Hành trình tinh thần của bác sĩ y học toàn diện giúp mình và giúp các cựu chiến binh phục hồi sau chấn thương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hành trình tinh thần của người thực hành toàn diện giúp mình và giúp các cựu chiến binh phục hồi sau chấn thương

Trên hành trình chữa lành những tổn thương trong quá khứ, Sir Antione Chevalier - một bác sĩ y học chức năng tại Nhà Trắng từ năm 2001 - đã chọn con đường ít người đi hơn để giúp những người khác tìm lại sức khỏe thông qua cách tiếp cận toàn diện hơn.

Tiến sĩ Chevalier xuất thân từ Loches, Pháp, ông siêng năng học tập với mong muốn thoát khỏi khuôn khổ nền giáo dục và khám phá những chân trời mới.

Để thực hiện ước mơ, tiến sĩ Chevalier đi du lịch khắp thế giới và học hỏi từ các nền văn hóa khác. Ông nghiên cứu về sự phát triển bền vững ở Zimbabwe, Châu Phi, nơi ông có trải nghiệm tâm linh góp phần vào sự thay đổi cuối cùng của mình trong nghiên cứu học thuật sang y học toàn diện.

Tiến sĩ Chevalier nói với The Epoch Times: “Ảnh hưởng của các phương pháp chữa bệnh ở Châu Phi, đặc biệt là những phương pháp mà tôi quan sát được ở Zimbabwe, là rất quan trọng”.

“Các cộng đồng ở đó thường chấp nhận sự kết hợp giữa y học cổ truyền, tâm linh và hỗ trợ cộng đồng, điều này mang lại sự khai sáng và truyền cảm hứng. Cách tiếp cận toàn diện của họ đối với sức khỏe, coi nó không phải bệnh mà là sự tương tác phức tạp của các yếu tố xã hội, tinh thần và thể chất, đã ảnh hưởng sâu sắc đến con đường nghề nghiệp của tôi”.

Thông qua lăng kính tâm linh, tiến sĩ Chevalier đã chứng kiến ​​​​sự vô thường của thân phận con người, tầm quan trọng của thời gian thoáng qua của một người trên hành tinh này và cách nó tác động qua lại với sự tồn tại của những người khác.

Tiến sĩ Chevalier nói: “Cuộc hành trình này bắt đầu trong quá trình tìm kiếm sự chữa lành, đưa tôi đi qua nhiều cảnh quan tâm linh khác nhau và đạt đến đỉnh cao là sự hiểu biết sâu sắc hơn về bản thân và vũ trụ”.

Chính nhờ thiền định và thực hành chánh niệm mà tôi thực sự tìm thấy chỗ đứng tinh thần của mình, thức tỉnh trước sự bao la của trải nghiệm chung của con người”.

Tiến sĩ Chevalier đã cảm nhận được rằng không thể tìm thấy giải pháp cho các vấn đề sức khỏe tâm thần bằng thuốc và tâm thần học của y học phương Tây.

Ông nói: “Những phương pháp tiếp cận thông thường này dường như chỉ lướt qua bề mặt mà không giải quyết được các khía cạnh sâu sắc hơn, toàn diện hơn của việc chữa bệnh mà tôi đang tìm kiếm.

“Nhận thức này đã thúc đẩy tôi khám phá các phương pháp thực hành tổng hợp và toàn diện, trong đó nhấn mạnh đến sự kết nối giữa tâm trí, cơ thể và tinh thần”.

Thể chất, tinh thần và cảm xúc

Theo Hiệp hội Y tế Toàn diện Hoa Kỳ (AHHA), điều trị sức khỏe toàn diện là một truyền thống chữa bệnh cổ xưa có từ 5.000 năm trước ở Ấn Độ và Trung Quốc.

AHHA cho biết nó nhấn mạnh việc sống hòa hợp với thiên nhiên và tập trung vào toàn bộ con người thay vì chỉ nhìn vào bệnh tật.

