Hầu hết dân số sẽ bị nhiễm cúm gia cầm H5N1, CDC cảnh báo!

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nghiên cứu phân tích máu của hàng trăm người Mỹ và phát hiện ra rằng, gần như tất cả người dân sẽ bị nhiễm virus cúm A H5N1 nếu nó lây lan giữa người với người.

Một nghiên cứu mới cho thấy nhiều người Mỹ không có sẵn khả năng miễn dịch với bệnh cúm gia cầm độc lực cao.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã thu thập máu từ 489 người, xét nghiệm máu của họ để tìm kháng thể chống lại nhánh 2.3.4.4b A H5N1, một chủng cúm gia cầm hiện đang lưu hành ở Hoa Kỳ.

"Nghiên cứu này không tìm thấy kháng thể trung hòa từ trước đối với 2.3.4.4b. A(H5N1) và chỉ gần 1% có kháng thể liên kết thấp", một người phát ngôn của CDC cho biết trong email gửi The Epoch Times.

Dữ liệu cho thấy "người dân Hoa Kỳ có rất ít hoặc không có khả năng miễn dịch từ trước đối với virus này, hầu hết dân số sẽ bị nhiễm virus này nếu nó bắt đầu lây nhiễm sang người và lây lan từ người sang người", CDC cho biết.

Cúm A H5N1 đã lưu hành ở Hoa Kỳ trong nhiều năm trên các đàn gia cầm. Chỉ có một trường hợp nhiễm trùng ở người được xác nhận trước năm 2024.

Nhưng vào cuối năm 2023 và đầu năm nay, cúm gia cầm đã bắt đầu lây lan sang gia súc.

Các trường hợp lây nhiễm đã được xác nhận ở 112 đàn gia súc trên 12 tiểu bang. Ngoài ra, gia súc được cho là đã truyền bệnh cúm cho ít nhất 3/45 người được xét nghiệm, theo các nhà chức trách liên bang và tiểu bang.

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, virus có khả năng lây lan từ động vật, thiết bị cũng như công nhân di chuyển trong và giữa các trang trại.

Các quan chức khuyến nghị các trang trại hạn chế di chuyển gia súc và khách tham quan, đồng thời tăng cường các quy trình vệ sinh và cung cấp đầy đủ thiết bị bảo hộ cho công nhân.

CDC và các chuyên gia khác cho biết, đến nay vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy cúm gia cầm có khả năng lây lan từ người sang người, mặc dù một số ý kiến cho rằng việc xét nghiệm chưa được thực hiện đủ.

"Để theo dõi mối đe dọa ngày càng tăng đối với con người từ virus cúm gia cầm H5N1, chúng ta cần phải xét nghiệm nhiều hơn cho công nhân ngành sữa", Tiến sĩ Henry Miller, cựu quan chức y tế Hoa Kỳ, cho biết trên nền tảng mạng xã hội X. Ông nói rằng việc giám sát nước thải cũng nên được mở rộng.

Các quan chức CDC đã bảo vệ chế độ xét nghiệm hiện tại, chỉ xét nghiệm những người tiếp xúc và có triệu chứng.

Ba trường hợp nhiễm trùng ở người được xác nhận trong năm nay đều là ở những công nhân nông trại.

Trong nghiên cứu xét nghiệm máu của CDC, không có người tham gia nào là công nhân nông trại, theo người phát ngôn của cơ quan. Mỗi giới tính được đại diện gần như ngang nhau.

Hầu hết những người tham gia đều từ 41 tuổi trở lên, mặc dù có 115 người từ 21 – 40 tuổi và 36 người từ 20 tuổi trở xuống. Những người tham gia được trả tiền cho việc cung cấp máu.

CDC tiến hành nghiên cứu này để xác định xem dân chúng Hoa Kỳ có bất kỳ khả năng miễn dịch sẵn có với bệnh cúm này hay không.

Phát hiện về khả năng miễn dịch thấp "không bất ngờ vì virus A (H5N1) chưa lây lan rộng rãi ở người và rất khác biệt so với virus cúm mùa A ở người hiện tại và gần đây," CDC cho biết.

Cơ quan này đã chia sẻ kết quả trước khi được bình duyệt. Họ có kế hoạch gửi bản thảo đến một tạp chí khoa học trong tương lai và không có lịch trình cụ thể để tiến hành các nghiên cứu bổ sung, người phát ngôn cho biết.

Các loại thuốc được sử dụng để điều trị cúm mùa đã tỏ ra hiệu quả trong việc chống lại virus H5N1 trong các thử nghiệm khác. Ba công nhân nông trại đã được điều trị bằng thuốc và hiện đã hồi phục.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trên toàn thế giới kể từ năm 2003, trong số gần 900 trường hợp nhiễm trùng ở người được báo cáo, hơn một nửa đã tử vong.

Tỷ lệ tử vong cao có thể bắt nguồn từ việc thiếu khả năng miễn dịch sẵn có, Jeffrey Ravetch và Stlianos Bournazos, giáo sư tại Phòng thí nghiệm Di truyền phân tử và Miễn dịch học Leonard Wagner, cho biết trong một bài bình luận gần đây.

Các loại vaccine cúm hiện tại không có tác dụng bảo vệ chống lại H5N1, theo các quan chức Hoa Kỳ.

Một số công ty đang phát triển vaccine phòng cúm gia cầm, bao gồm CSL Seqirus. Chính phủ Hoa Kỳ đã đặt mua 4,8 triệu liều từ công ty này.

Tiến sĩ Mark Lyons, quan chức Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, cho biết trong một cuộc gọi gần đây với các phóng viên, việc sản xuất dự kiến sẽ được thực hiện vào cuối mùa hè. "Hiện tại không có kế hoạch sản xuất hoặc mua thêm liều vaccine", ông nói.

Theo Zachary Stieber - The Epoch Times
Chấn Hưng biên dịch

Zachary Stieber là phóng viên cấp cao của The Epoch Times có trụ sở tại Maryland. Anh phụ trách đưa tin về nước Mỹ và thế giới.



BÀI CHỌN LỌC

Hầu hết dân số sẽ bị nhiễm cúm gia cầm H5N1, CDC cảnh báo!