Ba Tư lệnh liên tiếp của Lực lượng Tên lửa Trung Quốc đều bị điều tra

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước thềm Hội nghị Trung ương 3 khóa 20, hai cựu Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc là ông Ngụy Phượng Hòa và ông Lý Thượng Phúc đã bị xử lý. Từ cách dùng từ trong thông báo của chính quyền, một tờ báo của Hong Kong phân tích rằng, ông Lý Thượng Phúc có thể đã hối lộ cho ông Ngụy Phượng Hòa. Ngoài ra, ông Ngụy Phượng Hòa còn là Tư lệnh đầu tiên của Lực lượng Tên lửa, cộng thêm hai cựu tư lệnh kế nhiệm là ông Chu Á Ninh và ông Lý Ngọc Siêu cũng đã ngã ngựa, cả 3 tư lệnh của lực lượng này đều đã bị điều tra.

Vào tối ngày 27/6, theo thông báo chính thức từ phía nhà nước Trung Quốc, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Lý Thượng Phúc đã bị khai trừ khỏi đảng và quân đội, bị tước quân hàm Thượng tướng, bị hủy bỏ tư cách đại biểu Đại hội đảng toàn quốc lần thứ 20. Những vụ án nhận hối lộ và đưa hối lộ (của ông này) đã được chuyển sang truy tố.

Còn cựu Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngụy Phượng Hòa cũng bị khai trừ khỏi đảng và quân đội, bị tước quân hàm Thượng tướng của Lực lượng Tên lửa, bị hủy bỏ tư cách đại biểu Đại hội đảng toàn quốc lần thứ 20. Vụ án nhận hối lộ của ông này cũng đã được chuyển sang truy tố.

Thông báo cho biết thêm, hai người này bị điều tra lần lượt vào ngày 31/8/2023 và ngày 21/9/2023.

Phân tích: Ông Lý Thượng Phúc có thể đã hối lộ cho ông Ngụy Phượng Hòa

So với ông Ngụy Phượng Hòa, ông Lý Thượng Phúc có thêm cáo buộc "đưa hối lộ". Trong thông báo chính thức cho biết, ông Lý Thượng Phúc đã đưa tiền cho người khác để kiếm lợi ích không chính đáng, bị nghi có liên quan đến hành vi hối lộ; vi phạm quy định vì kiếm lợi từ việc bổ nhiệm và điều động nhân sự cho bản thân và người khác. Ông Ngụy Phượng Hòa đã vi phạm quy định vì kiếm lợi từ việc bổ nhiệm và điều động nhân sự cho người khác.

Theo bài viết vào ngày 28/6 trên tờ ‘Sing Tao Daily’ (Nhật báo Tinh Đảo của Hong Kong), dựa trên cách định tính của chính quyền Bắc Kinh đối với những vụ án của ông Lý Thượng Phúc và ông Ngụy Phượng Hòa, thì hai vụ án này có thể liên quan với nhau. Quan chức mà ông Lý Thượng Phúc có thể hối lộ chắc chắn phải là người có vị trí cao và quyền lực lớn, và đối tượng hối lộ có thể bao gồm cả người tiền nhiệm của ông Lý là ông Ngụy Phượng Hòa.

Ông Ngụy Phượng Hòa được thăng chức làm Ủy viên Quân ủy Trung ương tại Đại hội đảng lần thứ 19 vào tháng 10/2017. Vào kỳ Lưỡng Hội diễn ra vào tháng 3/2018, ông Ngụy Phượng Hòa được bổ nhiệm làm Ủy viên Quốc vụ viện kiêm Bộ trưởng Quốc phòng. Ông Ngụy Phượng Hòa thôi giữ chức Ủy viên Quốc vụ viện kiêm Bộ trưởng Quốc phòng vào tháng 3/2023.

Ông Lý Thượng Phúc được thăng chức lên làm Ủy viên Trung ương (Đảng cộng sản Trung Quốc) và Ủy viên Quân ủy Trung ương vào tháng 10/2022. Vào tháng 3/2023, ông Lý Thượng Phúc kiêm nhiệm những chức là Ủy viên Quân ủy Trung ương, Ủy viên Quốc vụ viện và Bộ trưởng Quốc phòng.

Ba tư lệnh của Lực lượng Tên lửa đều ngã ngựa

Theo những bài viết trước đây, cả ông Lý Thượng Phúc và ông Ngụy Phượng Hòa đều liên quan đến vụ án tham nhũng tập thể của Lực lượng Tên lửa.

Sau khi Trung Quốc cải cách quân đội, Lực lượng Tên lửa đã được thành lập, và ông Ngụy Phượng Hòa trở thành tư lệnh đầu tiên vào năm 2015.

Ông Chu Á Ninh đã thay thế ông Ngụy Phượng Hòa vào tháng 8/2017, trở thành tư lệnh thứ hai của Lực lượng Tên lửa. Ông Lý Ngọc Siêu được thăng chức vào tháng 1/2022, trở thành tư lệnh thứ ba của Lực lượng Tên lửa.

Việc ông Ngụy Phượng Hòa ngã ngựa lần này có nghĩa là cả ba tư lệnh đầu tiên của Lực lượng Tên lửa Trung Quốc đều bị điều tra.

Ngoài ba người trên, còn có 6 tướng lĩnh cao cấp khác cũng ngã ngựa bao gồm: cựu Phó tư lệnh Lực lượng Tên lửa Lý Truyền Quảng, cựu Tư lệnh Không quân Đinh Lai Hàng, cựu Phó tham mưu trưởng Quân ủy Trung ương Trương Chấn Trung, cựu Phó bộ trưởng Bộ Phát triển và Trang bị thuộc Quân ủy Trung ương Trương Dục Lâm và Nhiêu Văn Mẫn, cựu Phó tư lệnh Chiến khu Nam bộ kiêm Tư lệnh Hải quân Chiến khu Nam bộ Cúc Tân Xuân.

Trong quân đội Trung Quốc có thể có nhiều tướng lĩnh cao cấp khác ngã ngựa

Trong thông báo ngày 27/6, ông Ngụy Phượng Hòa bị cáo buộc làm ô nhiễm nghiêm trọng môi trường chính trị trong quân đội, gây tổn hại lớn cho sự nghiệp của chính quyền Trung Quốc.

Ông Lý Thượng Phúc cũng bị cáo buộc làm ô nhiễm nghiêm trọng môi trường chính trị trong quân đội và trong lĩnh vực trang bị quân đội, gây tổn hại lớn cho sự nghiệp của Bắc Kinh.

Trong thông báo chính thức của Trung Quốc nói rằng, hai người này “làm ô nhiễm nghiêm trọng môi trường chính trị trong quân đội”, thêm vào đó, từ ngày 17-19/6, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tổ chức Hội nghị Công tác Chính trị Quân ủy Trung ương tại Diên An, nơi người lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình yêu cầu “mở rộng độ sâu và độ rộng của cuộc đấu tranh chống tham nhũng”; từ đây, nhà bình luận thời sự Lý Lâm Nhất nói với phóng viên The Epoch Times (Đại Kỷ Nguyên) rằng, ông dự đoán trong thời gian tới sẽ có nhiều sĩ quan cao cấp trong quân đội Trung Quốc cũng ngã ngựa. Nhưng đây chỉ là lý do bên ngoài, còn thực chất bên trong vẫn là cuộc đấu tranh chính trị nhằm trừng phạt những quan chức không nghe lời [ông Tập].

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Thuần Phong biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ba Tư lệnh liên tiếp của Lực lượng Tên lửa Trung Quốc đều bị điều tra