Cũng giống như trái đất bao gồm các hệ thống phụ thuộc lẫn nhau như không khí và nước, con người cũng vậy, sức khỏe của họ phụ thuộc vào sự tương tác lành mạnh giữa thể chất, tinh thần, cảm xúc và tinh thần, theo AHHA.

Mặc dù mô hình phương Tây đã gạt y học toàn diện ra ngoài lề như một trò lừa đảo, nhưng AHHA cho biết nhiều người đang quay trở lại với phương pháp cổ xưa sau khi không tìm ra giải pháp nào cho các vấn đề mạn tính từ y học phương Tây.

Đôi khi giải phóng những tổn thương cũ có thể là phương pháp chữa trị cơn đau mạn tính, và đôi khi tất cả những gì cần làm chỉ là một loạt các phương pháp điều trị châm cứu chuyên sâu. (Được phép của Photos.com)
Đôi khi giải phóng những tổn thương cũ có thể là phương pháp chữa trị cơn đau mạn tính, và đôi khi tất cả những gì cần làm chỉ là một loạt các phương pháp điều trị châm cứu chuyên sâu. (Được phép của Photos.com)

Tiến sĩ Chevalier đã nghiên cứu sâu hơn khi ông xuất gia làm tu sĩ Phật giáo trong thời gian nghiên cứu tôn giáo tại một tu viện ở Thái Lan.

Ông nói: “Quá trình trở thành một tu sĩ, mặc dù chỉ là tạm thời đối với hành trình tâm linh cá nhân của tôi, nhưng vài tháng thiền định, nghiên cứu sâu sắc và tách rời khỏi những mối quan tâm vật chất đã định hình sâu sắc sự hiểu biết và thực hành chánh niệm của tôi”.

Tiến sĩ Chevalier tiếp tục thực hành thiền Phật giáo hàng ngày và khuyến khích nó như một “con đường độc đáo dẫn đến yên bình nội tâm”.

Ông cho biết: “Lợi ích của thiền rất đa dạng, từ cải thiện tinh thần minh mẫn và giảm căng thẳng cho đến khả năng tự nhận thức sâu sắc hơn và ổn định cảm xúc. Những lợi ích này không chỉ giúp phát triển cá nhân mà còn nâng cao khả năng hỗ trợ người khác một cách hiệu quả”.

Công việc tại Nhà Trắng

Tiến sĩ Chevalier có được vị trí của mình tại Nhà Trắng một cách “tình cờ”, đồng thời thực hiện các buổi trị liệu miễn phí trong một hội chợ sức khỏe tại Trung tâm Thể thao Nhà Trắng, nơi ông đã tham dự vào đầu năm 2001 trước vụ tấn công 11/9.

Tiến sĩ Chevalier được yêu cầu quay lại để chữa trị cho những nhân viên đang bị căng thẳng cao độ. Và ông đã giữ chức vụ đó ở Nhà Trắng cho đến nay.

Tiến sĩ Chevalier nói: “Làm việc tại Nhà Trắng, mặc dù hiện nay ít thường xuyên hơn, nhưng vẫn là một khía cạnh bổ ích sâu sắc trong sự nghiệp của tôi. Tôi tiến hành các buổi trị liệu khi cần thiết, đưa ra các liệu pháp phù hợp nhằm giải quyết các nhu cầu cụ thể của nhân viên. Tôi không được tiếp cận tổng thống mà chỉ làm việc với các nhân viên và công chức cấp cao của tổng thống thôi”.

Ông cho biết đã sử dụng mối liên kết giữa tâm trí, cơ thể và tinh thần này để giúp đỡ không chỉ các bệnh nhân của mình tại Nhà Trắng mà còn cả các cựu chiến binh, trẻ em sống sót sau nạn buôn bán tình dục, tội phạm mất trí và những kẻ phạm tội hàng loạt.

Ông đã điều trị cho nhiều người nổi tiếng như nam diễn viên Richard Dreyfuss; nhà hoạt động và diễn viên hài Russell Brand; diễn giả truyền động lực Tony Robbins và vợ; và nhà hoạt động chống buôn bán trẻ em Tim Ballard.

