắc Kinh cưỡng bức thu hoạch nội tạng từ các học viên Pháp Luân Công

Giúp NTDVN sửa lỗi

'Cuộc đàn áp Pháp Luân Công có hệ thống, rộng khắp và do nhà nước bảo trợ của Đảng Cộng sản Trung Quốc ... có thể cấu thành tội diệt chủng', luật nêu rõ.

Hạ viện Mỹ đã thông qua một dự luật với mục đích chấm dứt chiến dịch đàn áp kéo dài của chính quyền Trung Quốc nhắm vào môn tu luyện tinh thần Pháp Luân Công.

Luật Bảo vệ Pháp Luân Công lưỡng đảng (H.R. 4132), do Hạ nghị sĩ Scott Perry (thuộc Đảng Cộng hòa - đại diện cho bang Pennsylvania) đưa ra với 18 người đồng bảo trợ, đã được thông qua bằng hình thức bỏ phiếu bằng miệng vào ngày 25 tháng 6. Đây là dự luật lập pháp đầu tiên của Hoa Kỳ giải quyết vấn đề đàn áp tàn bạo của Bắc Kinh đối với tín ngưỡng tinh thần này được thông qua tại Hạ viện.

Pháp Luân Công, một môn tập thiền dựa trên các nguyên tắc Chân, Thiện và Nhẫn, đã trở thành đối tượng của một chiến dịch đàn áp không ngừng nghỉ của chính quyền cộng sản Trung Quốc nhằm xóa bỏ tín ngưỡng này.

Trong 25 năm qua, những người theo tập môn này - lên tới 100 triệu người vào năm 1999 theo ước tính vào thời đó - đã phải đối mặt với các án tù dài hạn, tra tấn, lao động cưỡng bức và cưỡng bức thu hoạch nội tạng.

Luật Bảo vệ Pháp Luân Công, vẫn cần được Thượng viện Mỹ chấp thuận, kêu gọi "chấm dứt ngay lập tức" cuộc đàn áp này. Nếu được ký thành luật, luật này sẽ yêu cầu Hoa Kỳ tránh bất cứ sự hợp tác nào với Trung Quốc trong lĩnh vực cấy ghép nội tạng và triển khai các lệnh trừng phạt có mục tiêu và hạn chế thị thực (visa) để giải quyết vấn đề cuộc đàn áp Pháp Luân Công trên trường quốc tế.

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật chống lại việc Bắc Kinh cưỡng bức thu hoạch nội tạng từ các học viên Pháp Luân Công
Hạ nghị sĩ Scott Perry (thuộc Đảng Cộng hòa - đại diện cho bang Pennsylvania) tại Nhà mái vòm của Điện Capitol (Trụ sở Quốc hội) Hoa Kỳ ở Washington vào ngày 25 tháng 6 năm 2024. (Ảnh: Madalina Vasiliu/The Epoch Times)

Ông Perry đã phát biểu tại Hạ viện vào ngày 25 tháng 6 rằng việc phải thảo luận về vấn đề cưỡng bức thu hoạch nội tạng một cách có hệ thống vào năm 2024 bản thân nó đã là "rất đáng sợ".

"Việc cưỡng bức thu hoạch nội tạng - một hình thức giết người hàng loạt - đây là điều [giống như những gì chúng ta đã thấy với] Josef Mengele, nhưng nó đang diễn ra hiện nay", ông nói.

"Ở Trung Quốc, nếu bạn có tiền, sẽ không có danh sách chờ để bạn có được nội tạng. ... Có một nguồn cung cấp sẵn sàng những nội tạng này".

Ông Perry mô tả dự luật này là "cam kết ràng buộc đầu tiên của Quốc hội về việc thực hiện hành động pháp lý mạnh mẽ chống lại cuộc đàn áp và việc cưỡng bức thu hoạch nội tạng đối với [những người theo tập] Pháp Luân Công, đưa Pháp Luân Công trở thành trọng tâm của luật này - một hành động đã quá hạn lâu ngày sau 25 năm".

Luật Bảo vệ Pháp Luân Công cũng sẽ yêu cầu trừng phạt các quan chức, những người lãnh đạo quân đội Trung Quốc hoặc những người khác "chịu trách nhiệm hoặc đồng lõa, hoặc trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia vào việc thu hoạch nội tạng cưỡng bức" ở Trung Quốc.

