Hỏa hoạn tại nhà máy sản xuất pin ở Hàn Quốc, 22 người chết, hầu hết là công dân Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhà máy sản xuất pin lithium ở Hàn Quốc đã bất ngờ xảy ra cháy nổ vào sáng thứ Hai (ngày 24/6). Vụ hỏa hoạn khiến 22 công nhân thiệt mạng, phần lớn là công dân Trung Quốc.

Theo Reuters, vào khoảng 10h30 sáng ngày 24/6 theo giờ địa phương, một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại nhà máy của hãng sản xuất pin Aricell Hàn Quốc ở thành phố Hwaseong, tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc. Thành phố này nằm cách thủ đô Seoul của Hàn Quốc khoảng 48 km về phía Tây Nam. Hiện ngọn lửa về cơ bản đã được dập tắt.

Quan chức cứu hỏa địa phương cho biết, trong số 22 người thiệt mạng, có 18 người là công dân Trung Quốc và 1 người Lào, 3 người còn lại vẫn chưa xác định được quốc tịch.

Nhân viên cứu hỏa tại hiện trường nói với Reuters rằng, có 2 người đang được điều trị tại bệnh viện vì bỏng nặng.

Video từ hiện trường cho thấy, phần trên của nhà máy này đã bị hư hỏng nặng. Lính cứu hỏa đang có mặt tại hiện trường để dập lửa.

Vào ngày 24/6/2024, một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại một nhà máy sản xuất pin lithium của nhà sản xuất pin Aricell Hàn Quốc ở thành phố Hwaseong. (Ảnh: ANTHONY WALLACE/AFP via Getty Images)

Lính cứu hỏa địa phương cho biết, trong tòa nhà nơi xảy ra sự cố có hơn 35.000 viên pin lithium thành phẩm, có một số đã bốc cháy và gây nổ liên tiếp. Tuy nhiên, nguyên nhân gây cháy pin vẫn chưa xác định được.

Ông Kim Jae-ho, Giáo sư về phòng chống cháy nổ và tai nạn tại Đại học Daejeon, Hàn Quốc, cho biết đám cháy lan quá nhanh và các công nhân có thể đã không thể thoát ra ngoài.

Ông Kim nói: “Các vật liệu pin như niken rất dễ cháy. Do đó, so với các đám cháy do các vật liệu khác gây ra, mọi người càng không có đủ thời gian để ứng phó [với đám cháy kiểu này]”.

Văn phòng của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đang chú ý đến diễn biến của sự việc. Bộ trưởng Nội vụ Hàn Quốc Lee Sang-min kêu gọi chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp ngăn chặn, không để bất kỳ hóa chất độc hại nào làm ô nhiễm môi trường xung quanh.

Một nhân chứng nói với Reuters rằng ông nhìn thấy lính cứu hỏa khiêng tới 6 thi thể ra khỏi nhà máy này.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc trước đó đưa tin, thi thể của khoảng 20 nạn nhân đã được tìm thấy tại nhà máy nơi xảy ra vụ cháy này. Tuy nhiên, các nhân viên cứu hỏa cho biết trong một cuộc họp báo trên truyền hình rằng, vụ hỏa hoạn đã khiến 16 người thiệt mạng và 2 người khác bị thương nặng; lực lượng cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm 5 người mất tích. Số người chết hiện đã lên tới 22.

Vào ngày 24/6/2024, một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại một nhà máy sản xuất pin lithium của nhà sản xuất pin Aricell Hàn Quốc ở thành phố Hwaseong. (Ảnh: ANTHONY WALLACE/AFP via Getty Images)

Do lithium là hóa chất độc hại, cơ quan cứu hỏa địa phương đã nhanh chóng ban hành phản ứng cấp độ 2, ra lệnh cho 3 đến 7 đơn vị cứu hỏa huy động 31 đến 50 thiết bị, đồng thời điều động 145 lính cứu hỏa đến hiện trường vụ cháy.

Công ty Aricell được thành lập vào năm 2020, chủ yếu sản xuất pin lithium dùng một lần cho cảm biến và thiết bị liên lạc vô tuyến. Theo hồ sơ quản lý mới nhất, công ty này có 48 nhân viên.

Theo các tài liệu giám sát do Aricell nộp lên, công ty này vẫn chưa được niêm yết trên thị trường chứng khoán Hàn Quốc, và do công ty S-Connect sở hữu phần lớn cổ phần. Cổ phiếu của S-Connect, được niêm yết trên sàn giao dịch Kosdaq, đã giảm 22,5% vào giờ đóng cửa giao dịch.

Hàn Quốc, một nền kinh tế công nghiệp lớn, đã từng xảy ra nhiều vụ tai nạn gây chết người do sơ suất trong an toàn lao động. Chính phủ Hàn Quốc cho biết họ đang nỗ lực cải thiện các biện pháp an toàn lao động trong sản xuất.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Hỏa hoạn tại nhà máy sản xuất pin ở Hàn Quốc, 22 người chết, hầu hết là công dân Trung Quốc