Tập trung vào cựu chiến binh

Phần lớn công việc của ông tập trung vào các cựu chiến binh đang vật lộn với chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương (PTSD).

Theo báo cáo của Bộ Cựu chiến binh Mỹ (VA), các cựu chiến binh tiếp tục có nguy cơ tự sát cao.

Báo cáo cho biết: “Vào năm 2021, 6.392 cựu chiến binh chết vì tự sát, tăng 114 vụ tự sát so với năm 2020”.

“Khi xem xét tỷ lệ gia tăng từ năm 2020 đến năm 2021, tỷ lệ tự tử được điều chỉnh theo độ tuổi và giới tính ở các cựu chiến binh đã tăng 11,6%, trong khi tỷ lệ tự tử được điều chỉnh theo độ tuổi và giới tính ở những người trưởng thành không phải là cựu chiến binh Hoa Kỳ tăng 4,5%”.

Paul Ratajesak bị chấn thương sọ não và các vết thương khác trong một vụ tấn công bằng thiết bị nổ ở Ramadi trong Chiến dịch Giải Phóng Iraq, khi đang phục vụ trong Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ (USMC).

Paul Ratajesak bị PTSD, có ý định tự sát, nghiện rượu sau khi giải ngũ. Ông Ratajesak nói với The Epoch Times: “Tôi đã rất tức giận. Tôi đã uống rượu và nổi giận mà không có lý do rõ ràng. Tiến sĩ Chevalier đã kiểm tra điều đó bằng các quy trình khác nhau khi làm việc với tôi. Hiện nay, tôi không uống rượu hay nghĩ đến việc tự tử và tôi năng động hơn rất nhiều so với trước khi điều trị”.

Ông nói, các hoạt động chiến đấu liên tục suốt ngày đêm đã gây ra hậu quả.

Ông Ratajesak cho biết, nhiều cựu chiến binh vẫn đang vật lộn với các vấn đề trầm cảm và nghiện ngập. Họ cảm thấy nhu cầu của họ không được đáp ứng thông qua các kênh thông thường. Vì vậy, họ tìm kiếm các giải pháp thay thế của riêng mình, chẳng hạn như những giải pháp do tiến sĩ Chevalier đưa ra.

Những kết quả mà ông Ratajesak đạt được nghe có vẻ quá đáng kinh ngạc. Làm thế nào mà tiến sĩ Chevalier có thể giúp ông Ratajesak hồi phục?

Tiến sĩ Chevalier cho biết, tất cả chỉ là khai thác mối liên hệ giữa tinh thần - tâm trí - cơ thể để giảm bớt các triệu chứng của Ratajesak và thúc đẩy khả năng phục hồi cũng như sức khỏe lâu dài.

Ông nói: “Các phương pháp của tôi bao gồm sự kết hợp của các kỹ thuật như châm cứu, trị liệu bằng tay, điều chỉnh chế độ ăn uống cá nhân hóa và liệu pháp nhận thức được cá nhân hóa của riêng tôi”.

Nền tảng trong việc điều trị của tôi là giải quyết nguyên nhân sâu xa của PTSD, chứng nghiện và trầm cảm, thường nằm ở những tổn thương chưa được giải quyết và đau khổ về mặt cảm xúc.

Bằng cách tạo điều kiện cho trạng thái thư giãn sâu, tự nhận thức và liệu pháp tích hợp nhận thức được cá nhân hóa mới của tôi, phương pháp này giúp bệnh nhân kết nối lại với nội tâm của họ, cho phép cơ thể và tâm trí được chữa lành một cách hiệp lực”.

Trung tá USMC đã nghỉ hưu David Benhoff nói với The Epoch Times rằng, ông đã gặp Tiến sĩ Chevalier khi ông đang giúp đỡ các cựu chiến binh điều chỉnh bộ máy quan liêu của hệ thống Bộ Cựu chiến binh Mỹ để họ có thể nhận được hỗ trợ.