Bất kỳ ai trong danh sách trừng phạt sẽ không được phép nhập cảnh vào Hoa Kỳ hoặc tham gia vào các giao dịch tại Hoa Kỳ và sẽ bị thu hồi thị thực hiện tại của họ. Dự luật này cũng áp dụng hình phạt dân sự lên tới 250.000 đô-la và hình phạt hình sự là 1 triệu đô-la và 20 năm tù đối với những người vi phạm.

Theo dự luật, Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh và Giám đốc Viện Y tế Quốc gia sẽ cần xác định xem cuộc đàn áp Pháp Luân Công có cấu thành một "tội ác" theo Luật Phòng ngừa Diệt chủng và Tội ác Elie Wiesel năm 2018 hay không và tìm ra là bao nhiêu tiền tài trợ của Hoa Kỳ đã được dùng để hỗ trợ các hoạt động cấy ghép nội tạng ở Trung Quốc.

“Cuộc đàn áp Pháp Luân Công một cách có hệ thống, rộng khắp, được nhà nước bảo trợ của ban lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc ở Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa cấu thành việc vi phạm rõ ràng các nhân quyền cơ bản của các học viên Pháp Luân Công và có thể cấu thành tội diệt chủng”, văn bản luật này nêu rõ.

Phát biểu ủng hộ dự luật, Hạ nghị sĩ Greg Stanton (thuộc Đảng Dân chủ - đại diện cho bang Arizona) tập trung vào “nỗi đau khổ không thể tưởng tượng nổi” mà các nạn nhân phải trải qua, với “những quyền cơ bản nhất của họ bị tước đoạt, cơ thể của họ bị xâm phạm theo cách tàn bạo nhất”.

“Hãy tưởng tượng nỗi kinh hoàng và tuyệt vọng của những người bị cầm tù vì tín ngưỡng của họ, chỉ để rồi bị cưỡng bức lấy đi nội tạng”, ông nói. “Đây không chỉ là một số liệu thống kê hay một vấn đề xa vời. Đây là những con người thực sự - những người có gia đình, có ước mơ, phải chịu đựng sự đau đớn và nỗi sợ hãi không thể tin được”.

Hạ nghị sĩ Rich McCormick (thuộc Đảng Cộng hòa - đại diện cho bang Georgia) đã cảm ơn ông Perry vì đã đưa ra dự luật này.

"Ý tưởng rằng một thành viên của một nhóm tôn giáo thiểu số có thể bị nhắm vào và bị giết hại để lấy nội tạng của họ nghe như một bộ phim kinh dị", ông nói.

Vào năm 2006, The Epoch Times lần đầu tiên đã đưa tin về nạn thu hoạch nội tạng sau khi các nhân chứng bước ra cáo buộc rằng việc giết người để lấy nội tạng đang diễn ra tại các bệnh viện và cơ sở ngầm ở Trung Quốc. Một nhân chứng, sử dụng hóa danh là Annie, nói rằng chồng bà đã lấy giác mạc của các học viên Pháp Luân Công còn đang sống khi làm bác sĩ phẫu thuật thần kinh tại một bệnh viện ở đông bắc Trung Quốc.

"Chính phủ không bảo vệ mạng sống của các học viên Pháp Luân Công. Chính quyền coi mạng sống của họ là rẻ mạt", bà nói vào thời điểm đó. "Đó là một tội ác quốc gia".

Kể từ đó vấn đề này đã thu hút nhiều sự chú ý hơn, đặc biệt là sau khi Tòa án về Trung Quốc có trụ sở tại London kết luận vào năm 2019 rằng tình trạng lạm dụng này đã diễn ra ở Trung Quốc trên quy mô lớn, với các học viên Pháp Luân Công là nguồn nội tạng chính.

Trong hai năm qua, ba tiểu bang của Hoa Kỳ đã ban hành luật cấm các công ty bảo hiểm y tế thanh toán cho các ca phẫu thuật ghép tạng ở Trung Quốc, trong khi Quốc hội Hoa Kỳ, các chuyên gia liên kết với Liên Hợp Quốc và Nghị viện Châu Âu đã công khai lên án hành vi tàn bạo này.

Năm 2023, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật đầu tiên giải quyết vấn đề cưỡng bức thu hoạch nội tạng nói chung.

Theo The Epoch Times

Trung Thành biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật chống lại việc Bắc Kinh cưỡng bức thu hoạch nội tạng từ các học viên Pháp Luân Công