Ông Benhoff gặp vấn đề về sức khỏe trong thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự tại Panama năm 1989 và sau đó là Chiến tranh Iraq.

Ông được điều trị bằng phương pháp điện châm, sử dụng kim có điện cực tạo ra đủ điện để kích thích dòng chảy của “khí”, theo y học Trung Quốc, là một dạng năng lượng chảy qua cơ thể giống như máu bị tắc nghẽn, dẫn đến bệnh tật về thể chất.

Ông Benhoff cho biêt: “Tôi đã phải dùng rất nhiều thuốc giảm đau vì tôi thường xuyên bị đau cột sống và đau thần kinh tọa do phải mang theo ba lô và thiết bị đi khắp nơi trong suốt những năm đó”.

Ông Benhoff lạc quan, việc điều trị đã có hiệu quả và dẫn đến sự thay đổi trong chế độ ăn uống cũng như lối sống, giúp ông tiếp tục con đường hướng tới sức khỏe tốt hơn.

Khi làm việc với tiến sĩ Chevalier, Benhoff cho biết ông đã chứng kiến ​​tiến sĩ điều trị thành công cho một thủy thủ hải quân đã cố gắng tự tử bằng cách nhảy tàu.

“Họ đã giải cứu anh ấy và cho anh dùng thuốc chống loạn thần đến mức thậm chí anh ấy không nhận ra mẹ ruột của mình”, Benhoff nói.

Tiến sĩ Chevalier nhớ lại sự việc của một thủy thủ hải quân tại Trạm Hải quân Norfolk ở Virginia, người mà ông nói là “chỉ còn một bước nữa là sẽ trở thành người bị bất động với bệnh cảnh tâm thần và phải dùng rất nhiều thuốc”.

Tiến sĩ Chevalier cho biết: “Sau các buổi điều trị của chúng tôi, trong vòng khoảng một tuần, anh ấy có thể rời khỏi phòng bệnh và tham gia cùng những người khác, với lượng thuốc giảm xuống chỉ còn 10% liều lượng ban đầu”.

“Đáng chú ý là trong vòng ba đến bốn tuần sau khi tiếp tục các đợt điều trị, anh ấy đã hoàn toàn không còn dùng thuốc và hoạt động bình thường. Đó là chuyện xảy ra bảy năm trước và hiện anh ấy vẫn hoạt động bình thường mà không dùng thuốc”.

Ông Benhoff gọi tiến sĩ Chevalier là “Thomas Merton” của ngành y, một cái tên được lấy từ một tu sĩ dòng Trappist người Mỹ, người đã nghiên cứu nhiều tôn giáo khác nhau, bao gồm cả Phật giáo, và đã viết cuốn tự truyện bán chạy nhất “The Seven Storey Mountain” về hành trình tâm linh của mình.

Ông cho rằng, cũng giống như Merton tìm kiếm những con đường đa văn hóa để đến với Chúa, tiến sĩ Chevalier đã thu thập những gì ông học được từ những chuyến du hành đến các quốc gia khác và kết hợp nó vào các phương pháp chữa bệnh của mình.

Ông Benhoff nói: “Sứ mệnh của tiến sĩ trong cuộc đời là giúp đỡ mọi người và ông đã được ban tặng một món quà để thực hiện điều đó. Tiến sĩ đã khai thác được thứ gì đó lớn hơn những gì chúng ta ở phương Tây có thể nghĩ tới”.

Giống như Merton đã trao đổi với các nhà lãnh đạo tư tưởng phương Đông, tiến sĩ Chevalier cũng đã đến gặp nhà lãnh đạo tinh thần của Phật giáo Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma, ở miền Bắc Ấn Độ.

Đức Đạt Lai Lạt Ma đã tán thành những nỗ lực của ông bằng phát biểu: “Công việc của ông với những nạn nhân vô tội sống sót sau nạn buôn người không gì khác hơn là lòng trắc ẩn sâu sắc nhất trong hành động, hướng dẫn cuộc sống của giới trẻ hướng tới một tương lai đầy khả năng và phẩm giá. Để đón nhận những tâm hồn đang bị tổn thương bởi những mặt đen tối nhất của thế giới chúng ta và nhẹ nhàng đưa họ trở lại ánh sáng của những ngày hữu ích, là một nhiệm vụ hết sức can đảm và có tầm quan trọng thiêng liêng”.

Cựu chiến binh Paul Ratajesak (trái) và David Benhoff (phải). (Được phép của Lee Ratajesak)
Cựu chiến binh Paul Ratajesak (trái) và David Benhoff (phải). (Được phép của Lee Ratajesak)

Những phần thưởng vinh danh việc giúp đỡ người đau khổ

Tiến sĩ Chevalier, cũng là mục sư của Christian Cather, đã nhận được nhiều giải thưởng ghi nhận sự phục vụ của ông.

Huân chương Hoàng gia của Constantine Đại đế - một tổ chức phi lợi nhuận giúp đỡ phụ nữ và trẻ em bị lạm dụng trên quy mô toàn cầu đồng thời bảo tồn truyền thống anh hùng, trí tuệ và đức tính nghệ thuật - đã phong tước hiệp sĩ cho tiến sĩ Chevalier vào năm 2023 vì đóng góp của ông cho những cựu chiến binh vô gia cư đang đau khổ bởi PTSD và trẻ em sống sót sau nạn buôn bán tình dục.

Ông đã được trao Giải thưởng Thành tựu trọn đời của Tổng thống vào năm 2024 cho 4.000 giờ phục vụ tình nguyện cho công việc phi lợi nhuận nhằm phục vụ người khác.

Ngoài ra, ông còn nhận được “Người tạo ra sự thay đổi toàn cầu của năm” do cháu trai của Mahatma Gandhi trao tặng vào năm 2017, “Giải thưởng văn minh thế giới” từ Liên hợp quốc vào năm 2018, và đã được trao huy chương từ “Sons of the American Revolution”, tất cả đều vì những nỗ lực toàn cầu của ông trong việc chữa trị cho những người nghèo khổ.

Trong số những giải thưởng đó có danh hiệu “Sĩ quan danh dự của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ” cùng với “Ủy ban danh dự” của USMC vì công việc của ông với các cựu chiến binh thủy quân lục chiến.

Theo Bộ Hải quân, những danh hiệu này được chỉ định để ghi nhận những đóng góp phi thường mà dân thường đã thực hiện cho thủy quân lục chiến.

Bộ Hải quân cho biết: “Danh hiệu Sĩ quan danh dự Thủy quân lục chiến không nên được trao chỉ để khen thưởng hoặc thúc đẩy tình bạn”. “Thay vào đó, nó phải dựa trên sự phục vụ và hỗ trợ rõ ràng vượt qua tiêu chuẩn cho Thủy quân lục chiến”.

Vượt qua tiêu chuẩn

Và tiến sĩ Chevalier thực sự đã “vượt qua tiêu chuẩn”, theo Trung tá USMC đã nghỉ hưu Tom Oltorik.

Ngoài việc tham gia vào phong trào tự do y tế cấp cơ sở với tư cách là giám đốc MoveFreelyAmerica.org ở Florida, ông Oltorik cho biết ông phải vật lộn với di chứng của covid. Tình trạng này càng trở nên trầm trọng hơn do những chấn thương trong thời gian ông thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Ông nói, các cựu chiến binh đã và đang phải đối mặt với các triệu chứng như PTSD và chứng nghiện, điều khiến bác sĩ Tây y bối rối. Mọi người hiện còn phải vật lộn với những tác dụng phụ của vaccine covid mà ngành chăm sóc sức khỏe hiện tại không nhận ra.

Ở tuổi 63, ông Oltorik chỉ còn hai năm nữa là từ giã sự nghiệp phi công của hãng hàng không thương mại. Tuy nhiên, ông đã bị khuyết tật vì các triệu chứng hậu covid.

Ông nói với The Epoch Times: “Tôi đã nỗ lực hàng ngày để tìm ra phương pháp điều trị cho bệnh hậu covid, nhưng không có”.

Ông không tin rằng đó chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên đã dẫn mình đến với tiến sĩ Chevalier. Ông gọi nó là “sự an bài của Chúa”.

Ông nói, tiến sĩ Chevalier đã sử dụng các liệu pháp năng lượng sinh học dựa trên ý tưởng rằng cơ thể được thiết kế với các cực và tần số, đồng thời nó phản ứng với tần số và ánh sáng của dòng điện vi mô.

“Tiến sĩ hiểu cách cơ thể con người hoạt động vì nó liên quan đến tâm trí, cơ thể và tinh thần,” ông Oltorik nói. “Tiến sĩ đã điều trị cho tôi bằng liệu pháp microcurrent và từ tính sinh học. Liệu pháp này rất giống châm cứu nhưng không làm thủng da”.

Tiến sĩ Chevalier nhớ lại việc điều trị cho ông Oltorik, nói rằng ông Oltorik gặp khó khăn khi mang túi hàng tạp hóa và không thể chạy do bị đau khắp cột sống. Điều này cũng gây ra chứng mất ngủ của ông.

Tiến sĩ Chevalier cho biết: “Dưới sự điều trị và thiết bị của tôi, sức khỏe của ông ấy đã được cải thiện đáng kể”.

Tom Oltorik, the state director of Move Freely America in June 2018. (Jay Maloney)
Tom Oltorik, giám đốc tiểu bang của Move Freely America vào tháng 6 năm 2018. (Jay Maloney)

'Một trải nghiệm của con người'

Ông Oltorik nói rằng công việc của tiến sĩ Chevalier với các cựu chiến binh là hình ảnh thu nhỏ của lòng vị tha.

Ông nói: “Y học chính thống không giúp ích gì cho các cựu chiến binh. Các cựu chiến binh vẫn đang tự sát với số lượng kỷ lục. Điều đó hoàn toàn không thể chấp nhận được”.

Ông cho rằng đã đến lúc phải mở rộng cánh cửa hơn cho những người thực hành toàn diện như tiến sĩ Chevalier.

“Hãy cho phép họ được tự do thực hành những tài năng mà Chúa ban cho họ. Tiến sĩ không phải là kẻ giả mạo. Đó chỉ là một nhãn dễ bị gán bởi những người sẽ không bao giờ mở lòng với điều này”, ông Oltoricknói.

Những người như ông Oltorick đã tận mắt chứng kiến ​​những gì y học toàn diện có thể làm được.

Ông nói: “Những người này liên tục bị nhốt vào hộp, và bị nói rằng họ không thể làm điều này điều kia. Tôi không nói rằng chúng ta nên từ chối y học phương Tây. Tôi sẽ không thể phẫu thuật chỉnh hình nếu không dùng thuốc. Điều tôi đề xuất là chúng ta chấp nhận cả hai và ngừng ngăn chặn các phương pháp chữa bệnh tự nhiên có chức năng”.

Đối với tiến sĩ Chevalier, việc giúp đỡ người khác soi đường cho ông trên con đường làm giàu tinh thần.

“Bạn không thực sự sống cho đến khi bạn trao thứ gì đó cho một người không bao giờ có thể trả ơn cho bạn”, ông nói, sau đó nói thêm rằng, triết lý sống của ông phản ánh niềm tin của linh mục Dòng Tên người Pháp Pierre Teilhard de Chardin: “Chúng ta không phải là con người có trải nghiệm tâm linh”.

“Chúng ta là những sinh vật tâm linh có trải nghiệm của con người”.

Matt McGregor-The Epoch Times

Thiện Tâm biên dịch

  • Tìm lại sự bình an thông qua thiền định, hãy tham gia lớp thiền định online miễn phí tại đây.



BÀI CHỌN LỌC

Hành trình tinh thần của bác sĩ y học toàn diện giúp mình và giúp các cựu chiến binh phục hồi sau chấn thương